Quản lý

Quy hoạch 12 bãi đỗ xe tại TP. Nha Trang

18/06/2019, 13:36

Hàng loạt phường trung tâm không có bãi đỗ xe, lượng phương tiện ngày càng gia tăng khiến nhu cầu đậu đỗ tại Nha Trang (Khánh Hòa) quá tải.

img
Đường Cù Huân trở thành bãi đỗ xe cho ô tô chở khách du lịch tham quan di tích
Tháp Bà (Nha Trang)

Hơn 1 năm nay, từ khoảng 10h đến gần 18h hàng ngày, đường Nguyễn Đình Chiểu (TP Nha Trang, Khánh Hòa) có hàng chục xe khách loại lớn đậu kín hai bên đường. Theo người dân ở đây, kể từ khi thành phố ban hành lệnh cấm đậu đỗ dưới đường Phạm Văn Đồng đoạn khu du lịch Hòn Chồng, rất nhiều xe chở khách du lịch tìm đến con đường này. Đáng nói, tại khu vực này hiện có 2 trường đại học với tổng số hơn 20.000 sinh viên. Thời điểm tan trường có hàng nghìn sinh viên đổ ra đường cùng lúc, các xe ô tô đậu choán hết đường gây ách tắc giao thông.

Cách đó không xa, đường Cù Huân cũng trong tình trạng tương tự. Những chiếc xe ô tô 45-50 chỗ đậu hàng dài chở khách đi tham quan khu di tích Tháp Bà đã trở thành “đặc sản” hàng ngày ở tuyến đường này. Bãi đỗ xe của di tích ngay đầu đường nhưng chỉ đủ chỗ cho khoảng 10 xe, không đủ đáp ứng lượng khách tham quan lên đến 2.000 người mỗi ngày tại khu di tích.

Không những đậu ngày, trên 2 đoạn đường Cù Chính Lan và Nguyễn Thị Định (Tổ dân phố 2 Phước Tín, phường Phước Long) lại biến thành bãi xe đêm. Phần lớn xe khách đậu qua đêm trên 2 đoạn đường trên đều mang biển kiểm soát ngoại tỉnh, trước đây thường gửi qua đêm tại một bãi xe ngay sát góc cua giữa đường Cù Chính Lan và đường Nguyễn Thị Định. Nhưng từ khi bãi này không con, hai tuyến đường thành nơi đậu xe miễn phí.

“Đường không cấm đậu đỗ thì chúng tôi đậu thôi. Đường đó lại gần địa điểm khách tham quan nên cũng thuận tiện. Không lẽ đưa khách tới rồi quay lại bãi đỗ xe công ty, rồi quay lại đón. Tới 6-7 cây số lận”, tài xế phân trần.

Trong báo cáo về phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP Nha Trang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, UBND TP Nha Trang cho biết, 3 phường trung tâm là Lộc Thọ, Phước Tiến, Tân Lập không có bãi đỗ xe quy mô lớn, hiện chỉ có 2 bãi đỗ xe tạm thời. Bên cạnh đó, TP Nha Trang cũng sử dụng tạm thời 17 vị trí lối đi xuống biển để tổ chức các điểm trông giữ xe. Một số vị trí được quy hoạch thành bãi đỗ xe của thành phố trước đây như: Bãi đỗ xe ngầm sân bóng đá Thanh niên; bãi đỗ xe ngầm Quảng trường 2/4, bãi đỗ nhiều tầng khu vực chợ Đầm… đã không thể triển khai.

Trong khi đó, từ năm 2015 đến 2017, tỷ lệ tăng trưởng cơ giới đường bộ trên địa bàn tăng bình quân từ 6,65 - 7,4%, riêng phương tiện ô tô tăng bình quân từ 25-27%. Hiện địa bàn thành phố có hơn 23.000 xe ô tô.

“Tỷ lệ tăng trưởng này nằm ngoài dự án của Đề án phát triển, tổ chức giao thông đường bộ đến năm 2020 được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt vào năm 2010. Việc hình thành các bãi đỗ xe là tạm thời và chưa đáp ứng nhu cầu so với lượng phương tiện phát triển hiện nay”, báo cáo cho biết.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt bổ sung quy hoạch bãi đỗ xe thành phố với 12 vị trí gồm: Trên trục đường Nguyễn Tất Thành thuộc quy hoạch chi tiết 1/500 Khu liên hiệp Thể dục thể thao tỉnh (2,63ha); Khu vực Kho cảng Bình Tân (9.600m2) trên địa bàn phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường; 170 Lê Hồng Phong (3.570m2); Bãi đỗ phía bắc Hòn Ông, Phước Đồng (3ha)…

“Sở đang triển khai hàng loạt công việc như lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư… Tuy nhiên, trong công tác xây dựng bãi đỗ xe cần có cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư. Sở nghiên cứu thêm chính sách này kiến nghị với tỉnh”, ông Dần cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.