Xã hội

"Quy hoạch đô thị đang bị phá vỡ vì lợi ích nhóm"

01/06/2018, 11:59

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh nhận định quy hoạch đô thị đang bị phá vỡ vì lợi ích nhóm.

quy-hoach-do-thi-dai-bieu-do-van-sinh

Đại biểu Đỗ Văn Sinh nhận định quy hoạch đô thị đang bị phá vỡ vì lợi ích nhóm, bị đồng tiền chi phối

Sáng 1/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch.

Trao đổi với PV Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, ĐB Đỗ Văn Sinh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định: Hiện nay các Thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... không chỉ chịu áp lực về giao thông mà còn cả các công trình giáo dục, y tế, công viên vui chơi…

“Một quy hoạch đô thị khoa học trước hết phải tính toán mật độ dân cư, từ đó dự kiến cho xây bao nhiêu nhà cao tầng kèm theo hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phù hợp. Nếu chúng ta đều thực thi theo đúng pháp luật, đúng trình tự thì sẽ không có chuyện dân cư đông đúc, đường xá tắc nghẽn, thiếu khu vui chơi, công viên cây xanh...Tuy nhiên sau khi có quy hoạch khoa học ban đầu, thực tế triển khai lại có sự tự ý điều chỉnh theo lợi ích nhóm, bị đồng tiền chi phối …”, ông Sinh phân tích.  

Theo ĐB này chính việc quy hoạch không có tầm nhìn, quản lý quy hoạch không chặt chẽ thế mới dẫn tới những hiện tượng “con đường đắt nhất hành tinh” hay “con đường mềm mại” tại Hà Nội; tại Đà Nẵng thì nóng quy hoạch Bán đảo Sơn Trà, và mới đây nhất TP.HCM nổi cộm với khu đô thị Thủ thiêm…

“Chừng nào còn tùy tiện phá vỡ quy hoạch hay quy hoạch không công khai thì những hậu quả tương tự xảy ra là điều không thể tránh khỏi”, ông Sinh nói.

un-tac-giao-thong

Giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đang bị "bóp nghẹt" bởi những tòa cao ốc

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn tới các bộ, ngành yêu cầu thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và TP HCM.

Trong đó, lưu ý các giải pháp như không tiếp tục phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm; phát triển các khu đô thị vệ tinh để điều phối, bố trí lại dân cư và lực lượng lao động, giảm tải cho các thành phố về áp lực công ăn việc làm, nhà ở, an sinh xã hội, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hòa giao thông, quản lý phương tiện giao thông và người tham gia giao thông...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng nhận định trong thời gian qua, cơ cấu phát triển đô thị không cân đối, phát triển mạnh khu vực lõi trung tâm.

"Lõi trung tâm mật độ trung tâm rất cao nhưng ven đô thị giảm đột ngột nên các đường vành đai trở nên ùn tắc. Bộ Xây dựng đã chỉ đạo tiến hành rà soát tổng thể quy hoạch đô thị quốc gia, dự kiến cuối năm nay báo cáo Thủ tướng. Do vậy những vấn đề đặt ra, đã có giải pháp, sắp tới sẽ phải làm quyết liệt”, ông Hùng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.