Xã hội

Quy hoạch Sơn Trà: "Phải chống được lợi ích nhóm"

31/05/2017, 15:41

ĐB Lưu Bình Nhưỡng lưu ý việc triển khai dự án quy hoạch tại bán đảo Sơn Trà phải chống được lợi ích nhóm.

db lUU bINH nhuong tra loi pv (3)

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội

Liên quan đến việc có nhiều ý kiến trái chiều về  quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, ngày 31/3, trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, Ủy viên thường trực Uỷ ban Các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết, ông đã dành thời gian nghiên cứu kỹ vấn đề này. 

Vị ĐBQH tỉnh Bến Tre này nhấn mạnh: “Quy hoạch này muộn nhưng vẫn còn đúng lúc. Nhất là khi chúng ta đã có những bài học lớn về môi trường, thì việc quy hoạch tổng thể phát triển bán đảo sơn trà, bảo tồn thiên nhiên, bảo  vệ môi trường, phục vụ quốc phòng an ninh ở bán đảo Sơn Trà là một vấn đề hết sức quan trọng”. 

Ông dẫn chứng ngay trong chính mục tiêu đưa ra trong điều 1 của quy hoạch đã quan tâm đến việc phải đảm bảo để phát triển kinh tế xã hội phù hợp với tổng thể quy hoạch vùng và quy hoạch phát triển Đà Nẵng. Đồng thời  phải đảm bảo cảnh quan môi trường, bảo tồn, thiên nhiên, môi trường hiện có;  bảo đảm an ninh quốc phòng. Đặc biệt là vai trò của TP Đà Nẵng, vai trò của các cơ quan Bộ Quốc, Bộ Công an được nêu rất rõ. 

ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho biết, trước đây, Đà Nẵng định quy hoạch vượt quá tầm của 5.000 phòng nghỉ nhưng sau đó cơ quan T.Ư và Chính phủ kiên quyết quy hoạch đến năm 2030 hạ xuống còn khoảng 1.600 phòng. Như vậy đây là một quy hoạch rất quan trọng nhằm bảo vệ Sơn Trà. “Nếu chúng ta cứ để một khu rừng tự nhiên nào đó không quy hoạch thì người ta tàn phá rất dễ dàng, ai cũng có thể vào đó”,  ông Nhưỡng lưu ý.

Ông cũng cho rằng, việc xây dựng khu du lịch tại Sơn Trà dựa trên phạm vi, trạm nghỉ, chỗ lưu trú, nơi tham quan, độ cao nhất định phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng trước khi có ý kiến của các ngành.

Đặc biệt, du lịch ở đây là du lịch sinh thái bảo vệ môi trường chứ không phải tàn phá môi trường. Người ta càng gần gũi môi trường thì người ta càng hiểu môi trường và đảm bảo cho môi trường, bảo vệ mô trường tốt hơn.

 “Tôi cho rằng quy hoạch này rất cần thiết, vấn đề quan trọng chính là ở chỗ khi triển khai các dự án là phải dựa trên cơ sở nền  tảng quy hoạch và không được tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật vượt quá tầm của dự án. Đặc biệt là chống lợi ích nhóm”, ông Nhưỡng nói.

Theo ĐB Nhưỡng, trong quyết định của Thủ tướng nêu rất rõ là không sử dụng các nguồn vốn khác ngoài nguồn vốn trong nước, không sử dụng bất kỳ nguồn vốn nào của nước ngoài, vừa để người dân có ý thức, vừa để đảm bảo an ninh quốc phòng.

Về việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chính thức chỉ đạo Đà Nẵng, Bộ VH-TT-DL khảo sát, trên cơ sở lắng nghe ý kiến nhiều bên và tạm thời dừng triển khai quy hoạch này, ông Nhưỡng đánh giá đó là hành động kịp thời, nhanh chóng của Chính phủ khi phản ứng trước các vấn đề dư luận đặt ra. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.