Xã hội

Quy hoạch tổng thể giao thông đô thị Đà Nẵng

12/07/2018, 06:23

Nhiều đại biểu HĐND Đà Nẵng cho rằng, quy hoạch giao thông đô thị Đà Nẵng cần có giải pháp tổng thể...

4

Đà Nẵng phải nhiều lần phân luồng lại nút giao thông Tây cầu Sông Hàn để chống ùn tắc

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 HĐND Đà Nẵng ngày 11/7, KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP cho rằng, giao thông Đà Nẵng chủ yếu là đường bộ. Toàn thành phố có 918km đường; 2.700 nút giao thông, đa số là nút giao đồng mức; tốc độ di chuyển giờ cao điểm dưới 17km/h; xe buýt có 14 tuyến, chỉ đáp ứng 2% nhu cầu đi lại; bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% yêu cầu. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng ô tô trung bình trên 11%, xe máy trên 7%. Với mức độ tăng trưởng như hiện nay, đến năm 2020, thành phố có khoảng 120 nghìn ô tô; 1,2 triệu phương tiện cá nhân. Cũng đến thời gian này, thành phố thiếu 450ha đất dành cho giao thông.

Ghi nhận thực tế của PV, giờ cao điểm, các nút giao thông phía Tây cầu Rồng, phía Tây cầu Trần Thị Lý, các tuyến đường Hùng Vương, đường Nguyễn Văn Linh... hàng ngàn phương tiện ùn ùn đổ về gây ùn tắc nghiêm trọng. Tại các nút giao thông, nhiều phương tiện phải mất 2 - 3 chu kỳ đèn mới qua được nút giao.

“Bất cập hiện nay là không ưu tiên đất dành cho hạ tầng giao thông, sử dụng mô hình đô thị phân tán, dàn trải, mật độ xây dựng cao, tầng cao trung bình thấp nên không thể sử dụng đất đai hiệu quả.

Theo KTS Tô Văn Hùng, diện tích đất xây dựng đô thị của Đà Nẵng là 17.500ha, đủ sức chứa cho một đô thị có quy mô dân số từ 1,2 - 1,3 triệu dân. Đất xây dựng đô thị của Đà Nẵng vẫn thừa. Vấn đề là thành phố phải tính toán cơ cấu sử dụng đất thế nào cho hợp lý.

Ông Hùng cho rằng, để giải quyết tốt vấn đề giao thông đô thị cần đưa hệ thống GTCC trở thành lựa chọn của người dân; sử dụng hiệu quả, an toàn hệ thống đường đô thị; quản lý được nhu cầu của người dân trong đi lại và sở hữu phương tiện. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo nguyên tắc “Không cấm sở hữu phương tiện nhưng hạn chế sử dụng”.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, nhiều nước đã áp dụng việc phát triển GTCC để hạn chế xe cá nhân. Đà Nẵng cũng đã xây dựng đề án tăng cường phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân giai đoạn 2018-2020 nhưng đề án triển khai chưa đạt kế hoạch. Ông Trung đề nghị ngành GTVT Đà Nẵng tham khảo ý kiến người dân về các tuyến xe buýt, chấn chỉnh tình trạng chiếm dụng lòng lề đường để đỗ xe. Việc ô tô đậu đỗ tràn lan ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của xe buýt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.