Thời sự

Quy hoạch xây dựng tốt để khỏi phải giải quyết "hậu quả"

11/04/2014, 17:24

Quy hoạch xây dựng là loại quy hoạch đặc thù. Quy hoạch xây dựng tốt sẽ tránh việc đầu tư dàn trải, trùng lắp, đảm bảo phát triển quản lý đô thị.

Quy hoạch xây dựng là loại quy hoạch đặc thù. Quy hoạch xây dựng tốt sẽ tránh việc đầu tư dàn trải, trùng lắp, đảm bảo phát triển quản lý đô thị.

Đây là quan điểm của nhiều đại biểu khi cho ý kiến vào Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) chuyên trách chiều 10/4.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đồng ý với việc cần có quy định về quy hoạch xây dựng như trong dự thảo Luật, bởi quy hoạch xây dựng là loại quy hoạch đặc thù và quy hoạch xây dựng tốt sẽ tránh việc đầu tư dàn trải, trùng lắp, đảm bảo phát triển quản lý đô thị.

Trong thực tế, khi chưa có quy hoạch thì chưa có cơ sở để đầu tư công trình mới. Quản lý quy hoạch xây dựng là phù hợp với thông lệ quốc tế, nhằm khắc phục tình trạng xây dựng không theo quy hoạch, không trong quy hoạch.

Mặc dù tán thành giữ nguyên nội dung quy hoạch trong xây dựng, nhưng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc (đại biểu tỉnh Thái Bình), cần xem lại thời hạn rà soát quy hoạch. “Nếu quy hoạch phân khu 5 năm, nhưng quy hoạch chi tiết là 3 năm là chưa ổn định. Vì quy hoạch chi tiết mất thời gian, quan trọng và là cơ sở để cấp phép xây dựng. Do đó, quy hoạch chi tiết ít nhất phải 5 năm mới đảm bảo ổn định”, ông Phúc nói và khẳng định: Nếu ban hành Luật này và thực hiện tốt Luật thì sẽ không còn những công trình bị cắt ngọn, những con đường như đường Kim Liên mới ở Hà Nội…

Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng
Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong hoạt động xây dựng

Cùng quan điểm ủng hộ Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), đại biểu Trần Du Lịch (Tp. Hồ Chí Minh) cũng lưu ý dự thảo Luật cần làm rõ về quy hoạch chi tiết vì vấn đề này chưa được hướng dẫn nên việc thi hành sẽ rất khó. Theo ông Lịch, vấn đề quan trọng không phải là cấp phép xây dựng mà phải thực hiện theo quy hoạch.

“Chẳng hạn đường Điện Biên Phủ ở TP. HCM, quy định chiều cao trung bình là 3,5 tầng, nhưng có những nhà sẽ được xây 10 tầng. Đây là chỗ hổng để người dân “chạy tầng”. Có đất lúc đấu giá là 10 tầng, nhưng sau khi “chạy” xong lại là 15 tầng. Thực tế cho thấy chúng ta đang bị làm ngược, quy hoạch đi trước lại thành ra lại đi sau”, ông Lịch nói.

Một vấn đề cũng được nhiều đại biểu quan tâm là việc cấp phép xây dựng. Bởi quy hoạch xây dựng cùng với cấp phép xây dựng là hai công cụ quan trọng nhất để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ đầu tư xây dựng. Nhiều ĐBQH đề nghị Ban soạn thảo nên rà soát lại trình tự, thủ tục cụ thể nhằm đảm bảo tính khả thi, đồng thời xem xét việc cấp giấy phép tạm theo hướng phù hợp về quy mô, diện tích, chiều cao.

“Để phát triển cần phải có quy hoạch. Tuy nhiên, trên thực tế trong thời gian qua người dân gặp khá nhiều phiền hà do nhiều dự án treo kéo dài. Việc kéo dài 5 năm, 10 năm hay 20 năm là đụng đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người có quyền sử dụng đất. Trong Dự thảo đã đưa ra quy định về giấy phép xây dựng tạm, đề nghị nên nêu rõ thời gian cụ thể, như trong 10-15 năm để đảm bảo quyền lợi cho người dân”, đại biểu Huỳnh Thành Lập (Tp. HCM) nêu ý kiến.

Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận việc tồn tại quy hoạch treo là tại cơ quan quản lý chưa xây dựng pháp luật đầy đủ, khi nhiều quy hoạch không có kế hoạch thực hiện.

“Trước đây, chưa có chế tài quản lý quy hoạch treo vì vậy ai xây dựng coi như vi phạm, nhưng không xây dựng lại rất lãng phí. Sở dĩ có việc này là do cơ quan quản lý chưa xây dựng pháp luật đầy đủ, khi nhiều quy hoạch không có kế hoạch thực hiện. Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 11/2013 về Quản lý đầu tư phát triển đô thị để khắc phục tình trạng này”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói và cho biết Ban soạn thảo sẽ tiếp thu và tiếp tục chỉnh sửa. Đồng thời, ông Dũng cũng thông tin, trước đòi hỏi của thực tế, Luật Xây dựng sửa đổi sẽ đưa quy định cấp giấy phép xây dựng tạm thời (có thời hạn) trong khu vực quy hoạch để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Minh Tiến

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.