Thị trường

Quy mô GDP nền kinh tế vượt 300 tỷ USD sau khi được tính lại

02/09/2019, 14:28

Theo kết quả rà soát của Tổng cục Thống kê, quy mô GDP đánh giá lại bình quân giai đoạn 2010-2017 tăng thêm 25,4%/năm so với số liệu đã công bố.

img
Quy mô GDP nền kinh tế vượt 300 tỷ USD sau khi được tính lại. Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Thống kê, đây là kết quả của quá trình tính toán chi tiết 88 ngành trong gần 1 năm qua.

Tổng quy mô kinh tế đến cuối năm 2017 đạt khoảng 220 tỷ USD. Theo con số mới, quy mô GDP ước tính tăng lên 275 tỷ USD.

Tính cả tốc độ tăng trưởng năm 2018 và nửa đầu năm 2019, quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã vượt con số 300 tỷ USD. GDP bình quân đầu người của Việt Nam theo đó cũng tăng lên ngưỡng 3.000 USD thay vì con số 2.590 USD như trước đó.

Kết quả này theo đánh giá của Tổng cục Thống kê là tạo ra mức tăng đáng kể trong tổng giá trị GDP và GDP bình quân đầu người, từ đó tác động đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong các giai đoạn tiếp theo bởi sự gia tăng GDP bình quân đầu người có thể thúc đẩy tiêu dùng hộ gia đình hoặc nhanh đạt được mức quốc gia có thu nhập trung bình cao.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, quy mô GDP thay đổi cũng dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp có liên quan tới chỉ tiêu GDP cũng thay đổi. Cụ thể, các chỉ tiêu như: Tích lũy tài sản; tiêu dùng cuối cùng; tổng thu nhập quốc gia (GNI); tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người; tỷ lệ vốn đầu tư so với tổng sản phẩm trong nước; hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (Hệ số ICOR); tỷ lệ thu ngân sách nhà nước so với GDP; tỷ lệ thuế trừ trợ cấp sản phẩm so với GDP; tỷ lệ chi ngân sách nhà nước so với GDP; tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước so với GDP; tỷ lệ dư nợ công so với GDP; năng suất nhân tố tổng hợp (TFP).

Các chỉ tiêu thay đổi theo hướng cải thiện song theo Tổng cục Thống kê mức thay đổi không lớn.

Trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây, trước lo ngại về việc đánh giá lại quy mô GDP có thể tạo dư địa địa cho chi tiêu chính phủ cũng như nợ công tăng lên về con số tuyệt đối, Tổng cục Thống kê cho rằng, việc đánh giá lại quy mô GDP để sát với thực tế và cũng là theo thông lệ quốc tế.

"Trong bối cảnh Việt Nam đang xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, việc đánh giá lại quy mô GDP vào thời điểm này sẽ giúp đưa ra những định hướng đúng cho phát triển đất nước trong 10 năm tới và cụ thể hóa cho giai đoạn 5 năm 2021-2025," Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm thông tin.

img

Giá vàng hôm nay (2/9/2019): Vàng bật tăng mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.