Đời sống

Quy Nhơn: Dân than trời vì phố văn hóa nghệ thuật cuối tuần ồn ào, chặn lối

29/06/2020, 13:05

TP Quy Nhơn vừa khởi động “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” trên tuyến đường Lê Đức Thọ khiến hai đầu đường này bị chặn, hàng quán vắng khách, ế ẩm.

img
Chốt chặn tại các tuyến đường ngang dẫn vào đường Lê Đức Thọ

Gần đây, UBND TP Quy Nhơn thực hiện chủ trương tổ chức “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” trên tuyến đường Lê Đức Thọ (thuộc phường Trần Hưng Đạo) để quảng bá, kích cầu du lịch. Tuy nhiên, hoạt động này gây ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí và người dân có nhà trên tuyến đường Lê Đức Thọ.

Phản ánh với Báo Giao thông, các hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống trên tuyến đường Lê Đức Thọ cho biết, kể từ ngày 12/6, vào tối thứ sáu và thứ bảy hàng tuần, lực lượng chức năng của TP Quy Nhơn thiết lập các chốt chặn, không cho phương tiện mô tô, ô tô đi vào tuyến đường Lê Đức Thọ (đoạn từ Trường THCS Trần Hưng Đạo đến vòng xoay Lê Lợi) để phục vụ hoạt động “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” diễn ra tại đây.

Điều này vô tình khiến lối đi dẫn vào các nhà hàng, quán ăn uống, giải trí trên đường Lê Đức Thọ bị bít kín, khách hàng không thể đi vào bằng mô tô, ô tô gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh và nguồn thu nhập của các hộ.

Bà K., hộ kinh doanh dịch vụ giải trí trên đường Lê Đức Thọ trình bày: “Các hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống, giải trí chủ yếu “làm ăn” vào các tối cuối tuần, nay bị chặn đường, không cho xe ra, vào nên gặp rất nhiều khó khăn.

Từ tối 12/6 đến nay, cứ vào thứ sáu và thứ bảy, quán tôi hoàn toàn không có khách, mất 100% thu nhập. Chúng tôi không phản đối chủ trương mở “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” trên đường Lê Đức Thọ để quảng bá, kích cầu du lịch, chỉ tha thiết mong muốn làm thế nào để vừa phục vụ lợi ích chung, vừa không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân”.

Một chủ nhà hàng ăn uống trên đường Lê Đức Thọ than thở: “Trong những ngày bị bít đường vào, nhà hàng của tôi mất 80% - 90% nguồn thu nhập vì không có khách. Với tình hình này, mỗi tuần đường bị chặn xe 2 lần, một tháng chặn tới 8 lần thì có lẽ nhà hàng của tôi phải đóng cửa”.

Qua tìm hiểu được biết, “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” trên tuyến đường Lê Đức Thọ được UBND TP Quy Nhơn lập đề án, triển khai thực hiện nhằm phục vụ phát triển du lịch.

“Phố Văn hóa - Nghệ thuật” chính thức hoạt động vào tối ngày 18/1/2020 và theo kế hoạch sẽ diễn ra 2 đêm/tuần, định kỳ vào thứ sáu và thứ bảy.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên sau khi diễn ra đêm khai mạc (ngày 18/1/2010), “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” tạm dừng hoạt động.

Sau khi được cho phép, Phố Văn hóa - Nghệ thuật đã mở trở lại vào tối 12/6 đến nay và sẽ duy trì vào 2 đêm thứ sáu, thứ bảy hàng tuần. Khi “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” hoạt động, các lối đi dẫn vào đường Lê Đức Thọ bị chặn, không cho mô tô, ô tô ra vào.

img
Trong thời gian Phố Văn hóa - Nghệ thuật được tổ chức, người dân có nhà trên đường Lê Đức Thọ không được đưa phương tiện vào nhà

Đáng nói, những đêm hoạt động, “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến các hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống, giải trí, mà còn khiến nhiều hộ gia đình có nhà trên tuyến đường Lê Đức Thọ rất khổ sở bởi âm thanh “inh tai, nhức óc” phát ra từ hoạt động ca, múa nhạc.

Ông D., người dân có nhà trên đường Lê Đức Thọ bức xúc cho biết: Trước kia, khu vực này được quy hoạch khu dân cư, cư dân đã xây dựng nhà cửa, sinh sống ở đây nhiều năm nay. Nay thành phố mở “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” khiến cho đời sống của cư dân nơi đây bị đảo lộn.

Tầm 6h tối thứ sáu và thứ bảy hàng tuần, người dân có nhà trên tuyến đường Lê Đức Thọ bị “hạn chế” đi lại bằng mô tô, những ai có ô tô cũng phải đánh xe đi gửi nơi khác.

Âm thanh inh ỏi phát ra từ hoạt động ca nhạc tại 2 sân khấu trên tuyến “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” khiến người dân không sao chịu nổi, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là người già và trẻ em”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Tuấn Hoàng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Quy Nhơn cho biết: Để đảm bảo tình hình ATGT, ANTT khi “Phố Văn hóa - Nghệ thuật” hoạt động, lực lượng chức năng lập các chốt chặn, không cho phương tiện mô tô, ô tô đi vào tuyến đường Lê Đức Thọ.

Tại một số điểm chốt chặn, phường và thành phố bố trí các điểm trông giữ xe để người dân có xe ở khu vực này gửi xe, đi bộ về nhà.

"Thực tế, qua các đêm hoạt động vừa qua, việc các hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống, giải trí trên tuyến đường Lê Đức Thọ phản ánh bị giảm sút lượng khách hàng rất nhiều. Tuy nhiên, cũng có một số hộ kinh doanh khác được hưởng lợi.

Về góc độ Phòng, tôi ghi nhận phản ánh của các hộ kinh doanh, tới đây sẽ báo cáo lãnh đạo UBND TP Quy Nhơn xem xét, đưa ra hướng xử lý tối ưu nhất có thể", ông Hoàng cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.