Xã hội

Quy Nhơn: Điểm du lịch Suối Tiên xây dựng không phép, ngang nhiên thu phí

25/12/2020, 19:00

Dù chưa được cấp phép xây dựng, nhưng điểm du lịch Suối Tiên (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) vẫn ngang nhiên hoạt động và thu phí.

img

Bảng chỉ dẫn vào Khu du lịch sinh thái Suối Tiên

Thời gian vừa qua, Báo Giao thông nhận được phản ánh về việc Khu du lịch Suối Tiên (tổ 15, KV 3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) hoạt động từ lâu nhưng chưa được cấp phép. Ngày 24/12, PV có mặt ở khu vực này để ghi nhận sự việc.

Từ UBND phường Ghềnh Ráng đi lên dốc Quy Hòa, sẽ thấy một tấm bảng hiệu lớn chỉ dẫn lên Khu du lịch Suối Tiên đập vào mắt người đi đường. Từ bảng chỉ dẫn nằm ngay QL1D, theo con đường bê tông dẫn lên lưng chừng núi khoảng 100m sẽ đến cổng Khu du lịch Suối Tiên. Tại cổng, một tấm biển lớn đề tên Công ty TNHH Suối Tiên Quy Nhơn, du khách ra vào tấp nập.

Đi sâu vào khu vực hoạt động, có 2 người được cho là chủ Khu du lịch đang ngồi ngay ngắn tại quầy bán hàng.

Hai người này cho biết, muốn vào quán chụp hình phải đóng mỗi người 40 nghìn đồng. Đây được cho là phụ thu tiền giữ xe, dọn vệ sinh khi vào khu vực này chụp hình. Còn nếu gọi nước uống thì không cần phải đóng tiền vào quán. Mỗi loại nước ở đây đều có giá như nhau là 60 nghìn đồng.

Tuy nhiên, khi PV hỏi đóng tiền như vậy thì có vé hay không, hai người này bảo không cần vé. Đóng tiền mặt cho họ rồi vào thỏa mái.

img

Nhiều tiểu cảnh được xây dựng khi chưa có phép để du khách chụp hình

PV phải đóng 180 nghìn đồng để gọi đồ uống cho 3 người và được cho vào khu vực quán để ngắm cảnh, chụp hình.

Tại khuôn viên khu du lịch, PV nhận thấy trên một diện tích rộng đồi núi có nhiều hạng mục công trình khác nhau được thiết kế theo hình thức quán cà phê. Nhiều khoảng sân được lát bằng bê tông, đá để đặt bàn ghế. Nhiều bật tam cấp cũng được xây dựng để đi lên những khu vực đồi núi cao hơn.

Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều lan can, tiểu cảnh được xây dựng giữa sườn đồi để du khách chụp hình và ngồi uống nước. Lúc này có khoảng 20 du khách khác cũng đang chụp hình, ngắm cảnh Quy Nhơn và uống nước.

Theo UBND phường Ghềnh Ráng, địa điểm trên thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Phụng và bà Huỳnh Thị Hạnh.

Vừa qua, sau khi kiểm tra thì phát hiện Chủ đầu tư lắp dựng 1 nhà bảo vệ bằng kết cấu nhôm kính có diện tích 20m2. Gia cố lại tường chắn bằng đá chẻ với chiều cao khoảng 5m, dài 27m. Lắp lại lan can sắt với chiều cao 0,9m. Lắp dựng sàn sắt tạo không gian ngắm cảnh với diện tích 10m2, lan can sắt với chiều cao 0,9m bao quanh.

“Tại thời điểm kiểm tra, các hạng mục trên đã xây dựng xong. Việc thi công các hạng mục trên chưa được sự cho phép của cơ quan có thẫm quyền”, lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng khẳng định.

img

Nhiều hạng mục được xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép

img

Dù chưa được cấp phép, nhưng điểm du lịch này vẫn thu hút rất đông khách tham quan, du lịch

Theo trình bày của vợ chồng ông Phụng với UBND phường Ghềnh Ráng, vợ chồng ông sống ở đây từ năm 1992, có hộ khẩu thường trú tại địa điểm trên. Năm 1995, vợ chồng ông Phụng xin chủ trương thực hiện Dự án làm Khu du lịch Suối Tiên nhưng do không đủ kinh phí nên không triển khai được. Thời điểm này, trên đất đã được xây nhà và một số công trình phụ khác. Vì là địa hình đồi núi nên vừa qua, gia đình ông gia cố lại phần kè bằng đá chẻ để tránh sạt lở. Đồng thời cải tạo lại cảnh quan để thu hút khách du lịch.

Tuy nhiên, lãnh đạo phường khẳng định, việc xây dựng các hạng mục trên và tổ chức kinh doanh, thu phí vào cổng là trái với quy định.

“Phần đất của vợ chồng ông Phụng đã được quy hoạch điểm du lịch trên tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu, hiện đang chờ nhà đầu tư thực hiện dự án để thống nhất thỏa thuận hợp tác.

Ngoài ra, vì "nhiều lý do" nên chúng tôi đã kiểm tra nhưng chưa thể xử lý các hạng mục trái phép của công trình trên. Còn việc tổ chức thu phí vào tham quan như thế là trái quy định. Chúng tôi sẽ làm việc với Sở Du lịch để kiểm tra, xử lý đối với việc này”, ông Vũ Huy Hảo, Phó Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.