Giao thông

Quỹ Oman muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của cảng Hải Phòng

24/11/2014, 21:01

Quỹ dự trữ quốc gia Oman vừa bày tỏ mong muốn được sở hữu phần vốn Nhà nước muốn thoái tại cảng Hải Phòng.

Chủ tich kiêm Tổng giám đốc Quỹ dự trữ quốc gia Oman tới làm việc với Bộ GTVT về đầu tư cảng Hải Phòng
Chủ tich kiêm Tổng giám đốc Quỹ dự trữ quốc gia Oman tới làm việc với Bộ GTVT về đầu tư cảng Hải Phòng

Tiếp ông Abdusalam Al Murshidi - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Quỹ dự trữ quốc gia Oman hôm nay (24/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã hoan nghênh các kế hoạch đầu tư làm ăn tại Việt Nam của đơn vị này. Ông Abdusalam Al Murshidi cho biết, khác với các quỹ tư nhân thường đầu tư ngắn hạn, Quỹ Oman là một quỹ dự trữ quốc gia, có thể quan tâm đến các kế hoạch đầu tư làm ăn lâu dài. Tại Việt Nam, Quỹ đã thành lập Văn phòng đại diện để tìm hiểu sát sao các dự án đã đầu tư vào đường cao tốc, hàng không và gần đây là tìm hiểu cơ hội đầu tư vào cảng Hải Phòng.

"Ngoài năng lực tài chính dồi dào, Quỹ còn có quan hệ mật thiết với nhiều cảng và nhiều hãng tàu lớn trên khắp thế giới, có kinh nghiệm từ thiết kế đến vận hành khai thác cảng biển. Tuy nhiên, giới hạn cho sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại cảng Hải Phòng chỉ 20% là quá ít. Vì thế chúng tôi đề nghị được chuyển giao, kế thừa tất cả phần vốn Nhà nước muốn thoái tại cảng này”, ông Abdusalam Al Murshidi nói.

Oman có nguyện vọng được sở hữu toàn bộ phần vốn nhà nước muốn thoái tại cảng Hải Phòng
Quỹ Oman có nguyện vọng được sở hữu toàn bộ phần vốn nhà nước muốn thoái tại cảng Hải Phòng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Hải Phòng là cảng lớn nhất miền Bắc với phần vốn Nhà nước chiếm đa số, được giao Vinalines quản lý. Vinalines đang tái cơ cấu để CPH công ty mẹ và các cảng.

Trong phương án CPH cảng lớn, hiện Chính phủ Việt Nam đồng ý mời cổ đông chiến lược, là các cổ đông mạnh về năng lực, kinh nghiệm tham gia. Trước mắt, cổ đông chiến lược tham gia vào khoảng 20%, do Vinalines tự lựa chọn, đưa ra các tiêu chí. Khả năng nếu công ty cổ phần hoạt động tốt, sẽ nghiên cứu việc tiếp tục thoái vốn Nhà nước để tăng cổ phần của cổ đông chiến lược lên.

Thứ trưởng Trường cũng cho biết, ngoài cụm cảng Hải Phòng, còn có cảng nước sâu Cái Lân vửa đầu tư xong và cảng quốc tế Lạch Huyện. Lạch Huyện đang được xây dựng 2 bến bằng vốn của Tân cảng và ODA Nhật Bản, việc đầu tư thêm các bến cũng có thể được xem xét và Oman có thể tham gia đầu tư.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.