Bạn cần biết

Quý ông đừng đùa với… ung thư vú

02/06/2017, 07:03

Do chủ quan nên đa phần bệnh nhân đều chỉ phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn, nguy cơ tử vong cao.

9

Tỷ lệ ung thư vú nam chiếm khoảng 1% trong số các bệnh lý ung thư

Ít nam giới nghĩ đến ung thư vú

Thời gian gần đây thấy vùng ngực trái căng tức, cộng với việc cơ thể luôn mệt mỏi, sụt cân, ông Trần Văn K. (Nam Định) mới đi khám và được các bác sĩ tuyến dưới khuyên nên lên bệnh viện (BV) K T.Ư. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, ông được kết luận ung thư vú. Theo chỉ định điều trị, ông K. phải khoét toàn bộ ngực trái, đồng thời xạ trị vì đã có dấu hiệu di căn sang phổi, tiên lượng xấu. Chính ông K. cũng không ngờ mình lại mắc căn bệnh ung thư vốn chỉ mặc định cho nữ giới. Theo lời ông K., từ khá lâu, ông cũng đã phát hiện ra có một khối nổi ở vùng ngực trái, nhưng không gây đau đớn gì nên ông cũng bỏ mặc.

Tương tự ông K., không ít quý ông phải vào viện vì căn bệnh ung thư vú này và phần lớn, nhập viện khi đã ở giai đoạn cuối, có dấu hiệu di căn nên tiên lượng thường xấu.

"Ung thư vú ở nam giới thường nguy hiểm hơn phụ nữ do tuyến vú của nam giới không phát triển nên khối u dễ xâm lấn, di căn vào gan, phổi, xương."

PGS.TS. Vũ Hồng Thăng
, Phó trưởng khoa Nội
Bệnh viện K T.Ư

Trao đổi với PV Báo Giao thông, GS.TS. Vũ Hồng Thăng, Phó trưởng Khoa Nội, BV K T.Ư cho biết, mỗi năm Bệnh viện K tiếp nhận số ca ung thư vú là nam giới không cao (khoảng 20-30 ca). Cũng theo thống kê chung thì tỷ lệ ung thư vú nam cũng chỉ chiếm khoảng 1% trong số các bệnh lý ung thư. Tuy nhiên, khác ung thư vú ở phụ nữ thường được phát hiện sớm, dễ điều trị nên tỷ lệ chữa khỏi lên đến trên 80%, thì tỷ lệ chữa khỏi ở nam giới mắc bệnh này thấp hơn nhiều do phát hiện và can thiệp muộn. Chia sẻ về nguyên nhân, ông Thăng cho biết, hiện chưa có nghiên cứu nào rõ ràng về nguyên nhân dẫn đến ung thư vú nam. Tuy nhiên, nguy cơ cao gây bệnh có thể đó là do sự đột biến gen, rối loạn tinh hoàn, uống nhiều rượu và hút thuốc, kèm theo lối sống không lành mạnh.

Tương tự, theo GS.TS. Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư VN, chính suy nghĩ chỉ nữ giới mới mắc ung thư vú là nguyên nhân khiến nhiều nam bệnh nhân đã tự bỏ lỡ thời gian vàng để điều trị hiệu quả căn bệnh ung thư này. Theo ông Đức, các triệu chứng ung thư vú ở nam hay nữ đều tương tự nhau, nhưng thường rất khó được chẩn đoán ở nam giới. Khi điều trị ung thư vú ở nam hay nữ thì đều có các phác đồ như nhau.

Đừng chủ quan với 6 dấu hiệu nhận diện ung thư vú

Theo BS. Nguyễn Văn Khai, nguyên Phó trưởng khoa Xạ vú, BV K T.Ư, triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vú nam giới là sưng vú hoặc nổi cục bất thường ở vú. Do nam giới có mô vú ít hơn nữ giới nên những cục u này dễ nhìn và sờ thấy hơn. “Tuy nhiên, nam giới lại hay chủ quan bỏ qua những dấu hiệu bất thường đầu tiên này”, ông Khai cho biết.

Ngoài ra, còn có thể thấy một số biến đổi ở khu vực núm vú như núm vú bị tụt vào trong và chỉ thấy các mô vú; hoặc núm vú có thể to hơn, rộng hơn kèm theo đó là tăng dịch tiết từ núm vú. Những dịch tiết này thường mờ đục, có máu, mùi khó chịu. Các triệu chứng này có thể đi kèm với các cơn đau ngực. Cùng với các triệu chứng trên còn có sự thay đổi về sắc tố da như tấy đỏ. “Việc phát hiện ung thư vú ở giai đoạn đầu thường có tỷ lệ điều trị khỏi cao hơn. Do vậy, khi thấy biểu hiện nêu trên, anh em nên đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời”, ông Khai khuyến cáo.

Để phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư vú, BS. Nguyễn Bá Đức khuyến cáo nên kiểm tra định kỳ vú hoặc có thể tự kiểm tra vùng ngực bằng cách đứng trước gương và thực hiện các động tác sau: Đưa tay trái đặt sau gáy, tay còn lại thực hiện các động tác xoa, sờ, nắn vùng vú bên trái. Nên dùng lực của cả bàn tay ấn vào những vùng nhỏ trên vú xem có bất thường nào như sờ thấy cục cứng hoặc có cảm giác đau đớn. Tiếp theo đổi lại tay và tiến hành kiểm tra vùng vú phải. Nếu có bất thường, cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.