Bạn cần biết

Quý ông hoang mang đang tuổi sung... bỗng xìu

24/04/2016, 06:05

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều quý ông đang ở “đỉnh cao phong độ” bỗng một ngày bị “tuột dốc không phanh”...

11

Cuộc sống áp lực là nguyên nhân khiến tình trạng mãn dục nam tới sớm

Thờ ơ bởi tuổi đang “sung”?

Mới hơn 30 tuổi, lấy vợ được gần hai năm, anh N.N.V. (Nam Định) nhiều khi đã cảm thấy mệt mỏi, chán chường chuyện quan hệ vợ chồng. “Cuộc sống bận rộn, luôn bị stress khiến tôi dường như không có hứng thú với chuyện chăn gối, mỗi tuần chỉ một lần, đôi khi đến một tháng mới quan hệ với vợ. Thấy vậy, vợ tôi rất buồn, tôi cũng buồn, vì không có cách nào khiến “thằng nhỏ” của tôi sung mãn được. Chỉ khi nào tôi chủ động, có hứng thú thì mới quan hệ được”, anh V. chia sẻ. Qua tìm hiểu thông tin trên mạng, anh V. hoang mang khi tự nhận mình bị lãnh cảm. Lúc này anh mới tìm tới Phòng khám Nam khoa cầu cứu bác sĩ liệu có cách nào lấy lại phong độ như trước?

Một trường hợp khác, anh Đ.T.B. (Hà Nội) gần 40 tuổi song lại chưa lập gia đình. Tại phòng khám, anh B. tâm sự: “Tôi có quan hệ tình dục đều đặn với bạn gái, trung bình hai lần/tuần nhưng gần đây bắt đầu có một số biểu hiện của tuổi già như giảm ham muốn, không sung sức như trước nữa. Tôi đang uống rượu rắn ngâm với nhân sâm để tăng cường sinh lực và đang có ý định uống Viagra để tăng cảm giác khi quan hệ tình dục”.

Mãn dục nam có ba dấu hiệu dễ nhận thấy là ham muốn giảm; Rối loạn cương dương (muốn quan hệ nhưng không được hoặc thời gian quan hệ rất ngắn); Giảm chất lượng, số lượng tinh trùng (tuổi càng cao thì khả năng có con càng kém). Cùng với sự biến đổi sinh lý thì tâm lý của nam giới khi bị mãn dục cũng có nhiều thay đổi dễ vui, dễ buồn, thiếu khả năng kiềm chế, giảm trí nhớ...

Tương tự, anh N.V.P. (40 tuổi, Hà Nội) cảm thấy tự ti trước dấu hiệu mãn dục sớm như bị trục trặc chuyện chăn gối, ham muốn giảm, mỗi lần ”giao ban” không được lâu, cơ thể mệt mỏi...

Thống kê gần đây cho thấy, khoảng 50% nam giới ở độ tuổi trên 40 bị ảnh hưởng bởi rối loạn chức năng cương dương; Bình quân 30% suy giảm tình dục khi bước vào độ tuổi 40 - 45. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện tại, độ tuổi đang dần trẻ hóa, thậm chí rơi vào ngưỡng 30 - 35 là độ tuổi lẽ ra còn đang “sung”.

Trao đổi với PV, BS. Lê Thị Kim Dung, chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục cho biết: “Mãn dục là vấn đề tự nhiên của con người theo thời gian. Đối với nam, khi nồng độ nội tiết tố nam (testosterone) trong máu giảm sẽ gây nên tình trạng mãn dục. Thông thường, tình trạng trên sẽ bắt đầu xuất hiện ở nam giới từ 45 tuổi trở lên. Nếu ở dưới độ tuổi này đã gặp trục trặc chuyện quan hệ thì được coi là biểu hiện mãn dục sớm. Trong cuộc sống áp lực ngày nay, trường hợp mãn dục sớm không còn hi hữu”, BS. Dung cho biết.

Cũng theo BS. Dung, mãn dục nam không phải là bệnh cấp tính hoặc nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của đàn ông và đặc biệt là hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, nhiều người còn thờ ơ với vấn đề mãn dục nam, hoặc cho rằng tuổi đang “sung”, nên không để ý đến các dấu hiệu lâm sàng của bệnh.

Cẩn trọng với thuốc bổ sung nội tiết tố nam

Theo PGS.TS. Trần Văn Ơn, Chủ nhiệm Bộ môn thực vật học, Đại học Dược Hà Nội, trong cuộc sống ngày nay, áp lực công việc, bia, rượu, thuốc lá, ăn uống không hợp lý và những yếu tố khác cũng là nguyên nhân làm cho mãn dục nam đến sớm hơn. Ngoài ra, một số bệnh như: Tiểu đường, suy tuyến yên, bệnh lý u não vùng tuyến yên - tinh hoàn, u tuyến thượng thận, nghiện rượu, thuốc lá, ma túy, do dùng một số thuốc có tính kháng testosterone, thuốc kháng tiết a-xít dạ dày, thuốc giảm đau, kháng viêm mạnh nhóm... cũng là thủ phạm liên quan đến mãn dục nam. “Gần đây, người ta thấy rằng, sự suy giảm testosterone còn là nguyên nhân gây ra hội chứng chuyển hóa và tiểu đường. Đây là hai yếu tố nguy cơ rất lớn của các bệnh lí tim mạch và tỉ lệ tử vong cao ở nam giới lớn tuổi”, TS. Ơn cho biết.

Trước băn khoăn của các quý ông về việc làm thế nào để phòng ngừa hiện tượng mãn dục nam, BS. Lê Thị Kim Dung khẳng định: “Mãn dục là một quá trình lão hóa tự nhiên nên không phòng tránh được. Con người chỉ có thể làm chậm lại hoặc can thiệp để tình trạng này không quá nặng nề. Có nhiều biện pháp nhưng ngay từ trẻ, nam giới cần thực hiện đời sống lành mạnh, tự nhiên, tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, tránh các chất kích thích và độc hại, không nên xem phim ảnh khiêu dâm...”, BS. Dung khuyến cáo.

Ngoài ra, hiện trên thị trường xuất hiện ồ ạt sản phẩm kích thích sản sinh nội tiết tố nam, nhằm tăng sức khỏe cơ quan sinh dục. Theo BS. Dung, thực chất đây chỉ là thực phẩm chức năng có tác dụng bổ trợ. “Những sản phẩm này chỉ có thể giúp nam giới duy trì phong độ dài hơn một chút nhưng để “lật ngược thế cờ, lấy lại tuổi sung mãn như quảng cáo là điều không thể”, nữ BS. khẳng định. “Việc bổ sung trực tiếp testosterone từ bên ngoài vào cơ thể thông qua những loại thuốc kích dục là biện pháp bất đắc dĩ, chỉ nên sử dụng trong những trường hợp cấp bách và cần có chỉ định, theo dõi nghiêm ngặt của bác sĩ chuyên khoa”, BS. Dung khuyến cáo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.