Y tế

Quý ông làm những việc này giúp tăng số lượng “tinh binh” và khả năng đậu thai

03/03/2021, 19:00

Tập thể dục có thể làm tăng số lượng “tinh binh” và giúp quý ông giảm cân hiệu quả.

Zaher Merhi, một chuyên gia về sinh sản cho biết, chúng ta chỉ cần 1 tinh trùng để thụ tinh với trứng nhưng số lượng tinh trùng càng cao thì cơ hội thụ tinh thành công càng lớn.

Có hàng triệu tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh, nhưng chỉ có vài trăm tinh trùng đến được với trứng. Nhiều tinh trùng chết trong môi trường axit của “cô bé” trước khi di chuyển đến tử cung và đi vào ống dẫn trứng.

img

Số lượng tinh trùng bình thường nằm trong khoảng từ 15 triệu đến 200 triệu trong mỗi lần xuất tinh. Số lượng ít hơn có thể dẫn đến tình trạng khó thụ thai. Những gì bạn ăn, tần suất tập luyện và lối sống có thể ảnh hưởng đến số lượng “tinh binh”, vậy nên hãy duy trì những thói quen lành mạnh ngay từ bây giờ.

1. Giảm cân

Merhi cho biết, những người đàn ông thừa cân có số lượng tinh trùng thấp hơn so với những người cân đối. Điều này có thể là do nhiệt độ trong cơ thể cao hơn mức bình thường đã giết chết tinh trùng. Ngoài ra, mỡ dư thừa xung quanh tinh hoàn có thể vô tình làm nhiêm vụ “cách nhiệt” khiến chúng trở nên ấm hơn bình thường.

img

Sự thay đổi nội tiết tố ở nam giới thừa cân cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất tinh trùng. Đàn ông thừa cân có nhiều khả năng có mức testosterone thấp hơn và mức estradiol cao hơn. Điều này tác động tiêu cực đến việc sản xuất tinh trùng.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Tiết niệu của Iran đã kiểm tra tác động của việc giảm cân đối với số lượng tinh trùng ở 200 nam giới trên 25 tuổi. Sau một chương trình tập luyện chuyên sâu kéo dài 6 tháng, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự gia tăng đáng kể về lượng tinh dịch và tinh trùng.

2. Tập thể dục

Chức năng của hệ thống sinh sản phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể. Vì vậy, khi một người đàn ông tập thể dục thường xuyên, tinh hoàn sẽ hoạt động tốt hơn và số lượng tinh trùng được cải thiện.

img

Một nghiên cứu năm 2014 đã kiểm tra 231 người đàn ông đang tìm cách cải thiện khả năng sinh sản và mức độ hoạt động thể chất của họ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nâng tạ, chạy bộ đều có thể giúp nam giới gia tăng số lượng tinh trùng cao hơn nhiều lần so với các hình thức khác như đi bộ hay thể dục nhịp điệu.

3. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc có thể tác động tiêu cực đến số lượng tinh trùng. Vì vậy, bỏ thuốc lá có thể cải thiện sức khỏe cũng như số lượng “tinh binh” của bạn. Theo một phân tích năm 2007, những người đàn ông hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày sẽ giảm 19% nồng độ tinh trùng so với những người không hút thuốc.

img

Nguyên nhân ban đầu được xác định là việc hút thuốc có thể dẫn đến tổn thương DNA trong tinh trùng, làm giảm khả năng sinh sản. Ngay cả khi hút thuốc trong nhiều năm thì việc dừng lại ngay bây giờ cũng khiến bạn khỏe hơn rất nhiều. Phải mất khoảng 3 tháng để tinh trùng mới được sản sinh. Vậy nên, những người đàn ông cai thuốc ít nhất 3 tháng trước khi có kế hoạch sinh con sẽ tạo nên cơ hội thụ thai cao hơn vì tinh trùng khỏe mạnh sẽ thụ tinh với trứng tốt hơn.

4. Không lạm dụng chất kích thích

Uống rượu vừa phải, khoảng 1 ly đối với nam giới dường như không có tác động xấu đến số lượng tinh trùng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều rượu, khoảng 14 ly/tuần có thể làm giảm chất lượng tinh trùng và giảm sản xuất testosterone.

img

Các loại chất kích thích khác cũng có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản. Cần nghiên cứu thêm để xem liệu việc ngừng lạm dụng chúng có đảo ngược tác động xấu của nó đối với sức khỏe “tinh binh” hay không. Tuy nhiên, kiêng sử dụng chất kích thích và phát triển thói quen lành mạnh chắc chắn tốt cho sức khỏe và có thể cải thiện số lượng tinh trùng cùng với khả năng sinh sản của bạn.

5. Có chế độ ăn uống lành mạnh

Nhưng gì bạn ăn cũng ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng và sức khỏe tổng thể. Vitamin E và C được chứng minh là chất oxy hóa tốt cho chức năng của tinh trùng.

Một nghiên cứu năm 2006 được công bố đã kiểm tra 13 nam giới có vấn đề về khả năng sinh sản trong độ tuổi từ 25 đến 35. Những người đàn ông này được bổ sung 1000 mg Vitamin C 2 lần/ngày trong 2 tháng. Số lượng tinh trùng của họ tăng hơn 100% và khả năng di chuyển của chúng là 92%.

img

Ngoài ra, axit béo omega-3 cũng được chứng minh là có thể cải thiện chức năng của tinh trùng. Đây là axit béo thiết yếu mà cơ thể không tự sản xuất, vì vậy, chúng ta phải bổ sung vào chế độ ăn của mình. Axit béo là một phần của màng tế bào tinh trùng. Do đó, tiêu thụ đầy đủ axit béo omega-3 có thể cải thiện khả năng vận động của chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.