Xã hội

Quỹ phòng chống Covid-19 của An Giang tăng hơn 650 triệu do gửi ngân hàng

30/03/2022, 18:02

Liên quan đến việc lấy tiền quỹ phòng, chống Covid-19 gửi ngân hàng, chiều 30/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang tổ chức họp báo.

Tại đây, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang cho biết, sau 2 đợt phát động, Ban vận động tỉnh đã tiếp nhận được số tiền hơn 64,5 tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp Quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

img

Quang cảnh buổi họp báo.

“Từ số tiền ủng hộ này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo xin ý kiến và được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh chấp thuận bằng văn bản, chi hỗ trợ tiền mua vật tư y tế, hỗ trợ, thăm hỏi lực lượng tuyến đầu, khu vực biên giới tham gia phòng, chống dịch.

Đồng thời hỗ trợ người dân nước bạn Campuchia, Lào, Hội Việt kiều ở Campuchia và hỗ trợ cho người dân ở một số tỉnh.

Thăm hỏi hỗ trợ các cơ sở cách ly, khu điều trị F0, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đến nay, đã chi hỗ trợ 43 tỷ 98 triệu đồng.

Hiện Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh còn tồn số tiền 20 tỷ 568 triệu đồng được gửi tại kho bạc Nhà nước tỉnh và ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước. Tiền lãi phát sinh trong thời gian gửi ngân hàng là 650.264.000 đồng”, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh thông tin.

“Các phát sinh tiền lãi trong quá trình gửi tại ngân hàng được theo dõi sổ sách, đối chiếu định kỳ và báo cáo hàng tháng. Việc quản lý thu, chi nguồn tiền này cũng được theo dõi quản lý chặt chẽ, công khai rõ ràng, minh bạch đúng theo quy định, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết thêm.

Lý giải thông tin tiền Quỹ phòng, chống Covid-19 gửi ngân hàng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chưa dự báo được thời gian nào kết thúc.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vẫn chưa tổng kết. Do đó, Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vẫn tiếp tục duy trì, quản lý trong hệ thống kho bạc và hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước nhằm duy trì và phát triển nguồn lực phục vụ tích cực công tác phòng chống dịch.

Cũng theo bà Minh, dự kiến trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ báo cáo và tiếp tục xin ý kiến trong Ban vận động quỹ tham mưu Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy về việc tiếp tục chi hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh - kể cả tiền lãi phát sinh hơn 600 triệu đồng từ tiền gửi.

Theo đó sẽ thực hiện theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch UBMTTTQ tỉnh cho biết: “Như đã thấy, hiện tại dịch bệnh cũng hết sức phức tạp, nếu chi hết vào lúc đó thì không còn nguồn nào để sử dụng trong lúc này.

An Giang có tuyến biên giới nên tình hình dịch bệnh rất phức tạp, các chốt chặn rất cần những kinh phí từ nguồn quỹ này để duy trì. Nếu hết nguồn quỹ này thì tỉnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc phòng chống dịch bệnh”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, việc vận động các doanh nghiệp, các đơn vị khác đến thời điểm này đã cạn nguồn (do 2 năm nay nhiều doanh nghiệp không hoạt động).

“Chúng tôi chỉ quản lý tiền trên giấy tờ còn muốn lấy chi ra thì phải có ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo và văn bản của kho bạc, ngân hàng”, ông Hùng khẳng định.

Trước đó, tại An Giang có dư luận cho rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang sử dụng số tiền quỹ các cá nhân, tổ chức đóng góp, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 đem gửi ngân hàng thương mại.

Dư luận thắc mắc, liệu việc sử dụng tiền quỹ phòng, chống dịch để gửi ngân hàng có hợp lý hay không, số tiền lãi được cộng dồn và chi tiêu như thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.