Hỏi - Đáp

Quy trình phạt nguội vi phạm giao thông?

17/11/2016, 15:27
image

Nhiều tài xế vẫn còn rất mơ hồ về quy trình phạt nguội vi phạm giao thông.

8
Nhiều tài xế vẫn còn rất mơ hồ về quy trình xử phạt nguội qua hình ảnh.

Mới đây Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM (PC67) đã tổ chức ra quân phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn còn rất mơ hồ về quy trình này.

Trung tá Phạm Công Danh, Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông PC67 Công an TP.HCM cho biết, trong công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh thì camera ghi hình để phạt nguội khi trích xuất phải đủ 4 yếu tố pháp lý: ghi lại được không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm.

Báo Giao thông xin giới thiệu đến bạn đọc quy trình xử phạt nguội vi phạm giao thông:

1
Quy trình xử phạt nguội qua hình ảnh là CSGT mặc thường phục hoặc sắc phục đi ghi hình các xe vi phạm trên đường.
2

Cùng với đó, CSGT cũng sẽ phát hiện lỗi vi phạm luật giao thông thông qua hệ thống giám sát camera trên nhiều tuyến đường.

3

Sau đó, những hình ảnh do CSGT ghi hình được và hình ảnh từ hệ thống camera sẽ được đưa về phòng trích xuất dữ liệu. Trong công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh, camera ghi hình để phạt nguội khi trích xuất phải đủ 4 yếu tố pháp lý: ghi lại được không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm.

4

Tiếp đó, CSGT sẽ in ra các thông báo vi phạm kèm hình ảnh để gửi về Công an phường, xã trên 24 quận, huyện. Sau đó, công an địa phương sẽ chuyển thông báo đến chủ phương tiện và mời họ lên nộp phạt.

5

Trường hợp chủ phương tiện không tự nguyện đóng phạt, CSGT sẽ thiết lập một phần mềm để tra cứu phương tiện vi phạm. Phần mềm này sẽ được tích hợp vào phần mềm xử lý hành chính tại các đơn vị mặt đường. Khi phương tiện vi phạm luật giao thông và bị chặn lại xử lý, CSGT sẽ nhập biển số xe vào phần mềm. Phần mềm này sẽ thông báo dữ liệu để CSGT biết phương tiện có vi phạm qua hình ảnh trước đó hay không. Nếu có CSGT sẽ in ra thông báo và yêu cầu người vi phạm nộp phạt.

6

Bên cạnh đó, PC67 sẽ thành lập các tổ tuần tra kiểm soát công khai. Cách tổ tuần tra này khoảng 700m đến 1.000m sẽ có một CSGT tra cứu trên máy tính các phương tiện di chuyển. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm qua hình ảnh nhưng chưa nộp phạt sẽ thông báo cho tổ tuần tra kiểm soát gần đó tiến hành chốt chặn, xử lý vi phạm thông qua dữ liệu trước đó.

7

Khi phương tiện bị chặn, tài xế sẽ được CSGT giải thích và cho xem hình ảnh vi phạm trước đó.

9

Sau đó, CSGT sẽ lập biên bản phạt nguội với lỗi vi phạm trước đó.

10

Với những trường hợp xe ưu tiên nếu vi phạm qua hình ảnh cũng bị lập biên bản theo quy định.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.