Kinh tế

Quy trình thẩm định thế nào để biến "người thường" thành "con nợ"?

22/12/2016, 10:25

Quy trình thẩm định như thế nào dẫn đến việc chị Bùi Thị Quy bỗng nhiên biến thành "con nợ"?

fe2

Chị Bùi Thị Quy vẫn chờ đợi cách giải quyết của công ty. Ảnh: Việt Hưng

Ngày 20/12/2016, báo Giao thông có đăng tải bài viết "Bỗng nhiên ôm nợ "từ trên trời rơi xuống"" phản ánh việc chị Bùi Thị Quy, do thất lạc giấy tờ cá nhân (cụ thể là CMND) rồi bỗng nhiên biết được mình mắc nợ.

Cho đến 18h ngày 21/12/2016, khi sử dụng chức năng Tra cứu thông tin thanh toán trên trang web của Cty tài chính Credit, chúng tôi vẫn thấy thông tin về khoản vay của hợp đồng mang tên chị Bùi Thị Quy, cụ thể: “Số tiền thanh lý trước hạn: 4,832,000 VNĐ” và “Phí phạt trễ hạn: 1350000 VNĐ”.

fe

Hình ảnh người vay tiền không trùng khớp với chị Quy nhưng vẫn được cho vay tiền. Ảnh: Nạn nhân cung cấp (đã được che mặt) 

Theo các thông tin công khai từ trang web thì thủ tục để có thể vay tiền khá đơn giản, “đối với sản phẩm xe máy và điện thoại – điện máy, quý khách cũng có thể đến trực tiếp các cửa hàng đối tác  để xem sản phẩm và được nhân viên của chúng tôi tư vấn thủ tục vay ngay tại quầy”. Thủ tục yêu cầu bao gồm: Chứng minh thư nhân dân và Sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe, kèm theo là một trong ba loại giấy tờ khác là: Hóa đơn tiền điện; hoặc hợp đồng bảo hiểm/hợp đồng vay các công ty tài chính khác; hoặc chứng minh thu nhập/sao kê ngân hàng/giấy đăng kí xe.

Anh Hoàng Nam (Cầu Giấy, Hà Nội), một người từng sử dụng dịch vụ vay tiền mua điện thoại trả góp cho biết: Một trong các thủ tục cần để vay tiền là nhân viên công ty tài chính sẽ chụp ảnh lại người vay, đối chiếu với giấy tờ tùy thân (CMND, hộ chiếu, sổ hộ khẩu hoặc hoặc các giấy tờ khác)  rồi lưu vào hệ thống. Sau đó họ sẽ tiến hành gọi điện theo số điện thoại mà người muốn vay tiền cung cấp để thẩm tra các thông tin cơ bản về thân nhân của người vay. Có những trường hợp phía thẩm tra sẽ tới tận địa chỉ cư trú của người có nhu cầu vay để thẩm định.

Quy trình được cho là khá chặt chẽ nhưng vẫn có trường hợp "con voi chui lọt qua lỗ kim" như chị Bùi Thị Quy. Được biết, chị Quy đã có 1 số buổi làm việc với đại diện của phía cty để khiếu nại trường hợp "bỗng nhiên mắc nợ" của mình. Tại các buổi làm việc này, phía Cty đã đưa ra hình ảnh người vay tiền không trùng khớp với hình ảnh trên CMND của chị Quy. Có thể khẳng định đây là hai người hoàn toàn khác nhau, người sử dụng giấy tờ tùy thân của chị Quy không giống với hình ảnh “chính chủ”.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao, Cty vẫn xét duyệt thành công việc hợp đồng này, đẩy chị Quy vào tình trạng “con nợ khó đòi”.

Chính ông Marek Hovorka – Phó Tổng Giám đốc chính Cty này– cũng đã khẳng định bằng văn bản: Qua quá trình xác minh từ phòng an ninh, giấy tờ tùy thân của bà Bùi Thị Quy "đã bị kẻ gian lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo mua hàng trả góp". Vậy mà suốt hơn nửa năm qua, vấn đề của chị Quy vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.