Xã hội

Quyền Cục trưởng lấy cây trái phép: Bộ Tài chính đề nghị xử nghiêm

13/05/2021, 06:30

Bộ Tài chính đề nghị Tổng cục QLTT xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật vụ việc mất cây xanh tại Cục QLTT tỉnh Kon Tum.

img

Cây khế đang nảy mầm trong khuôn viên gia đình ông Lê Tuấn, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Kon Tum

Thông tin với Báo Giao thông chiều 12/5, Bộ Tài chính cho biết đã có Công văn số 4813/BTC-QLCS ngày 12/5/2021 đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện rà soát nội dung theo phản ánh của Báo Giao thông liên quan đến vụ việc mất cây xanh tại Cục QLTT tỉnh Kon Tum.

“Trường hợp nếu qua xác minh, kiểm tra mà có vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công thì chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ Tài chính nêu rõ.

Bộ Tài chính cũng cho biết, theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, việc quản lý, sử dụng tài sản công được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công phải được xử lý theo quy định của pháp luật.

“Theo đó, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp gây thiệt hại cho Nhà nước thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”, văn bản của Bộ Tài chính khẳng định.

Trước đó, Báo Giao thông có bài phản ánh việc ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Cục QLTT Kon Tum có đơn gửi Công an huyện Đắk Tô, yêu cầu làm rõ việc trụ sở của Đội bị mất 3 cây xanh (một cây khế và hai cây chè xanh).

Người bị tố cáo lấy cây là ông Lê Tuấn, Quyền Cục trưởng Cục QLTT Kon Tum.

Công an huyện Đắk Tô sau đó vào cuộc xác minh và xác định sự việc là có thật. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng không có việc ông Tuấn đào trộm cây như tố cáo. Việc lấy cây của ông Tuấn được sự đồng ý của bảo vệ và lãnh đạo Đội QLTT số 2.

Trong khi đó, sau khi tiến hành xác minh sự việc, Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) có văn bản khẳng định các cây xanh nói trên là tài sản của Cục QLTT tỉnh Kon Tum, do Cục QLTT tỉnh Kon Tum quản lý, sử dụng, định đoạt (chứ không phải của cá nhân nào- PV).

Văn bản này cũng nêu rõ: Ông Lê Tuấn nhờ người đến Đội QLTT số 2 để đào, vận chuyển cây khế về trồng tại nhà riêng là “không phù hợp”. Ông Tuấn không có quyền đối với tài sản đang chiếm hữu và việc chiếm hữu này không có căn cứ pháp luật, không ngay tình và không được pháp luật bảo vệ trong mọi trường hợp.

Dù khẳng định hành động đào, vận chuyển cây xanh của ông Lê Tuấn tạo dư luận xấu trong cơ quan và xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh của cá nhân ông Tuấn và hình ảnh chung của lực lượng QLTT, song Tổng cục trưởng QLTT chỉ yêu cầu ông Lê Tuấn “nghiêm khắc nhìn nhận, có biện pháp khắc phục những hậu quả do cá nhân đã thực hiện”, mà không hề đưa ra biện pháp xử lý, trong khi đây là thẩm quyển của Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT.

Cây xanh là tài sản nhà nước

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Điệu cho biết, ông đã nắm được thông tin vụ việc sau khi báo chí đăng tải. Ông Điệu khẳng định: “Cây này, tôi khẳng định là tài sản của cơ quan, của nhà nước. Cái cây nằm trong cơ quan là phải cơ quan, chứ không phải của ai. Đã là cây của tập thể, không của riêng ai thì phải do tập thể quyết định, còn bất cứ cá nhân nào cũng không thể định đoạt được’.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.