Xã hội

Quyền Cục trưởng lấy cây trái phép, sao không xử lý?

07/05/2021, 09:13

Dù xác định Quyền Cục trưởng QLTT Kon Tum chiếm hữu tài sản bất hợp pháp, song Tổng cục QLTT không xử lý, chỉ cho đó là hành vi "không phù hợp".

img

Cây khế đang nảy mầm trong khuôn viên gia đình ông Lê Tuấn

Chiếm hữu tài sản bất hợp pháp

Vừa qua, Báo Giao thông có bài phản ánh việc ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Cục QLTT Kon Tum có đơn gửi Công an huyện Đắk Tô, yêu cầu làm rõ việc trụ sở của Đội bị mất 3 cây xanh (một cây khế và hai cây chè xanh).

Người bị tố cáo lấy cây là ông Lê Tuấn, Quyền Cục trưởng Cục QLTT Kon Tum.

Công an huyện Đắk Tô vào cuộc xác minh xác định, sự việc xảy ra ngày 13/12/2020). Hai cây chè xanh sau khi bị đào lên đã hư hỏng nên được vứt bỏ lại. Dù vậy, không có chuyện ông Tuấn đào trộm cây, do đã có sự đồng ý của ông Lâm Hoàng Chương- bảo vệ, người đã trồng các cây trên và Đội trưởng Đội QLTT số 2 thời điểm đó là ông Dương Quang Vinh.

Tuy nhiên, theo văn bản thông báo kết quả kiểm tra xác minh vừa được ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương) ký, 3 cây xanh là tài sản trên đất trụ sở Đội QLTT số 2, thuộc quyền quản lý, sử dụng, định đoạt của Cục QLTT tỉnh Kon Tum. Cây khế và 2 cây chè xanh không thuộc sở hữu của ông Chương.

Dù ông Lê Tuấn có thỏa thuận xin cây với ông Chương và được ông Vinh đồng ý song đây là thỏa thuận cá nhân. Do vậy, việc ông Tuấn nhờ người đến Đội QLTT số 2 để đào, vận chuyển cây khế về trồng tại nhà riêng là không phù hợp.

Văn bản này cũng nêu: Ông Lê Tuấn biết hoặc phải biết rằng mình không có quyền đối với tài sản đang chiếm hữu và việc chiếm hữu cây khế của ông Lê Tuấn không có căn cứ pháp luật, không ngay tình và không được pháp luật bảo vệ trong mọi trường hợp.

Người chiếm hữu không ngay tình buộc phải chấm dứt việc chiếm hữu thực tế đối với tài sản, hoàn trả lại tài sản cho chủ thể có quyền đối với tài sản, bồi thường thiệt hại (nếu có) do hành vi chiếm hữu bất hợp pháp gây ra.

Hành động đào, vận chuyển cây xanh của ông Lê Tuấn tạo dư luận xấu trong công chức, người lao động cơ quan và xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh của cá nhân ông Lê Tuấn và hình ảnh chung của lực lượng QLTT”.

Tổng cục trưởng QLTT yêu cầu ông Lê Tuấn với tư cách người đứng đầu đơn vị nghiêm khắc nhìn nhận, có biện pháp khắc phục những hậu quả do cá nhân đã thực hiện.

Liên quan đến việc ông Nguỵ Đình Phúc gửi đơn tố giác đến công an huyện Đắk Tô, Tổng cục QLTT cho rằng ông Phúc “chưa thực hiện đầy đủ các bước xác minh, thu thập thông tin, chứng cứ về nguồn gốc tài sản và tình tiết liên quan vụ việc đã kết luận 3 cây xanh tài sản của Đội, tài sản của tập thể; quy kết ông Lê Tuấn đào, cẩu trộm cây khế và 2 cây trà xanh”.

Phải xử lý nghiêm để làm gương

Bình luận về nội dung văn bản của Tổng cục trưởng QLTT, luật sư Đàm Quốc Chính (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, dù đã khẳng định hành vi của ông Tuấn là chiếm hữu tài sản bất hợp pháp, song không thấy Tổng cục QLTT đưa ra biện pháp xử lý, trong khi đây là thẩm quyển của Tổng cục.

Bên cạnh đó, việc tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản nhà nước của ông Ngụy Đình Phúc thay vì được khuyến khích thì lại bị nhắc nhở.

“Cần xác định rõ ràng là hành vi đào, đưa cây khế về nhà trồng của ông Tuấn là trái pháp luật, còn chỉ nói “không phù hợp” như trong văn bản của Tổng cục QLTT là không đúng bản chất sự việc. Nếu như không ai tố cáo, tài sản của nhà nước nghiễm nhiên trở thành tài sản của cá nhân. Hành vi này còn làm tổn hại đến uy tín của lực lượng QLTT”, luật sư Chính nói, đồng thời cho rằng Tổng cục QLTT cần phải có động thái mạnh mẽ xử lý cán bộ cấp dưới khi phát hiện hành vi vi phạm.

Trong khi đó, ĐBQH Phạm Văn Hòa cũng cho rằng: “Vụ việc không quá lớn nhưng có biểu hiện trục lợi như vậy thì cần phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm để làm gương cho những người có chức có quyền khác. Chuyện của công ra của công, chứ không thể biến thành của riêng. Là người đứng đầu đơn vị mà không gương mẫu thì rất khó để lãnh đạo tập thể”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.