Văn hóa - Giải Trí

Quyền Linh có vi phạm khi đóng clip quảng cáo siêu giảm béo sai sự thật?

31/03/2023, 15:44
image

Hơn 10 nghệ sỹ như Quyền Linh, Đức Thịnh, Ưng Hoàng Phúc, Ngân Quỳnh đã đóng clip quảng cáo siêu giảm béo sai sự thật cho Americare clinic.

Quyền Linh và các nghệ sỹ vẫn im lặng sau ồn ào quảng cáo sai sự thật

Những ngày qua, thông tin Trung tâm Giảm béo công nghệ cao Americare clinic (số 54B đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM) dàn dựng clip quảng cáo "siêu giảm béo" thu hút sự chú ý của dư luận.

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, hơn 10 nghệ sĩ từng quảng cáo cho Americare clinic gồm: MC Quyền Linh, đạo diễn Đức Thịnh, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, diễn viên Ngân Quỳnh, đạo diễn Quang Dũng, diễn viên Mỹ Uyên, diễn viên Đào Anh Tuấn, nghệ sĩ Hoàng Sơn, nghệ sĩ Hoàng Mập, ca sĩ Cao Thái Sơn, ca sĩ Quang Lê, diễn viên Lê Trang...

img

MC Quyền Linh và những người nổi tiếng từng tham gia quảng cáo cho Americare clinic

Trong đoạn clip do Americare clinic đăng tải, MC Quyền Linh nói: "Trước đây tôi 91kg (có nhiều người làm chứng), sau 3 lần tới điều trị, tôi đã giảm 7kg. Nếu ai muốn có một vóc dáng tốt, muốn có làn da căng mịn thì hãy giảm cân. Mập mệt lắm quý vị, đi lại thở dốc luôn vậy đó. Mập quá ảnh hưởng đến xương khớp, tim mạch, rồi mỡ trong máu".

Trong lúc vừa nằm trên giường, vừa được trải nghiệm máy móc của Americare clinic, MC Quyền Linh miêu tả thêm: "Giống như mình siêu âm vậy thôi, để 4 cục vào thấy mát mát, lạnh lạnh, tê tê. Nói chung nó giống như kiến cắn chút xíu. Nằm riết rồi quen, rồi thấy mình ghiền... Tôi thấy đây là một phương pháp rất hiện đại, mới, không xâm lấn. Đánh tan mỡ và đào thải tự nhiên".

Cũng trong đoạn clip được Americare clinic dàn dựng, hình ảnh MC Quyền Linh gầy đi trông thấy, vòng 2 đã giảm đáng kể sau khi được "đánh bay" mỡ thừa nhờ 3 lần sử dụng liệu trình Le shape của Americare clinic.

Trong khi đó, hình ảnh mới nhất do Quyền Linh đăng tải (livestream tại buổi họp báo giới thiệu bộ phim về ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng ngày 21/3 vừa qua), nam MC vẫn xuất hiện với "chiếc bụng mỡ", vòng 2 của anh lớn hơn nhiều lần so với hình ảnh trong clip quảng cáo cho Americare clinic.

img

Nghệ sĩ Việt Anh trong quảng cáo của Americare clinic

Trong một clip khác, nghệ sĩ Việt Anh vui vẻ thông báo với nhân viên của Americare clinic rằng, ông giảm được 9kg mỡ bụng, huyết áp ổn định, sức khỏe cải thiện tốt. "Tôi thương cái ổ bụng chứa không biết bao nhiêu độc tố, mỡ xấu. Sau điều trị, khi đi vệ sinh tôi thấy mặt nước có váng mỡ nổi lên, tận mắt thấy được tôi mới tin chứ", nghệ sĩ Việt Anh quảng cáo.

Song, tương tự như MC Quyền Linh, hình ảnh mới nhất của nghệ sĩ Việt Anh cho thấy, vòng bụng của ông không hề nhỏ như hình ảnh trong trong clip quảng cáo cho Americare clinic.

Đáng nói, các nghệ sĩ gồm: Hoàng Sơn, Việt Anh, Kiều Trinh, Ngọc Tưởng cũng xác nhận với Báo Tuổi trẻ chuyện nhận hàng chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng để tham gia diễn xuất, quảng cáo cho Americare clinic.

Báo Giao thông đã liên hệ với các nghệ sĩ như: Quyền Linh, Việt Anh, Ưng Hoàng Phúc... để làm rõ về những thông tin nói trên, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Nghệ sỹ biết quảng cáo sai mà vẫn tham gia là đồng loã

Trong diễn biến mới nhất, Công an quận Phú Nhuận, TP.HCM chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật, liên quan đến Trung tâm Giảm béo công nghệ cao Americare clinic.

Vậy Americare clinic và các nghệ sỹ đã vi phạm gì và chịu trách nhiệm ra sao khi dàn dựng các video, hình ảnh quảng cáo sai sự thật về công nghệ siêu giảm béo?

Trả lời PV Báo Giao thông, luật sư Trần Anh Dũng, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Hành vi sử dụng những video, hình ảnh quảng cáo công nghệ siêu giảm béo không đúng sự thật để câu khách như Báo Tuổi trẻ phản ánh có dấu hiệu của tội quảng cáo sai sự thật.

img

Nghệ sĩ Hoàng Mập quảng cáo giảm béo tại Americare Clinic

Theo luật sư Dũng, với hành vi quảng cáo không đúng sự thật, chủ cơ sở có thể chịu trách nhiệm hành chính theo khoản 5, điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Theo đó, cá nhân vi phạm có thể bị phạt tiền tối đa 80 triệu đồng, với tổ chức, số tiền phạt tối đa là 160 triệu đồng.

"Đối với hành vi của các diễn viên, nghệ sĩ, cá nhân được thuê diễn, trường hợp cơ sở thẩm mỹ bị xem xét xử lý hình sự, những cá nhân này trong trường hợp biết rõ về việc máy móc liệu trình không có công dụng như quảng cáo nhưng vẫn cố tình thực hiện thì bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm, được quy định tại điều 197, Bộ luật Hình sự 2015", luật sư Trần Anh Dũng phân tích.

Luật sư Dũng cũng lưu ý thêm, trong trường hợp, nghệ sĩ chứng minh được hình ảnh trong video quảng cáo bị cắt ghép không đúng với hợp đồng ký kết với Americare Clinic, họ hoàn toàn có quyền kiện đơn vị này.

Liên quan đến việc điều chỉnh, quản lý nghệ sĩ sau những ồn ào về phát ngôn, quảng cáo sai sự thật..., Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành bộ quy tắc ứng xử vào tháng 12/2021.

Tuy nhiên, bộ quy tắc được nhận định còn những hạn chế, thiếu tính răn đe, quy định xử lý chưa rõ ràng. Sau khi bộ quy tắc ra đời, nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng vẫn gây ồn ào về phát ngôn, quảng cáo sai sự thật, lan truyền bói toán, mê tín dị đoan khiến dư luận phản ứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.