Quản lý

Cục Đăng kiểm sẽ đào tạo, tập huấn đăng kiểm viên mới

24/03/2023, 14:46

Cục Đăng kiểm đã tổ chức đánh giá các đăng kiểm viên bậc cao và bình thường, tới đây sẽ đào tạo, tập huấn đăng kiểm viên mới.

Tại buổi toạ đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm” do Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức vào sáng 24/3, ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin: Tại TP, giai đoạn tháng 3 sẽ có 50.000 xe ô tô đến hạn đăng kiểm, tháng 4 là 85.000 xe và công suất sẽ không đủ; chưa kể tới lượng đăng kiểm chưa đạt và chưa được đăng kiểm.

img

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nêu vấn đề tại tọa đàm

Việc phân luồng, phân tuyến các xe cũng được Sở triển khai cho 3 trung tâm, sau này chỉ dùng app của Cục đăng kiểm, song vẫn thực sự quá tải. Ngoài ra, xe vãng lai tới vẫn phải triển khai đăng kiểm vì xe quay ra và vào cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Bùi Hoà An cho rằng, Thông tư 02 là một điểm tích cực của Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm VN, góp phần giải quyết tình hình đăng kiểm đang bị ùn ừ. Tuy nhiên, đó cũng chỉ góp phần giảm tải cho 6 tháng sau chứ không phải hiện tại.

Theo thống kê, năm 2022, mỗi ngày TP.HCM đăng ký mới 170 xe ô tô (tương ứng với 3 dây chuyền). Thống kê 2 tháng đầu năm có khoảng 130 xe đăng ký mới/ngày. Thông tư 02 không có hồi tố, do đó các xe đến hạn đăng kiểm vẫn phải đến các trung tâm để đăng kiểm.

“Hiện nay, lực lượng công an, quân đội vào hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm, đây là biện pháp hiệu quả, thiết thực và cần thiết ở thời điểm này. Lực lượng đăng kiểm viên hiện cũng đã làm việc hết sức lực. Lực lượng công an đang chia sẻ sức lực và tinh thần cho 11 trạm đăng kiểm tại TP…”, ông Bùi Hoà An nói.

img

Toàn cảnh buổi tọa đàm tại Báo Pháp luật TP.HCM

Qua tuần tới sẽ khôi phục lại hoạt động 5 trung tâm nữa, nhưng mỗi trung tâm cũng chỉ hoạt động một dây chuyền trên tổng số 3 - 4 dây chuyền do không đủ nhân lực đăng kiểm viên.

Ông Bùi Hoà An mong rằng quyền lợi của đăng kiểm viên sẽ được thay đổi, đồng thời mở ra một số các loại hình dịch vụ theo quy định của pháp luật.

“Ngành Y tế, khi bác sĩ khám hết chỉ tiêu trong ngày có thể khám dịch vụ với giá cao hơn, nếu được người dân chấp nhận với ngành đăng kiểm thì nên làm, tạo hành lang pháp lý cho các trạm 3S, 4S tham gia…”, ông Bùi Hoà An đặt vấn đề.

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, hiện đăng kiểm vẫn trong giai đoạn khủng hoảng với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Trong thời gian thiếu hụt đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm chỉ có thể điều động trong Cục để hỗ trợ, hoặc từ các trung tâm đăng kiểm do Sở GTVT quản lý để hỗ trợ các nơi đang bị ùn tắc. Việc hỗ trợ thời gian qua cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, chưa phải giải pháp lâu dài. Về lâu dài sẽ bổ sung, sửa đổi Nghị định 139/2018 theo như chỉ đạo của Chính phủ.

“Chúng tôi sẽ sửa đổi nhiều thứ để đáp ứng năng lực của đội ngũ kiểm định viên, không thể xảy ra tình trạng tương tự sau này.

Sau khi tháo gỡ xong, mọi việc sẽ trở lại bình thường. Đối với vấn đề nhân lực chúng tôi đã tổ chức đánh giá các đăng kiểm viên bậc cao và bình thường. Sắp tới, Cục Đăng kiểm sẽ đào tạo, tập huấn đăng kiểm viên mới.

Đặc biệt, mới đây Bộ Nội vụ cũng đã có hướng dẫn để ký hợp đồng với đăng kiểm viên, đăng kiểm viên nghỉ hưu để có thể quay trở lại làm việc. Đó là cơ sở để mở lại các trung tâm đăng kiểm đang bị đóng cửa và từ từ nâng dần công suất thì mới có thể giải tỏa được việc ùn ứ hiện nay…”, ông Tô An nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.