Xã hội

Quyết định di dời lăng mộ vợ Vua Tự Đức

18/07/2017, 22:09

Chiều 18/7, lãnh đạo UBND tỉnh T.T- Huế cho biết tỉnh đã thống nhất di dời lăng mộ vợ Vua Tự Đức.

Ông Dung

Ông Nguyễn Dung (giữa) trả lời phóng viên về vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức

Theo đó, tại buổi họp báo thường kỳ quý 2/2017 do ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế chủ trì, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về "số phận" lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi.

Theo ông Dung, tất cả các cơ quan đều thống nhất di dời lăng mộ bà Tài nhân đến vị trí khác, tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Huế có những giải pháp phù hợp, thuyết phục Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc để di dời lăng mộ. Còn đơn vị san ủi mặt bằng họ đã nhận sai và sẽ khắc phục. Việc xử lý sai phạm thi công của chủ đầu tư dự án, ông Dung cho rằng "đây là việc khác".

“Sự việc thực sự đáng tiếc, bản thân tôi cũng rất trăn trở về việc phải di dời ngôi mộ này, người Huế rất chú trọng về tâm linh, việc san ủi một ngôi mộ của người đã mất trong khi biết sự tồn tại của ngôi mộ đó thì không ai dám làm” ông Dung nói thêm.

Ông Dung cho biết , dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh không chỉ là điểm đỗ xe cho hai di tích này mà còn là điểm đỗ xe cho khách đến tham quan khu vực đồi Vọng Cảnh. Quy hoạch này cũng đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thỏa thuận, thống nhất.

IMG_1598

Ông Nguyễn Thiên Bình, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh TT-Huế khẳng định ngôi mộ này không nằm trong danh mục di tích lịch sử văn hóa

Trong khi đó, ông Nguyễn Thiên Bình, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh TT-Huế khẳng định ngôi mộ này không nằm trong danh mục di tích lịch sử văn hóa, không có giá trị về lịch sử, kiến trúc và cũng không phải là nhân vật lịch sử quan trọng. Quan điểm của Sở này là đề nghị di dời để bảo đảm công bằng như những ngôi mộ khác.

Cùng ngày (18/7), trên trang web Nguyễn Phước Tộc Việt Nam thông tin, con cháu dòng tộc Nguyễn Phước hiện sinh sống tại TP.HCM và các vùng lân cận đã đồng thuận ký đơn kiến nghị UBND TP. Huế không di dời mồ mả bà Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức) và khởi kiện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh, với lý do xâm phạm mồ mả tổ tiên họ.

Con cháu dòng tộc Nguyễn Phước ở TP.HCM đã làm giấy ủy quyền mời luật sư để hỗ trợ, tư vấn pháp lý trong quá trình kiến nghị chính quyền thành phố Huế giữ lại ngôi mộ bà Tài nhân họ Lê ngay trong vùng quy hoạch bãi đỗ xe và khởi kiện chủ đầu tư bãi xe là Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Chuỗi Giá Trị (Huế) .

Theo đó, ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh (trú tại Huế) và ông Bảo Kỳ (trú TP.HCM) đã được bà con Nguyễn Phước Tộc tại TP.HCM và các tỉnh lân cận ký giấy ủy quyền làm đại diện để mời một công ty luật trợ giúp pháp lý về việc khởi kiện chủ đầu tư và kiến nghị chính quyền thành phố Huế không di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Được biết, vào ngày 17/7, Ban Hiếu sự Hoàng Gia Nguyễn Phước tại TP.HCM cũng tổ chức họp để kiến nghị Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc ở Huế cương quyết không di dời lăng mộ bà Tài nhân họ Lê ra khỏi vị trí hiện tại.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế cũng đã có đơn kiến nghị không di dời mộ bà Tài nhân Cửu giai họ Lê gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế. Nếu UBND tỉnh vẫn cương quyết di dời, họ sẽ chính thức kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, UNESCO và khởi kiện chủ đầu tư dự án về hành vi xâm phạm mồ mả theo quy định của pháp luật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.