Hạ tầng

Quyết không để chậm tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

30/06/2020, 12:19

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt, mạnh mẽ vấn đề giải phóng mặt bằng không để chậm tiến độ dự án.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết dự án cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là các dự án trọng điểm quốc gia

Ngày 30/6, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện và xử lý các vướng mắc của dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng dự án cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là các dự án trọng điểm quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị rất quyết liệt nên đề nghị các địa phương báo cáo Thường trực tỉnh ủy để nếu cần thiết thì đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai quyết liệt, mạnh mẽ dự án thực hiện kịp tiến độ đã được phê duyệt.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Tiền Giang cho biết, có 389 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 360 hộ (đạt 93%) đã thực hiện xong việc chi trả chi phí giải phóng mặt bằng, còn 29 hộ chưa nhận tiền do còn khiếu nại về hỗ trợ tái định cư, giá đền bù, chủ vắng nhà….

“Trong tuần này, tổ công tác sẽ làm việc và trực tiếp đối thoại với các hộ dân, vận động trong vòng 1 tuần không xong sẽ tiến hành cưỡng chế.

Về vấn đề tái định cư, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư dự kiến bố trí 1 khu tại xã Hòa Hưng với diện tích 25.104m2, kinh phí thực hiện là ước tính khoảng 57 tỷ đồng.

Hiện nay, đang lựa chọn nhà thầu, để thực hiện việc thi công”, đại diện tỉnh Tiền Giang nói và thông tin thêm, về di dời công trình hạ tầng kỹ thuật là hệ thống điện cao thế, đối với 2 vị trí đường dây 110 KV do Công ty Điện lực Tiền Giang quản lý đã trình thẩm định, hiện đã phê duyệt thiết kế và dự toán, dự kiến triển khai di dời trong tháng 7/2020.

Còn 1 vị trí 500 KV và 2 vị trí 220 KV do Công ty Truyền tải Điện 4 quản lý, địa phương đang thỏa thuận thiết kế kỹ thuật với Công ty Truyền tải điện Quốc gia, dự kiến trình thẩm định, phê duyệt trong tháng 7/2020.

img
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Theo đại diện tỉnh Vĩnh Long, về giải phóng mặt bằng, UBND TP Vĩnh Long đã phê duyệt phương án bồi thường và đã chi trả xong cho 108/112 hộ (đạt 96%), còn 5 hộ chưa nhận tiền.

Theo báo cáo của Trung tâm Kỹ thuật TNMT và Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Vĩnh Long thì ranh quy hoạch sử dụng đất dự án trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2020 của các huyện Long Hồ, Bình Tân, thị xã Bình Minh và TP Vĩnh Long bị lệch theo phương ngang so với ranh giải phóng mặt bằng đã cắm ngoài thực địa, do đó kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lại quy quạch bởi nếu để địa phương tự thực hiện thì cần phải thông qua Hội đồng Nhân dân sẽ ảnh hưởng đến thời gian thực hiện dự án.

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long) cho biết, đối với dự án, hiện Bộ GTVT đã phân khai vốn giải phóng mặt bằng cho GPMB tỉnh Vĩnh Long 785 tỷ đồng, tỉnh Đồng Tháp 127 tỷ đồng, còn lại Tư vấn và khác 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương vẫn còn chậm so với kế hoạch đã đề ra. Trong đó, có đoạn qua phường Tân Hòa, tỉnh Vĩnh Long hiện nay đang chậm so với kế hoạch khoảng 20 ngày, đề nghị địa phương đẩy nhanh các công tác để sớm thực hiện và hoàn thành.

Đối với Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đặc biệt nhấn mạnh đây là một trong những dự án trọng điểm của Quốc gia, khi hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa, đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn.

Do đó, vấn đề tiên quyết là cần phải đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện và đảm bảo chất lượng đảm bảo chất lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị, các địa phương Tiền Giang, Vĩnh Long cần thống nhất một khung giá đền bù giải phóng mặt bằng nhưng phải đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đồng thời xử lý các vấn đề tồn tại trong việc giải phóng mặt bằng để sớm thực hiện và hoàn thành kiểm đếm tài sản trên đất trước ngày 15/7.

Đối với vấn đề ranh quy hoạch sử dụng đất dự án trong bản đồ quy hoạch sử dung bị lệch so với ranh giải phóng mặt bằng đã cắm ngoài thực địa như tỉnh Vĩnh Long phản ánh, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành chức năng rà soát xem có bị lệch hay không? nếu có thì cần có báo cáo chính thức để xin chủ trương điều chỉnh,

“Tháng 11 sẽ khởi công, tôi đề nghị tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang cần thực hiện quyết liệt hơn nữa đảm bảo tiến độ không để chậm”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.