Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Quyết liệt “cứu” tiến độ QL1 qua Bình Định

25/02/2015, 09:28

Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua Bình Định, Phú Yên.

71
Dự án QL1 qua Bình Định cần có lực lượng thi công mạnh để cải thiện tiến độ Ảnh: Xuân Huy

Đuổi luôn nhà đầu tư nếu tình trạng trì trệ còn tiếp diễn

Sau chuyến thị sát và trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Bình Định, Phú Yên trong hai ngày mùng 3 và 4 Tết Ất Mùi, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có những chỉ đạo quyết liệt để “thúc” tiến độ dự án, đảm bảo hoàn thành vào cuối năm nay. Theo Bộ trưởng, hiện nay, toàn bộ Dự án QL1 qua Bình Định và Phú Yên do Ban QLDA 2 được Bộ GTVT giao quản lý đang triển khai với tiến độ rất chậm. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, nhưng “tư lệnh” ngành Giao thông chỉ rõ, Ban QLDA không nắm rõ việc trong quá trình triển khai; Nhà đầu tư thiếu cả năng lực quản lý lẫn tài chính; Các nhà thầu thi công trì trệ do không đủ máy móc và nhân lực... là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này.

“Các ông đừng có tham bát bỏ mâm”

Cũng tại cuộc họp sáng qua, liên quan đến Gói thầu số 1 của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang bị chậm tiến độ, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VIDIFI (chủ đầu tư) khẩn trương phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT để điều chỉnh đơn giá nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các nhà thầu. “Các dữ liệu mà VIDIFI đưa ra là không đúng theo thực tế, nhà thầu càng thi công càng lỗ thì ai muốn làm. Tôi yêu cầu, đoạn tuyến từ Hải Dương đến Hải Phòng phải thông trước 30/4/2015 và đến tháng 10/2015, dự án sẽ thông toàn tuyến. Để thực hiện việc này, chủ đầu tư phải rà soát lại xem xét bố trí ứng trước tiền, phải bỏ tiền ra mới có khối lượng, chứ các ông đừng có tham bát bỏ mâm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

“Đến thời điểm này mà Ban QLDA 2 chưa quen làm các dự án BOT dẫn đến tình trạng không chỉ đạo được các nhà đầu tư. Bây giờ công việc của dự án còn rất nhiều mà các anh chỉ nghe nhà đầu tư, nhà thầu hứa thì không thể hoàn thành tiến độ theo yêu cầu đề ra”, Bộ trưởng nói và cho biết, nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn, một số gói thầu sẽ vỡ tiến độ.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định điều chuyển toàn bộ công việc tại các dự án mở rộng QL1 qua Bình Định và Phú Yên do Ban QLDA 2 thực hiện để giao cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai.

Đối với hai dự án BOT Bắc Bình Định và Nam Bình Định, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, các cơ quan chức năng rà soát lại năng lực nhà đầu tư, nếu không đáp ứng được yêu cầu về tài chính thì sẽ đưa các lực lượng khác vào làm. “Điều quan trọng nhất là các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ phải thông xe vào cuối năm nay. Hai dự án BOT của đoạn tuyến này, nếu cần thiết sẽ dùng vốn dư TPCP để đưa vào làm. Khi thu phí hoàn vốn của dự án BOT sẽ ưu tiên trả phần tiền của Nhà nước góp trước, vốn của nhà đầu tư sẽ trả sau vì các ông cố tình làm trì trệ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Riêng dự án BOT Bắc Bình Định, Bộ trưởng Thăng yêu cầu thay thế ngay giám đốc điều hành của dự án này. “Chúng tôi rất hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông, nhưng đây không phải là chỗ để các ông vào làm tiền, chia chác nhau. Nếu tình trạng yếu kém còn tiếp diễn, Bộ GTVT sẵn sàng đuổi luôn nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định ra khỏi dự án”, Bộ trưởng Thăng kiên quyết.

Không có chỗ để xí phần

Để đẩy nhanh tiến độ thi công trên toàn tuyến, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ định Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và giao thẩm quyền cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được phép chỉ định thầu với những đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thi công trên đường Hồ Chí Minh và QL1 đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng vào ứng cứu các gói thầu chậm tiến độ của dự án này.

Bộ trưởng cũng khẳng định, các nhà thầu trên tuyến hiện đang thi công chậm sẽ bị cắt chuyển khối lượng công việc, còn những nhà thầu yếu kém sẽ được “mời” ra khỏi dự án. “Đây không phải là chỗ để các nhà thầu xí phần, giành việc để làm dần. Bộ GTVT sẽ giao việc cho các đơn vị vào tăng cường theo giá dự toán, không một cá nhân, đơn vị nào được phép thu phần trăm hay mặc cả với các nhà thầu này”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể rất đồng tình với quyết định thay thế Ban QLDA của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Theo Thứ trưởng Thể, khi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tham gia quản lý dự án này chắc chắn sẽ giải quyết được những yếu kém hiện nay.

Trong khi đó, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cam kết sẽ nỗ lực, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ đã được Bộ GTVT tin tưởng giao trọng trách.

Về phía nhà thầu được Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ định, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng Giám đốc Cienco 4 khẳng định, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực cũng như tinh thần để sẵn sàng vào ứng cứu dự án này. “Ngay trong ngày hôm nay 25/2, Cienco 4 sẽ điều động ngay một mũi thi công tinh nhuệ nhất vào đây để triển khai công việc. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành đúng và vượt tiến độ so với yêu cầu đề ra”, ông Huỳnh nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.