Quản lý

Quyết liệt đổi mới công tác Đảng trong doanh nghiệp cổ phần hóa

19/03/2015, 16:38

Đoàn công tác Ban cán sự Đảng Bộ GTVT làm việc một số doanh nghiệp thuộc ngành giao thông tại TP.Đà Nẵng.

3
Ông Vũ Quý Phàn (đứng) cùng đoàn công tác Ban cán sự Đảng bộ GTVT làm việc với Công ty CP Đa phương thức Đà Nẵng.

Đoàn do Vụ trưởng, Chánh văn phòng Ban Cán sự Đảng bộ GTVT Vũ Quý Phàn phụ trách cùng lãnh đạo các vụ Ban Tuyên giáo TƯ, Văn phòng Đảng- đoàn thể, Ban tuyên giáo Đảng ủy Bộ GTVT,Cục Hàng hải Việt Nam trực tiếp đến khảo sát, ghi nhận mô hình hoạt động tổ chức Đảng- đoàn thể tại Công ty CP Cảng Đà Nẵng, Công ty CP Vận tải biển Đà Nẵng, Công ty CP Vận tải đa phương thức, Công ty Hoa tiêu Hàng hải Khu vực IV.

CPH thúc đẩy phát triển

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó bí thư Đảng ủy Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho hay: hơn 8 tháng sau khi tiến hành CPH (từ tháng 7/2014), đơn vị kiện toàn tổ chức Đảng theo hướng tinh gọn, bổ sung 3 đồng chí cán bộ trẻ vào BCH, chia tách sát nhập các chi bộ phù hợp với chức năng công việc. Đảng ủy lãnh đạo việc CPH, làm tốt công tác tư tưởng; ban hành quy chế phối hợp giữa HĐQT, Tổng giám đốc với Đảng ủy Cảng Đà Nẵng.

5
Phó bí thư Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng đánh giá sự chuyển biến của đơn vị sau CPH. Bộ máy tổ chức Đảng, đoàn thể được điều chỉnh để đáp ứng xu thế mới

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng đánh giá: CPH không làm đơn vị xáo trộn, mất ổn định, trái lại tạo đà thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn, doanh thu, lợi nhuận cao hơn;  quy định trách nhiệm rõ ràng. Đặc biệt CPH tạo tính minh bạch trong các hoạt động của doanh nghiệp. Những năm qua, doanh thu tăng trưởng bình quân của các đơn vị trong toàn đảng bộ đạt 15%/năm, lợi nhuận hàng năm tăng cao; thu nhập bình quân của người lao động tăng bình quân gần 12%/năm. 100% đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước…

“Nếu CPH sớm hơn nữa chắc tốc độ phát triển của đơn vị càng nhanh hơn”, ông Dũng nhấn mạnh. Cũng theo ông Dũng, kinh nghiệm đặt ra muốn làm tốt công tác xây dựng Đảng thì trước hết sản xuất kinh doanh phải hiệu quả; việc làm, đời sống người lao động được đảm bảo…

Ông Nguyễn Tăng Mãng (Chủ tịch HĐQT), Bí thư đảng ủy Công ty CP Vận tải đa phương thức (Vietranstimex, Đà Nẵng) cho hay: Từ năm 2010, công ty tiến hành CPH nhưng vẫn giữ mô hình Đảng, đoàn thể (Công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ) và được sự quan tâm, chỉ đạo, theo dõi, giám sát của các tổ chức đoàn thể cấp trên. Theo ông Mãng, khác với trước đây, mô hình CPH đòi hỏi các mô hình Đảng, đoàn thể có sự dịch chuyển nhưng phải đảm bảo tính hài hòa, nhuần nhuyễn giữa công tác Đảng và công tác chính quyền, kinh doanh sản xuất của đơn vị. 

2
Ông Sơn (đứng) khẳng định phát huy truyền thống tổ chức Đảng trong công ty dù mang tính "tư nhân" sau khi CPH 100%.

Tiến hành CPH từ năm 2007, đến nay Công ty CP Vận tải Biển Đà Nẵng (Danangship) được “tư nhân hóa” không còn vốn nhà nước. Tuy nhiên, mô hình tổ chức Đảng, đoàn vẫn được công ty duy trì. "Chúng tôi duy trì tổ chức Đảng, đoàn thể để phát huy truyền thống mô hình DN nhà nước, đảm bảo tính lãnh đạo xuyên suốt, chăm lo đời sống công nhân, người lao động”, ông Nguyễn Thế Trọng- Bí thư chi bộ Công ty nhấn mạnh. Doanh nghiệp này chuyển từ mô hình Đảng bộ xuống Chi bộ Đảng để phù hợp số lượng Đảng viên hiện có. Những năm qua, dù kinh doanh thăng trầm, công ty vẫn đảm bảo lương, chính sách cho người lao động. Ông Vũ Quý Phàn cho hay mô hình tổ chức Đảng trong các DN sau CPH như Danangship cần được đánh giá cụ thể, nhân rộng.

 “Mặt trận” mới, phương thức phải đổi mới

Tại Công ty Hoa tiêu Hàng hải khu vực IV, đoàn tìm hiểu thuận lợi, khó khăn trong công tác Đảng, đoàn thể. Ông Trần Thanh Nhung, Bí thư chi bộ công ty đánh giá "Đảng viên, đoàn viên có tinh thần tích cực tự giác, ý thức kỷ luật, đoàn kết. Nhưng với đặc thù hoạt động hoa tiêu, địa bàn rộng, việc tập hợp quân số tham gia sinh hoạt tập trung khá hạn chế".

Ông Vũ Phàn nhấn mạnh: "CPH là xu hướng tất yếu. Bộ GTVT tiên phong, quyết liệt triển khai CPH sâu rộng đến các doanh nghiệp trong ngành. Quá trình này đòi hỏi các đơn vị phải có lộ trình tái cấu trúc doanh nghiệp, quá trình thoái vốn, quyết liệt đổi mới bộ máy tổ chức đảng, đoàn, chính quyền cho phù hợp".

“Mặt trận mới, đòi hỏi phương thức lãnh đạo của Đảng phải đổi mới, linh hoạt”, ông Phàn nói. Ông Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng-Ban tổ chức TƯ. cũng nhận định: "Sự tham gia của các cổ đông đòi hỏi tổ chức Đảng, đoàn thể không thể “giậm chân tại chỗ” theo cách làm cũ".

4
Phó cục trưởng Cục Hàng hải Bùi Thiên Thu cùng đoàn công tác Ban cán sự Đảng Bộ GTVT làm việc với Công ty Hoa tiêu Hàng hải Khu vực IV.

Kỹ sư Đoàn Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT-Giám đốc Công ty kiến nghị: "Thực tế với những doanh nghiệp vận tải biển sau khi CPH có nhiều khó khăn về chính sách hỗ trợ, ưu đãi. Đặc biệt, việc huy động nguồn vốn rất hạn chế. Trước khi CPH, công ty có 8-10 tàu vận tải lớn, hơn 200 cán bộ, nhân viên, nhưng nay giảm còn 1 tàu, chỉ còn hơn 30 nhân viên. Khó khăn trong sản xuất kinh doanh, áp lực về chính sách khấu hao tài sản, khiến hoạt động sản xuất đơn vị nhiều năm qua bị lỗ, không thể vay vốn ngân hàng dù nhu cầu đầu tư, mở rộng kinh doanh lớn".  

Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu cho hay: "Cục Hảng hải, Bộ GTVT đã tổ chức 3 cuộc đối thoại với các DN vận tải biển về vấn đề này. Tiềm năng phát triển DN vận tải biến lớn, nhu cầu vay vốn, đầu tư cao nhưng doanh nghiệp lại khó tiếp cận vốn vay, nhất là các doanh nghiệp CHP có quy mô nhỏ. Cục sẽ trình Bộ GTVT có kiến nghị với Tổng cục thuế, Bộ Tài chính để có biện pháp tháo gỡ phù hợp".

1
Đoàn ghi nhận nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn công tác tổ chức Đảng, đoàn thể trong các công ty CPH ngành GTVT.

Theo ông Nguyễn Hữu Sia, mô hình CHP đòi hỏi quy trình nhân sự trong việc quy hoạch, đào tạo, đề bạt luân chuyển phải đổi mới, phù hợp với luật doanh nghiệp, điều lệ công ty. Thay vì phương thức bổ nhiệm truyền thống, cần cải tiến, hướng đến việc cạnh tranh, thi tuyển hoặc có cơ chế tuyển chọn những người “ngoài đảng” nắm giữ chức vị phó phòng, ban thay vì gò ép theo mô hình tổ chức cũ?

“Các vấn đề lý luận, thực tiễn được ghi nhận từ các cơ sở này sẽ được đoàn báo cáo Ban cán sự đề xuất với Ban bí thư TƯ. Đảng, Nhà nước để có những đổi mới, nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, hoạt động của đoàn thể trong doanh nghiệp cổ phần”, ông Phàn nói. 

img

Sau CPH, Vietnam Airlines tiếp tục thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.