Đường bộ

Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông ngay từ đầu năm

06/01/2022, 10:05

Năm 2021, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí, số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 6.000 người...

Phân tích sâu hơn nguyên nhân TNGT

Sáng nay (6/1), Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương tổng công tác đảm bảo ATGT năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh cho biết, đến nay, 3 tiêu chí về ATGT năm 2021 đều giảm so sâu với cùng kỳ. Đây là sự nỗ lực của cả thệ thống chính trị, các tỉnh thành và lực lượng chức năng.

img

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội nghị

Theo Phó Thủ tướng, năm 2021 có giai đoạn chúng ta thực hiện giãn cách xã hội với thời gian dài, mật độ phương tiện tham gia giao thông giảm, là điều kiện để TNGT giảm trong năm 2021.

Cho rằng TNGT có thể giảm sâu hơn nữa, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần phân tích sâu hơn nữa nguyên nhân và kiến nghị giải pháp để quyết liệt kéo giảm TNGT trong điều kiện năm 2022 quay trở lại bình thường mới. Vì vậy công tác đảm bảo ATGT cần đặc biệt quan tâm, nhất là tại các thành phố lớn, nhiệm vụ này cần triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm.

"Cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo bảo đảm ATGT; một số địa phương, địa bàn không thực hiện đồng bộ giữa phòng chống dịch và bảo đảm ATGT; vẫn còn tình trạng xuê xoa, cả nể khi xử lý vi phạm trong dịp Lễ, Tết", ông Khuất Việt Hùng.

55 tỉnh, thành có số người chết do TNGT giảm

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, năm 2021, toàn quốc xảy ra gần 11.500 vụ TNGT, làm chết gần 5.800 người, bị thương hơn 8.000 người. So với 12 tháng năm 2020, số vụ TNGT giảm gần 3.500 vụ, số người chết giảm gần 1.100 người, số người bị thương giảm hơn 3.100 người.

Có 55 tỉnh, thành có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, 7 địa phương giảm trên 30% số người chết là An Giang, Sơn La, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Bến Tre, Tây Ninh, Vĩnh Long. Đặc biệt các tỉnh An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do TNGT.

Vẫn còn 4 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020 là Kon Tum, Quảng Trị, Kiên Giang, Thái Bình. Trong đó, 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Kiên Giang và Thái Bình.

Ông Hùng cho hay, trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, số người chết do TNGT trong 2 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020; mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; số vụ TNGT do nguyên nhân lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn gây ra có giảm nhưng còn nhiều vi phạm.

img

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trao Huân chương lao động Hạng 3 cho ông Nguyễn Trọng Thái, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Vi phạm giao thông còn phức tạp

"Thời gian qua còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; xe khách, xe tải chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá tải trọng, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm còn phổ biến. Tình trạng chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng", ông Hùng cho hay.

Nguyên nhân được ông Hùng chỉ ra là do một bộ phận người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về ATGT; còn không ít người cố ý vi phạm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là trong 2 tháng đầu năm 2021, do tâm lý cho rằng lực lượng chức năng phải phân tán lực lượng để thực hiện phòng chống dịch Covid-19.

Cũng tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh đã trao tặng Huân chương lao động Hạng 3 cho ông Nguyễn Trọng Thái, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.