Hạ tầng

Quyết tâm bàn giao mặt bằng DA mở rộng QL1 trước 20/6

17/06/2014, 15:50

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức bảo vệ thi công công trình mở rộng QL1 để kịp bàn giao xong toàn bộ mặt bằng của Dự án trước ngày 30/6.

Để kịp bàn giao xong mặt bằng Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Nam trước ngày 30/6 theo chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức bảo vệ thi công từ sau ngày 20/6/2014 nếu các hộ dân vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện: Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành tổ chức thành lập ngay Tổ công tác bảo vệ thi công cấp huyện và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn liên quan thành lập ngay Tổ bảo vệ thi công cấp xã; tổ chức họp, lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ phối hợp cụ thể để bắt đầu triển khai bảo vệ thi công từ sau ngày 20/6/2014 và thông báo số điện thoại đường dây nóng cho các nhà đầu tư, nhà thầu thi công dự án để liên hệ, phối hợp thực hiện.

Từ nay đến ngày 20/6, UBND các huyện chỉ đạo Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế hạ tầng và các đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB phối hợp với UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm các đơn kiến nghị, khiếu nại, trả lời cho nhân dân; cập nhật, báo cáo thường xuyên tình hình giải quyết đơn, thư khiếu nại trên địa bàn cho Huyện ủy, UBND huyện để chỉ đạo. Chính quyền các xã, thị trấn phối hợp với đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB phân loại, nhóm đối tượng để giải thích, giải đáp, vận động nhân dân ủng hộ thực hiện; tổ chức chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ hoặc chi tạm ứng trước cho các hộ bị ảnh hưởng.

Thi công tại Dự án mở rộng QL1 đoạn qua huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam những ngày đầu tháng 6/2014
Thi công tại Dự án mở rộng QL1 đoạn qua huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam những ngày đầu tháng 6/2014

Đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng, các đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành lập biên bản, thông báo yêu cầu bàn giao ngay mặt bằng để thi công công trình, đồng thời ghi nhận ý kiến đề nghị của hộ gia đình để xem xét giải quyết đúng chế độ, chính sách quy định. Sau ngày 20/6/2014, trường hợp hộ gia đình không chấp hành thì kiên quyết tổ chức bảo vệ thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các nhà đầu tư dự án (Tổng Công ty Xây dựng CTGT5, Công ty CP XDCT 545) tập trung đủ máy móc thiết bị, lực lượng để thi công ngay các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng. Trường hợp có vướng mắc, báo cáo ngay và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB để thực hiện. Ngoài ra, Công an tỉnh theo dõi, nắm chắc tình hình, hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ thi công; chỉ đạo và hỗ trợ lực lượng cho các địa phương khi cần thiết.

Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Nam đi qua địa bàn 6 huyện, thành phố, nhưng đến nay chỉ mới 2 huyện Quế Sơn và TP Tam Kỳ đã bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư.

Các địa phương còn lại đang nỗ lực để bàn giao mặt bằng các đoạn tuyến còn lại trong tháng 6/2014, tuy nhiên hiện nay một số đoạn trên tuyến đã bàn giao mặt bằng, nhà đầu tư vẫn chưa thể triển khai thi công được, do một số hộ dân, cá nhân, tổ chức đã nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng vẫn cản trở, hoặc cản trở thi công trong phần đất thu hồi không đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, một số đoạn tuyến có phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC đã được phê duyệt nhưng một số hộ dân cố tình không chấp hành, không bàn giao mặt bằng sau khi được các ngành chức năng giải thích, giải quyết thoả đáng, đúng quy định; một số trường hợp không hợp tác kiểm kê…

Duy Lợi

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.