Giao thông

Quyết tâm cải thiện đời sống người lao động ngành GTVT

20/07/2014, 12:10

Sáng 20/7, Công đoàn ngành GTVT Việt Nam đã tổ chức hội nghị ban chấp hành công đoàn lần thứ 5 đánh giá hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2014 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Sáng 20/7, Công đoàn ngành GTVT Việt Nam đã tổ chức hội nghị ban chấp hành công đoàn lần thứ 5 đánh giá hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2014 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 của BCH Công đoàn khóa IX, trong 6 tháng, các CĐCS trong ngành đã tập trung vào việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; phối hợp với chuyên môn chỉ đạo 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 77% các doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động; kết nạp 1.315 đoàn viên mới. Phối hợp với Lãnh đạo Bộ và cơ quan quản lý các cấp chủ động tham gia công tác sắp xếp, đổi mới tái cơ cấu các Tổng công ty Hàng Không, Hàng hải, Đường Sắt, Công nghiệp tàu thủy; Thực hiện cổ phần hóa thành công 10/10 Công ty mẹ - Tổng công ty doanh nghiệp nhà nước; đồng thời, kịp thời nắm bắt, chia sẻ, tham gia giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo việc làm, đời sống và chế độ chính sách đối với người lao động.

sdf
Thu nhập, chế độ chính sách người lao động ngành GTVT đang dần được cải thiện.

Về công tác thực hiện chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống CNVCLĐ ngành GTVT, công đoàn ngành đã đạt một số kết quả đáng khích lệ như: giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo 100% gia đình CNVCLĐ ngành GTVT đều có Tết vui tươi, đầm ấm. Tổ chức thăm, tặng quà cho 10.625 CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách… với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Phát động phong trào quyên góp, ủng hộ Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam, hỗ trợ xây 38 nhà tình nghĩa, thăm 396 cựu TNXP các tỉnh, tặng 300 sổ tiết kiệm cho cựu TNXP các tỉnh như: Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình; phối hợp với Báo Giao thông tổ chức thăm, tặng quà gia đình nạn nhân tử nạn và bị thương tại vụ lật cầu treo Chu Va 6, tỉnh Lai Châu; hỗ trợ chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”; Thăm và tặng quà cho CBCNVC-LĐ của ngành, quân dân trên đảo Trường Sa; thăm, tặng quà động viên kịp thời lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam với số tiền 600 triệu đồng; ủng hộ 70 con bò cho Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bắc Kạn.... với tổng số tiền là 6,3 tỷ đồng.

Gần 200 đại biểu đại diện các đơn vị công đoàn cơ sở tham dự hội nghị
Gần 200 đại biểu đại diện các đơn vị công đoàn cơ sở tham dự hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại hội nghị, BCH Công đoàn cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động công đoàn cơ sở như: Hoạt động công đoàn tại một số đơn vị chưa đổi mới, chưa theo kịp với tình hình chung; công tác kiểm tra, giám sát tại một số đơn vị không được thực hiện thường xuyên. Số người lao động thiếu việc làm tuy đã giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn ở mức cao, chiếm 2,78% tổng số CNVCLĐ toàn ngành. Thu nhập người lao động ở nhiều đơn vị còn thấp so với mặt chung xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Công đoàn ngành Đỗ Nga Việt khẳng định: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, BCH Công đoàn ngành khóa IX, diện mạo ngành GTVT đã và đang có những nét đổi mới rõ rệt. Trên khắp các lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng hải, hàng không đều có sự chuyển biến, được Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Chúng ta đã làm những việc chưa từng làm, thực hiện những việc chưa bao giờ nghĩ tới. Từ việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình giao thông, tăng cường quản lý vận tải, ngăn chặn tình trạng xe quá tải, cho đến việc cải tiến văn hóa ứng xử, giao tiếp của toàn ngành theo phương châm “4 xin” (Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép) và “4 luôn” (Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ).

Chủ tịch Công đoàn ngành - Đỗ Nga Việt đặt nhiệm vụ cho các tổ chức công đoàn cơ sở trong 6 tháng cuối năm 2014
Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT- Đỗ Nga Việt giao nhiệm vụ
cho các tổ chức công đoàn cơ sở trong 6 tháng cuối năm 2014.

Cũng theo ông Việt: Hiện nay, nhiều tổ chức công đoàn đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động, phối kết hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, làm ăn có lãi từ đó góp phần cải thiện đời sống người lao động, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động… Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ mới, các cấp công đoàn phải đổi mới tư duy, đổi mới phương thức thực hiện, với những hành động cụ thể, thiết thực để hoàn thành nhiệm vụ. Mục tiêu cuối cùng là cải thiện phong cách làm việc, cải thiện văn hóa ứng xử, nâng cao hiệu quả sản xuất từ đó nâng cao thu nhập cho người lao động.

Trong 6 tháng cuối năm, Công đoàn ngành tiếp tục bám sát chỉ đạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, chủ động phối hợp với công đoàn cơ sở nắm chắc tình hình tư tưởng, việc làm của cán bộ công chức, viên chức, người lao động; Tìm phương hướng hoạt động phù hợp tại các công đoàn cơ sở trong bối cảnh các doanh nghiệp đã hoàn thành việc cổ phần hóa; Cải thiện điều kiện làm việc, chế độ chính sách, nâng cao thu nhập người lao động. Đẩy mạnh các phong trào thi đua như: thi đua thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với phương châm “4 xin, 4 luôn”, phong trào thi đua lao động sản xuất với mục tiêu hành động của ngành: “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa và phát triển hơn nữa”...

Nhân dịp này, BCH Công đoàn đã phát động Hội thi Lái xe ô tô giỏi và an toàn ngành GTVT năm 2014, Giải bóng đá mini toàn quốc ngành GTVT lần thứ 2, và quyên góp Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.