Quản lý

Quyết toán minh bạch để dư luận hiểu đúng về BOT

07/04/2017, 14:46

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ GTVT sáng nay (7/4).

tram BOT hoa binh

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định quyết toán dự án là kênh quan trọng đánh giá năng lực Ban quản lý

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc sáng nay (7/4) của Ban cán sự đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa một lần nữa tái khẳng định tầm quan trọng của công tác quyết toán.

“Thời gian qua, chúng ta đã giành thời gian để đẩy nhanh việc quyết toán dự án hoàn thành” - Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Quyết toán dự án chính là điều kiện, cơ hội để minh bạch, công khai các dự án.

“Việc quyết toán chính xác, đúng hạn các dự án là một kênh đánh giá năng lực quản lý ngành của Ban quản lý. Thông qua công tác quyết toán, chúng ta có thể minh bạch dự án, từ đó, dư luận, xã hội có thể chia sẻ, hiểu đúng hơn về đầu tư BOT” – Bộ trưởng chỉ rõ.

Trước đó, báo cáo Ban cán sự, Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cho biết: Với các dự án vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước, trong tháng 3, các đơn vị đã lập và trình cơ quan có thẩm quyền 10 dự án với giá trị hơn 4.700 tỷ đồng, nâng tổng số dự án trình từ đầu năm lên 23 dự án với giá trị trình là hơn 10.700 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 3, cơ quan có thẩm quyền đã thẩm tra, phê duyệt 9 dự án với giá trị phê duyệt đạt gần 4.000 tỷ đồng, luỹ kế từ đầu năm đến tháng 3, duyệt hơn 21 dự án với giá trị phê duyệt hơn 7.200 tỷ đồng.

Đối với các dự án BOT và BT hoàn thành, theo ông Quốc, trong tháng 3 vừa qua, Vụ Đối tác Công tư đã trình Bộ GTVT ký thoả thuận điều chỉnh hợp đồng dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án từ 24 lên 45 nghìn tỷ đồng.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã kiểm tra xong 4 dự án (gồm QL1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, QL19 đoạn qua Bình Định và Gia Lai, QL 1 đoạn qua Quảng Nam…), nâng tổng số dự án kiểm tra đến tháng 3 là 10 dự án.

Các nhà đầu tư cũng đã trình quyết toán 4 dự án gồm QL38 đoạn cầu Yên Lệnh – nút giao Vực Vòng; QL1 đoạn qua tỉnh Bình Đình, QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, Dự án hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia và một số hạng mục dự án QL1 Hà Nội – Bắc Giang. Luỹ kế từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư trình được 9 dự án và một số hạng mục của 1 dự án.

Về công tác thẩm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ông Quốc thông tin: Trong tháng 3, Bộ và Tổng cục Đường bộ VN đã chấp thuận quyết toán 8 dự án và hạng mục công trình của 3 dự án. Trong đó, Bộ GTVT đã chấp thuận quyết toán 7 dự án gồm Pháp Vân – Cầu Giẽ, QL19 đoạn qua Bình Định và Gia Lai, QL1 các đoạn qua tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Khánh Hoà, QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, đường HCM đoạn từ Cầu 38 đến Đồng Xoài. Tổng cục Đường bộ VN chấp thuận 1 dự án QL2 đoạn tránh Vĩnh Yên và các hạng mục còn lại của 3 dự án: QL51, QL1 Đông Hà – Quảng Trị; QL1 tránh Hà Tĩnh.

“Đến hết tháng 3, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN đã chấp thuận quyết toán 16 dự án và một số hạng mục còn lại của 5 dự án” – ông Quốc thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.