Y tế

Ra biển vớt được “thần dược” này, người Nhật ăn mỗi ngày giúp khỏe mạnh, trường thọ

20/06/2020, 12:00

Ngay từ thời xa xưa, người Nhật đã sớm nhận ra công dụng tuyệt vời của loại tảo này và ngày càng trở nên phổ biến trong mỗi bữa ăn.

img

Tảo bẹ rất tốt nên ngoài chế biến thành món ăn thì nó còn được cho vào cả cơm.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở những khu vực có tuổi thọ cao nhất Nhật Bản, rong biển, tảo bẹ và các thực phẩm từ biển thường được tiêu thụ với số lượng lớn. Trong đó, tảo bẹ được sử dụng như một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn bởi chúng có những lợi ích cực kỳ tốt cho sức khỏe như sau:

Kiểm soát huyết áp hạ lipid

Tảo bẹ rất giàu taurine, loại axit amin này giúp làm giảm cholesterol trong máu hiệu quả. Chất xơ, kali và một số nguyên tố khác có tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp. Ngoài ra, thành phần natri alginate gián tiếp duy trì mức đường huyết trong máu.

Ngăn ngừa cục máu đông và bảo vệ mạch máu

Fucoidan có trong tảo bẹ là một loại hormone giúp chống đông máu, làm giảm đột nhớt trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, cục máu đông và nhiều bệnh khác.

Phòng ngừa và điều trị rối loạn thiếu iốt

Iốt là một trong những nguyên liệu chính để tổng hợp tuyến giáp. Thiếu iốt trong thời gian dài không chỉ gây phì đại tuyến giáp mà còn gây tổn hại đến trí thông minh. Phụ nữ mang thai bị thiếu iốt cũng sẽ gây ra các vấn đề như sinh non, sảy thai và dị tật bẩm sinh.

img

Hàm lượng iốt trong tảo bẹ rất cao, có thể đạt 13,64 mg mỗi 100 gram và cơ thể con người rất dễ hấp thụ. Đây là một thực phẩm tuyệt vời để ngăn ngừa và điều trị các bệnh thiếu iốt.

Lưu ý: Bệnh nhân bị cường giáp không nên tiêu thụ tảo bẹ.

Thúc đẩy tiêu hóa và giúp giảm cân

Iốt cũng có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo trung tính trong cơ thể con người và là một trợ thủ tốt để hạ lipid máu và nhuận tràng.

60% tảo bẹ là cellulose thực vật, có thể tăng tốc nhu động ruột và cải thiện chức năng đường ruột. Mannitol có trong chất nhầy của tảo bẹ là một loại thuốc lợi tiểu thường được sử dụng trong y học để giúp loại bỏ phù nề.

Bản thân tảo bẹ có lượng calo rất thấp, chỉ 38 kilocalories trên 100 gram, khiến nó trở thành một thực phẩm lý tưởng cho những người giảm cân.

Cải thiện khả năng miễn dịch và giúp ngăn ngừa ung thư

Hàm lượng selen trong tảo bẹ rất cao, đây là một hợp chất chống oxy hóa mạch, giúp cải thiện khả năng miễn dịch hiệu quả.

img

Ngoài ra, polysacarit tảo bẹ có thể chống lại phóng xạ, giảm thiệt hại gây ra cho các mô tạo máu, tăng cường sự tăng sinh của các kháng thể bị hư hại và ngăn ngừa ung thư.

Theo thống kê, người cao tuổi ăn tảo bẹ thường xuyên có xác suất mắc ung thư vú thấp hơn 5 -8%, giảm thiểu rủi ro mắc ung thư đại tràng, ruột kết...

Ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Hàm lượng magiê trong tảo bẹ cũng rất cao, đạt 33,3 mg mỗi 100 gram. Một nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống của Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy mức độ các ion magiê trong não rất quan trọng trong việc điều chỉnh khả năng học tập và trí nhớ. Magiê đóng vai trò không thể thay thế trong chức năng nhận thức và vận hành hệ thần kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.