Bạn cần biết

Rã đông thực phẩm thế nào để không gây ngộ độc?

17/06/2015, 18:35

Nhiều người rã đông thực phẩm bằng cách để trên kệ bếp đến khi thực phẩm mềm ra nhưng cách này không an toàn.

thuc-pham-dong-lanh
 

Bởi khi thực phẩm đông (đặc biệt là thịt) tiếp xúc với nhiệt độ bình thường, sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sau đó, sẽ gây ra tiêu chảy, ngộ độc.

Dưới đây là một số cách rã đông thực phẩm được khuyên thực hiện:

Rã đông ngay trong ngăn mát của tủ lạnh

Đây là cách rã đông dễ nhất và an toàn. Đơn giản, bạn chỉ cần lấy thịt từ ngăn đá để lên ngăn lạnh cho đến khi khối thịt mềm ra. Cách này cần thời gian có khi cả ngày hoặc lâu hơn để rã đông nửa cân thịt. Đối với miếng thịt to hơn đòi hỏi thời gian lâu hơn. Bạn có thể lấy thịt ra khỏi ngăn đá từ ngày hôm trước, để lên ngăn lạnh rã đông cho ngày hôm sau.

Thịt gia cầm, cá, thịt xay sau khi đã rã đông bằng cách này có thể để an toàn trong ngăn mát tủ lạnh thêm 1 – 2 ngày nữa trước khi bạn nấu. Thêm một ưu việt nữa là nếu bạn không muốn nấu miếng thịt đã rã đông này, bạn có thể an toàn chuyển vào ngăn đá làm đông trở lại.

Để không bị nước từ đá đông lạnh chảy ra, bạn hãy chuẩn bị sẵn một túi nhựa hoặc một bát thủy tinh… đựng thực phẩm trước khi bỏ vào ngăn mát, tránh tình trạng ảnh hưởng tới các món đồ ăn khác trong tủ lạnh.

Rã đông bằng nước lạnh

Nếu bạn muốn rã đông nhanh hơn nữa, hãy lấy tùi đồ ăn đông lạnh ra và ngâm trong nước lạnh. Cách làm này vừa nhanh lại không làm mất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Ưu điểm của cách này là nhanh hơn nhiều so với rã đông bằng để trong ngăn lạnh của tủ lạnh. Nhược điểm của nó là bạn phải luôn lưu tâm, để ý. Bạn ngâm túi/gói thịt đông trong nước lạnh. Nhớ là thực phẩm phải được đóng trong túi nilon dán kín để nước không bị dính trực tiếp vào thịt. Không được sử dụng nước nóng, vì có thể làm cho lớp ngoài của khối thịt nóng đến nhiệt độ thuận lợi để cho vi khuẩn phát triển. Cứ sau mỗi 30 phút bạn cần thay nước để đảm bảo rằng nước đủ lạnh.

Nếu cẩn thận hơn bạn có thể dùng nước lạnh pha thêm tí muối để rã đông cho nhanh. Cách này vừa giữ được chất dinh dưỡng trong thịt, lại bảo đảm vệ sinh.

Bằng cách này bạn có thể rã đông túi/gói thịt nửa kg trong khoảng 1 giờ. Nếu gói thịt nặng 1 kg bạn cần khoảng 2 giờ. Tuy nhiên với cách này bạn phải nấu luôn sau khi rã đông.

Cho chút gừng tươi đập giập hay muối vào phần nước bên ngoài cũng là cách tốt để thịt cá tươi ngon trở lại.

Rã đông trong lò vi sóng

Rã đông trong lò vi sóng phù hợp với thực phẩm được chế biến ngay vì một phần thịt có thể đã bị chín. Nếu dùng không hết, có thể bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh, nhưng trước đó bạn phải nấu chín lại thực phẩm, vì lúc này thực phẩm có thể đã nhiễm vi sinh rồi. Cách này tiện nhất khi bạn rất gấp cần phải rã đông ngay. Ngoài ra, thịt, cá đông lạnh có thể được quay, nướng trong lò mà không cần phải rã đông.

Lưu ý:

Không nên rã đông ở môi trường không khí vì dễ bị vi khuẩn xâm hại. Thời gian rã đông bằng phương pháp này cũng lâu hơn rất nhiều.

Nếu đã rã đông đồ ăn, tốt nhất bạn không nên cho chúng tái đông trong tủ lạnh vì rất dễ sinh ra các vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.