Thời sự

Ra mắt cuốn "60 năm TNXP Điện Biên Phủ anh hùng"

05/05/2014, 17:02

Ấn phẩm "60 năm Thanh niên xung phong Điện Biên Phủ anh hùng" như để tri ân các chiến sĩ TNXP giao thông vận tải, những người đã chiến đấu, hy sinh để dành cuộc sống cho hôm nay và mai sau.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Giao thông vận tải đã kết hợp với Ban liên lạc hai Đội Thanh niên xung phong 34-40 xuất bản ấn phẩm “60 năm Thanh niên xung phong Điện Biên Phủ anh hùng” để tri ân các chiến sĩ TNXP giao thông vận tải, những người đã chiến đấu, hy sinh để dành cuộc sống cho hôm nay và mai sau.

Kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Thanh niên xung phong (15/7/1950 - 15/7/2014)

img

Ấn phẩm gồm 4 phần, tập hợp các bài viết của các cựu TNXP hai Đội 34-40, phản ánh đầy đủ quá trình tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đến giai đoạn xây dựng Công trường 111. Khắc họa những tấm gương dũng cảm, kiên cường, tham gia phá bom nổ chậm, cứu hàng hóa, anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; Tinh thần lao động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành công việc được giao... Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Công trường 111, họ trở về đảm nhiệm những cương vị công tác mới, nhưng vẫn luôn giữ được tinh thần TNXP trong mọi mặt trận, mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng thời ấn phẩm cũng là tập hồi ký ghi nhận công lao của hai Đội với ngành Giao thông vận tải nói riêng, với Tổ quốc nói chung.

Cách đây tròn 60 năm, ngày 7/5/1954, quân và dân Việt Nam đã ghi dấu một ngày lịch sử với chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”. Đó cũng là những năm tháng ghi dấu trong cuộc đời nhiều thanh niên xung phong Điện Biên Phủ, những năm tháng không thể nào quên của tuổi thanh xuân oanh liệt, chiến thắng mọi khó khăn, gian khổ, mọi mưa bom bão đạn của quân thù.

Chính trong những năm tháng ấy, TNXP  Đội 34-40 Điện Biên Phủ được tập hợp từ các miền quê để thực hiện nhiệm vụ mở đường, tiếp vận, tải thương, kéo pháo, phá bom nổ chậm,... bảo đảm giao thông an toàn phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đội 34 có nhiệm vụ mở đường và đảm bảo giao thông trên tuyến đường có chiều dài gần 200 km từ Suối Rút (Hòa Bình) đến cây số 31 Tuần Giáo đi Điện Biên. Đội 40 đảm trách nhiệm vụ bảo đảm giao thông tuyệt đối trên quãng đường dài 800 km gồm 10 điểm xung yếu như đèo Chẹn, đèo Sơn La, ngã ba Cò Nòi...

Với phương châm “giao thông là mạch máu”, tất cả lực lượng Thanh niên xung phong luôn giữ vững cho con đường được thông suốt dù địch thường xuyên oanh tạc, thả bom liên tục, bom rải dài 500 - 1.500m, mật độ bom có lúc đến hàng trăm quả  tại một trọng điểm mỗi ngày. Cho đến ngày chiến dịch toàn thắng, đã có hàng trăm chiến sĩ Thanh niên xung phong Đội 34-40 mãi mãi nằm lại trên các ngả đường ra chiến dịch trên miền Tây Bắc tổ quốc.

Ngay sau ngày giải phóng Điện Biên, khi các đoàn quân về tiếp quản Thủ đô, hai Đội TNXP lại hành quân qua quãng đường dài gần 300 km, vượt sông Đà và 4 đèo, trực tiếp lên mở con đường chiến lược từ thị xã Lai Châu đi đến Ma Lù Thàng (biên giới Trung Quốc) dài gần 100 km.

Vượt qua những trọng điểm giao thông còn nham nhở hố bom, chưa hết bom đạn, đối mặt với tuyến đường không có cung độ, không có lán trại và kho lương thực dã chiến, không có đủ gạo, muối, nhưng TNXP Điện Biên Phủ vẫn hoàn thành nhiệm vụ mở đường vượt tiến độ.

Con đường này đã góp phần tham gia hiệu quả vào công cuộc xây dựng hạ tầng cơ sở tại Khu tự trị Thái - Mèo, nhằm phát triển kinh tế, văn hóa bảo vệ quốc phòng trên địa bàn các tỉnh Sơn La, Lai Châu và Điện Biên.

NB

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.