Thế giới

Ra mắt cuốn sách lật tẩy bí mật vụ sát hại nhà báo Khashoggi

01/01/2019, 16:44

Cuốn sách viết về vụ sát hại nhà báo Khashoggi vừa được ra mắt có tiết lộ nhiều bằng chứng của vụ án này.

hình ảnh từ camera

Bìa cuốn sách mới viết về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi (góc trái)

Một cuốn sách vừa được xuất bản ở Thổ Nhĩ Kỳ đầu tuần này, có tên “Ngoại giao tội ác: Bí mật đen tối của vụ sát hại nhà báo Khashoggi”.

Trong đó, các tác giả đã biên soạn các cuộc phỏng vấn với các quan chức hàng đầu của Ankara để làm sáng tỏ về vụ án.

Theo các tác giả của cuốn sách, gồm Abdurrahman Şimşek, Nazif Kahraman và Ferhat Ünlü, tất cả các bằng chứng đều chỉ đến chiếc giếng bên trong nhà của Tổng Lãnh sự Arab Saudi tại Istanbul.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng thi thể của nhà báo bị giết hại đã được để trong lòng giếng, nhưng nó cũng có thể đang được giấu ở một nơi khác trong nhà riêng của Tổng Lãnh sự Arab Saudi, ông Kahraman nói.

Arab Saudi đã cho phép các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ lấy một mẫu từ nước trong giếng, nhưng kết quả xét nghiệm đã không cho dấu vết nào khác thường.

Tuy nhiên, Riyadh kiên quyết từ chối yêu cầu nạo vét giếng và tiến hành tìm kiếm bên dưới đáy giếng của Ankara.

Các nhà điều tra nghi ngờ thi thể của nạn nhân có thể được đặt dưới giếng sau khi đã được cách ly khỏi nước, ông Abdurrahman Şimşek nói và lưu ý rằng Ankara không thể đột kích vào Lãnh sự quán bởi quyền miễn trừ ngoại giao.

Các tác giả cuốn sách nói rằng họ không được nghe các bản ghi âm của vụ giết người, nhưng đã được các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ mô tả lại trong cuốn sách này.

Theo đó, đội sát thủ được chỉ đạo bởi các trợ lý thân tín của Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, có mật danh Đội Tiger. Sau khi theo dõi nhà báo Khashoggi  và tiến hành công việc thám hiểm tại những nơi như rừng Belgrad, phía Bắc Istanbul, Đội Tiger này đã khởi động kế hoạch khủng khiếp.

Các bản ghi âm tiết lộ rằng hai tên tuổi cao cấp của nhóm sát thủ là sĩ quan tình báo Arab Saudi Maher Mutreb và người đứng đầu Hội đồng Pháp y Arab Saudi Salah Muhammed al-Tubaigy đã nói chuyện trong Lãnh sự quán chưa đầy 1 giờ trước khi giết người.

“Chúng tôi sẽ nói với Khashoggi về việc đưa ông ấy đến Riyadh. Nếu ông ấy từ chối, chúng tôi sẽ giết ông ta ở đây và phi tang thi thể”, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nghe đoạn ghi âm kể lại nội dung của bằng chứng này và nhấn mạnh, bản ghi âm là điều đã thuyết phục được giám đốc CIA Gina Haspel khi bà được nghe nó.

Theo cuốn sách, nhóm 15 sát thủ của Đội Tiger do Thiếu tướng tình báo Ahmad al-Assiri và cố vấn truyền thông Saud al-Qahtani điều hành. Hai quan chức Arab Saudi này có mối quan hệ thân thiết với Thái tử Mohammed bin Salman.

Mặc dù Assiri và Qahtani đã bị đình chỉ nhiệm vụ chính thức sau khi vụ sát hại bị bại lộ, nhưng họ đã không bị bắt.

Các tác giả cuốn sách nói rằng 4 cá nhân nữa, ngoài đội sát thủ 15 người, có đóng vai trò trực tiếp trong vụ giết người, bao gồm: Giám đốc cơ quan tình báo Arab Saudi Ahmed Abdullah al-Muzayni, sĩ quan tình báo Saad Muid al-Qarni, Muflih Shaya al-Muslih và Abdulaziz Suleyman el-Ghumuzi.

Muzayni đã không hề hay biết rằng MIT (cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ) đã theo dõi ông ta khi ông này tới rừng Belgrad của Istanbul vào ngày 1/10 cùng với hai sĩ quan tình báo Arab Saudi khác, ông Şimşek nói.

Cây bút này cho hay, ban đầu, MIT nghĩ rằng chuyến thăm rừng của những người này là một phần của một hoạt động gián điệp nhưng sau đó họ đã hiểu rằng chuyến di thực sự được thực hiện như một nhiệm vụ trinh sát trước khi xảy ra vụ sát hại Khashoggi.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng đặt câu hỏi về cuộc điều tra đang diễn ra của Riyadh.

Các tác giả cuốn sách cho biết, một trong những nguồn tin được đặt tên là Deep Throat trong cuốn sách tuyên bố rằng bất chấp các tuyên bố của Riyadh, các nghi phạm không bị bắt giữ.

“Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu toàn diện và xác nhận rằng kẻ thực hiện phân xác ông Khashoggi, Salah Muhammed al-Tubaigy và gia đình ông này hiện đang sống trong một biệt thự có bể bơi ở Jeddah một thành phố nghỉ dưỡng của Arab Saudi)”, ông Şimşek nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.