Âm nhạc

Ra mắt dàn nhạc giao hưởng dành cho người trẻ

14/01/2019, 12:10

Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Sài Gòn SPYO quy tụ những gương mặt có tuổi đời từ 18-25 tuổi.

img
Nghệ sĩ Violin Rodrigo Puskas và các thành viên dàn nhạc giao hưởng thành phố SPO cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ Sài Gòn SPYO.

Ngày 13/1, buổi hòa nhạc mang tên “Once Upon a Spring - The Very Best of Tchaikovsky" được trình diễn tại Nhà hát TP. HCM đã chính thức giới thiệu tới công chúng một dàn nhạc giao hưởng mới, là dàn nhạc Giao hưởng trẻ Sài Gòn (Saigon Philharmonic Youth Orchestra). Đây là dàn nhạc được thành lập với mục tiêu trẻ hóa âm nhạc giao hưởng và đưa thể loại vốn bị gán mác “kén tai” đến gần hơn với công chúng.

Dàn nhạc tập hợp những bạn trẻ yêu âm nhạc ở độ tuổi 18 - 25 tuổi, với lối diễn hồn nhiên để dẫn dắt công chúng tiếp cận những góc nhìn hiện đại về nhạc giao hưởng. Theo nghệ sĩ Nguyễn Bảo Anh, Giám đốc nghệ thuật của nhóm SPYO, cách hiệu quả nhất để giới trẻ Việt Nam dễ dàng tiếp cận dòng nhạc giao hưởng là thành phố cần có những chương trình âm nhạc cộng đồng để các nghệ sĩ trẻ chủ động chuyện trò, giới thiệu và truyền cảm hứng âm nhạc đến những người trẻ.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là tổ chức các buổi trình diễn, tiếp đón các nghệ sĩ, nhạc trưởng quốc tế đến đào tạo và giúp các em ngày một hoàn thiện hơn. Trong tương lai, SPYO sẽ không chỉ có những buổi trình diễn khép kín trong các không gian nhà hát hay sân khấu mà còn tự do trình diễn trong những không gian "mở" như đại sảnh nhà hát lớn và tiếp cận rộng rãi với công chúng", anh chia sẻ.

img

Trong khi đó, phó giáo sư, tiến sĩ Tạ Quang Đông - Giám đốc Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh cũng đặt niềm tin vào các hoạt động tương lai của dàn nhạc Trẻ Sài Gòn SPYO. Theo ông, nhiều người đã bày tỏ sự lo lắng khi dự án được thành lập và nhóm SPYO đi vào hoạt động.

Các em trẻ quá, liệu có đảm đương được những tác phẩm cần nhiều kỹ thuật trình diễn hay không? Về mặt chuyên môn, tôi có thể đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng âm nhạc của SPYO sẽ càng nâng cao sau mỗi buổi công diễn. Chúng tôi muốn SPYO được hướng dẫn trong một môi trường biểu diễn chuyên nghiệp. Qua từng đêm nhạc, các em sẽ được làm quen với các kỹ năng chơi trong dàn nhạc, kỹ năng làm việc cùng nhau, kỹ năng biểu diễn", ông nói.

Là người truyền cảm hứng để thành lập và hỗ trợ cho Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Sài Gòn SPYO, ông Thanh Bùi - nhà sáng lập công ty truyền thông Amberstone Media - đại diện đơn vị sáng lập nhóm tâm sự, ông hy vọng quốc tế sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn qua âm nhạc. Muốn điều đó, các nghệ sĩ tương lai phải có cơ hội để phát huy tài năng từ hôm nay. Ông muốn nỗ lực hỗ trợ SPYO cũng như các nghệ sĩ trẻ không chuyên có sân chơi, có điều kiện cùng đứng trên sân khấu với các nghệ sĩ đàn anh, học hỏi kinh nghiệm biểu diễn với các nghệ sĩ quốc tế.

Điều đó để các bạn trẻ có nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực, dần trở thành những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Ông Thanh Bùi nhấn mạnh: "Một ngày nào đó, khi SPYO biểu diễn ở các sân khấu quốc tế, các em sẽ là những tài năng mà đất nước có thể tự hào, như chúng ta đang tự hào về bóng đá Việt Nam ở AFF Cup. Đây cũng là bước đầu tạo dựng những buổi trình diễn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp của thành phố, để chất lượng nghệ thuật Việt Nam ngày càng nâng cao".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.