Hạ tầng

Rà soát các cầu cần xây mới trong Dự án nâng cấp QL217

04/03/2014, 07:20

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp về tình trạng khai thác của các cầu thuộc Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê kông mở rộng phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp QL217 giai đoạn 1.

Chiều 3/3, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp về tình trạng khai thác của các cầu thuộc Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp QL217, tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 1.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật

Dự án nâng cấp QL217 giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến 91,2km với tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD do Ban QLDA 1 làm chủ đầu tư. Hạng mục công trình cầu thuộc Dự án chủ yếu là tháo dỡ cầu cũ, xây dựng một cầu mới trùng vị trí tim cầu cũ, làm đường tạm, cầu tạm để đảm bảo giao thông. Ngoài ra, có một số cầu được tận dụng từ cầu cũ để đảm bảo giao thông xây dựng một cầu mới bên cạnh cầu cũ.

Theo ông Nguyễn Xuân Lâm - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 1, trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được Ban QLDA 1 phê duyệt, tổng số có 22 công trình cầu, trong đó xây dựng mới có 18 cầu, 10/18 cầu thay thế cầu cũ, 8/18 cầu được xây mới thay thế cho cống hộp hiện tại, số công trình cầu tận dụng giữ nguyên là 4 cầu.

Tuy nhiên, trong 10 cầu phá đi xây mới thì có 7 cầu đáp ứng đủ tiêu chuẩn để phá bỏ, còn 3 cầu là cầu Chà Khọt, cầu Km 123+320, cầu Km 129+350 nhận được ý kiến khác nhau giữa Ban QLDA 1 và Hội đồng đánh giá tình trạng khai thác của các cầu khi quyết định đầu tư nâng cấp mở rộng các quốc lộ của Bộ GTVT.

Tại cuộc họp, Ban QLDA 1 đã giải trình ý kiến của Cục QLXD & CLCTGT sau khi đi kiểm tra, rà soát đánh giá tình trạng khai thác các cầu thuộc Dự án nâng cấp QL217 liên quan đến cầu Chà Khọt (Km 186+050), cầu Km 123+320, cầu Km 129+350, cầu Phà Lò - Km 140+150...

Theo ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT (Thành viên Hội đồng), Hội đồng đã tiến hành kiểm tra, thị sát hiện trường 10 cầu cũ thuộc Dự án nâng cấp QL217, với phương án thiết kế tháo dỡ cầu cũ để xây dựng cầu mới. Hội đồng thống nhất phương án tháo dỡ cầu cũ để xây dựng mới đối với 7/10 cầu.

Đối với cầu Chà Khọt, Hội đồng đề nghị cần xác định mục tiêu của phương án xây dựng mới là nhằm cải thiện được bán kính đường cong đầu cầu theo tiêu chuẩn quy định. Nếu không thực hiện được mục tiêu này thì giữ nguyên cầu cũ để khai thác (sửa chữa lại lan can, khe co giãn, lề người đi bộ), khi có điều kiện về kinh tế sẽ đầu tư xây dựng cầu mới và cải thiện bán kính đường cong đầu cầu đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án.

Đối với cầu Km 123+320, Hội đồng kiến nghị cho tiến hành ngay việc kiểm tra lại địa chất mố phía Na Mèo. Nếu địa chất và móng mố phía Na Mèo tốt thì có thể sửa chữa nhỏ, giữ nguyên cầu cũ để sử dụng.

Đối với cầu Km 129+350, Hội đồng kiến nghị tận dụng kết cấu cầu cũ, mở rộng cầu đảm bảo phù hợp với mặt cắt ngang của tuyến đường, bằng cách so sánh phương án mở một bên hoặc mở rộng hai bên đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, thuận tiện trong quá trình thi công.

Tại cuộc họp, Tổng cục Đường bộ VN, Vụ Khoa học công nghệ… cũng đã đưa ra ý kiến đánh giá tình trạng khai thác của các cầu trên.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu Ban QLDA 1 phải rà soát lại về quy mô, những vấn đề bất cập, nhất là đường đỏ, những vị trí phải cắt đồi, cắt núi của Dự án.

Thứ trưởng giao Cục QLXD & CLCTGT rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật để phát hiện những vấn đề cần điều chỉnh trong bước thiết kế bản vẽ thi công (nếu có) cho phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Riêng đối với 3 cầu Chà Khọt, cầu Km123+320 và cầu Km129+350, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan tiến hành ngay việc kiểm tra, nếu địa chất và móng mố tốt thì sửa chữa, mở rộng phù hợp với mặt cắt ngang của tuyến đường, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, thuận tiện trong quá trình thi công.

                                                                                                          Thu Phương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.