Hạ tầng

Rà soát, cấp phép nguồn vật liệu phục vụ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam

22/12/2020, 10:33

Tỉnh Thanh Hóa giao các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá các nguồn vật liệu như cát, đất, đá phục vụ cho việc xây dựng đường cao tốc.

img

Thanh Hóa rà soát, cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng để phục vụ dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông (Ảnh minh họa)

Ngày 22/12, thông tin từ Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, liên quan đến nguồn cung cấp vật liệu đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện pháp lý phục vụ cho việc thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa thành lập đoàn công tác phối hợp với Sở TN&MT và các đơn vị liên quan làm việc với Ban QLDA Thăng Long về nguồn vật liệu.

Hiện nay các đơn vị đang rà soát cụ thể từng nguồn cung cấp.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã khảo sát, trình bổ sung các mỏ vào Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản và UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt đối với 61 mỏ đất san lấp với tổng diện tích 682,64ha; 34 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường với tổng diện tích 513,5437ha.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa đã trình HĐND tỉnh xem xét thông qua việc cập nhật, bổ sung thêm 46 mỏ đất (với tổng diện tích 357,03ha) và 4 mỏ đá (với diện tích 12,3ha) đã được cấp phép thăm dò, khai thác nhưng chưa quy hoạch hoặc chưa có trong quy hoạch được duyệt vào dự án "Điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản đã phê duyệt trước ngày 1/1/2019".

Các mỏ đất, đá, cát nói trên đều nằm rải rác trên địa phận các huyện, thị có tuyến đường bộ cao tốc đi qua.

img

Các đơn vị thi công đang thi công đoạn tuyến cao tốc qua xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa)

Trong đó, lý do mà UBND tỉnh Thanh Hóa đưa ra là: Việc cập nhật 46 mỏ đất và 4 mỏ đá vào quy hoạch khoáng sản nhằm đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh đã và đang được triển khai xây dựng trên địa bàn như: Cao tốc Bắc - Nam; Đường bộ ven biển; Đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân; Các dự án hạ tầng kỹ thuật và các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Nghi Sơn...

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, hiện nay các đơn vị đang rà soát. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Xây dựng thành lập đoàn công tác làm việc với Ban QLDA về nguồn vật liệu phục vụ cho dự án.

"Trên cơ sở cấp phép của địa phương đối với các mỏ qua kiểm tra nếu thấy đủ điều kiện pháp lý và chất lượng đúng theo yêu cầu, Ban QLDA sẽ chọn phục vụ cung cấp nguồn vật liệu cho dự án", đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết.

Tìm hiểu được biết, trước đó, ngày 26/8, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi HĐND tỉnh Thanh Hóa; UBND tỉnh Thanh Hóa về việc nguồn cung cấp vật liệu phục vụ dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Văn bản có đoạn nêu rõ: Việc cung cấp đủ và kịp thời các nguồn vật liệu (chủ yếu là đất, cát đắp nền đường và đá các loại) là một khâu hết sức quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và giá thành công trình hợp lý.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa với tổng khối lượng vật liệu xây dựng phục vụ dự kiến khoảng 5.872.000m3 đất đắp nền; 1.422.000m3 đá (gồm 183.000m3 đá sử dụng cho bê tông nhựa, 394.000m3 đá sử dụng cho bê tông xi măng; 132.000m3 đá dăm gia cố xi măng; 620.000m3 đá base). Trong đó, vật liệu dùng để đắp nền đường có khối lượng lớn là loại vật liệu quan trọng trong việc thi công dự án...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để thực hiện tốt các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, Bộ GTVT đề nghị HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo các Sở, ban ngành và các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Đồng thời, các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giá vật liệu xây dựng, có giải pháp, chế tài kịp thời và phù hợp để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.