Thời sự

Rà soát lại giấy phép thi công các công trình giao thông

13/11/2014, 15:08

Các chủ thể tham gia dự án phải hường xuyên đôn đốc và có phương án bổ sung các biện pháp đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT theo quy định, không châm chước với bất kỳ sai sót nào.

Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại giấy phép thi công các công trình giao thông
Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại giấy phép thi công các công trình giao thông

Theo chỉ thị này, các cơ quan được giao trực tiếp quản lý tuyến quốc lộ và những đơn vị liên quan cần khẩn trương rà soát lại giấy phép thi công, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định đã được nêu trong thỏa thuận thi công và các quy định của Bộ GTVT. Trong đó, đặc biệt lưu ý thời điểm thi công, phạm vi thi công, việc tuân thủ các biện pháp an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) đã được duyệt theo chỉ dẫn kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công,... của các chủ thể tham gia dự án.

Chỉ thị cũng nêu rõ, các chủ đầu tư, nhà đầu tư, ban quản lý dự án cần khẩn trương rà soát lại công tác tổ chức thi công, kịp thời chấn chỉnh và chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT trong suốt quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các quy định hiện hành và các chỉ đạo của Bộ GTVT; Thường xuyên đôn đốc và có phương án bổ sung các biện pháp đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT theo quy định, không châm chước với bất kỳ sai sót nào.

Đối với các công trình có yêu cầu về kỹ thuật đặc biệt, điều kiện thi công phức tạp như thi công các công trình trên cao, các cầu vượt đường bộ, cầu vượt đường sắt,... nhà thầu phải xây dựng và phê duyệt theo quy định phương án đảm bảo an toàn khi thi công từng hạng mục xây lắp như cẩu lắp kết cấu, vật liệu, vận chuyển vào lao dầm, thi công hàn ván khuôn, đà giáo trên cao.

Các chủ thể tham gia dự án phải bố trí nhân lực, thiết bị làm công tác đảm bảo, điều tiết giao thông, đặc biệt phải có giải pháp khắc phục, bố trí đầy đủ hệ thống che chắn như rào chắn, lưới đỡ,... nhằm giảm thiểu nguy cơ mất ATGT, ATLĐ trong trường hợp rơi vãi vật liệu hoặc có sự cố khi cẩu lắp trong suốt quá trình thi công.

Để thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu người đứng đầu, lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ GTVT phải nâng cao trách nhiệm đối với công tác ATGT, ATLĐ, VSMT. Nếu các công tác nêu trên không đảm bảo theo yêu cầu, phải kiên quyết xử lý ngay, tuyệt đối không được vì lý do tiến độ mà làm ảnh hưởng đến ATGT, ATLĐ và VSMT.

Theo Bộ GTVT, ban quản lý dự án là cơ quan đại diện chủ đầu tư, trực tiếp điều hành tư vấn giám sát, nhà thầu tổ chức thi công phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng về các sai sót để tư vấn giám sát và nhà thầu thi công không đảm bảo các quy định về ATGT, ATLĐ, VSMT. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, ban QLDA phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và pháp luật.

"Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thường xuyên kiểm tra các công trường, nếu phát hiện có những vi phạm nêu trên của ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu thì được quyền xủ lý tại chỗ việc đình chỉ thi công hoặc báo cáo Bộ GTVT thay thế các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các quy định về ATGT, ATLĐ, VSMT của dự án", chỉ thị nêu rõ.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.