Giao thông

Khu TĐC sân bay Long Thành: Dân kiến nghị mở rộng đường từ 4m lên 6m

25/05/2021, 14:53

Cho rằng đường trong khu tái định cư hẹp, không đủ 2 ô tô tránh nhau, người dân dự án sân bay Long Thành kiến nghị mở rộng đường 4m lên 6m.

img

Sau khi bốc thăm người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vào làm nhà.

Nghịch lý đường hẹp, vỉa hè rộng

Ngày 21/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 24 hộ dân đủ điều kiện tái định cư được bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Sau buổi lễ bàn giao các lô đất tại thực địa nhiều hộ dân bày tỏ vui mừng khi nhận được những lô đất mặt tiền rộng, có vị trí đắc địa. Tuy nhiên sau khi đi cùng cán bộ thực hiện công tác bàn giao đất tái định cư, một số hộ đã phản ánh với lãnh đạo UBND huyện Long Thành.

Là hộ dân được bàn giao tại vị trí mặt tiền, nằm ngay trục đường chính rộng rất đắc địa, ông Nguyễn Khắc Huỳnh, người dân ấp 11, xã Bình Sơn cho hay, khi vào thực địa trực tiếp chứng kiến lô đất được bàn giao, nhận thấy cơ sở vật chất được xây dựng khang trang.

“Sau khi nhận đất bàn giao gia đình tôi đã lên kế hoạch xây dựng nhà để chuyển đến đây sinh sống”, ông Nguyễn Khắc Huỳnh hồ hởi nói.

Trái ngược với tâm trạng vui mừng của các hộ dân hài lòng về vị trí lô đất được bàn giao, nhiều hộ khác được nhận ở vị trí đường nhánh phản ánh mặt đường hẹp chỉ đủ một ô tô chạy, trong khi đó diện tích vỉa hè thì quá rộng. Theo các hộ này trước đây họp dân có thông báo bề rộng mặt đường là 6m, vỉa hè 3m.

img

Người dân phản ánh tuyến đường mới mở thuộc dãy II-NV5, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có bề rộng mặt đường hẹp chỉ rộng 4m.

Bà Nguyễn Thị Huệ, ấp 11, xã Bình Sơn (huyện Long Thành) cho hay, đường hẹp nhưng vỉa hè lại quá rộng không hợp lý. Trước đây họp dân đã có thông báo nhà tôi ở khu vị trí 2, sân vườn có cây xanh, đường rộng 6m, không tính diện tích cây xanh.

“Khi cán bộ dẫn tôi ra xem lô đất thì diện tích mặt đường đo được chỉ khoảng 4m, tôi và nhiều hộ không đồng tình. Mặt đường phải 6m thì chúng tôi “OK”, tôi xin cơ quan chức năng làm đúng như thông báo ban đầu để trong lòng người dân được nhận đất thoải mái”, bà Huệ bức xúc nói.

Một hộ dân bị giải tỏa trắng khác là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hải Yến (ngụ xã Cẩm Đường, huyện Long Thành) cũng không đồng tình với diện tích mặt đường hẹp. Theo hộ này khi đến dự buổi bàn giao đất nhiều hộ rất vui mừng phấn khởi vì thấy khu tái định cư rất khang trang, sạch đẹp hơn nơi ở hiện tại.

Tuy nhiên khi ra chứng kiến con đường thì nhiều hộ thuộc dãy 2, NV5 (khu nhà vườn) không đồng ý nhận lô đất. Khi chúng tôi đi bốc thăm Nhà nước thông báo đường rộng 6m, vỉa hè 3m, trong đó có công viên cây xanh ở giữa. Thế nhưng khi nhận lô đất qua đo lại đường chỉ khoảng 4m, không đúng với thông báo đã họp với dân. Tất cả dãy nhà vườn đề nghị điều chỉnh lại lòng đường 6m, vỉa hè là 5m.

“Hiện nay đời sống người dân nâng cao, sau đền bù nhiều nhà đều có điều kiện mua sắm ô tô. Chứ bây giờ con đường làm xong mà xe chạy chỉ được một chiều, không thể đi được 2 chiều, quá lãng phí”, đại diện gia đình bà Yến nói.

img

Mặt đường hẹp chỉ đủ rộng để một ô tô chạy qua.

Sẽ rà soát mở rộng đường!?

Tuyến đường các hộ dân nói đến dài khoảng 1km, chạy dọc qua các lô đất vừa bàn giao cho người dân, thuộc lô đất ký hiệu II-NV5-5-23, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, người dân dùng thước dây đo được rộng chỉ khoảng 4m. Trong khi đó diện tích vỉa hè đã được lát gạch hoàn chỉnh lại quá rộng (rộng hơn 4m).

Theo ghi nhận thực tế của PV, những phản ánh của các hộ dân là hoàn toàn xác đáng. Quan sát cho thấy, người dân chạy thử nghiệm hai ô tô con vào đường này, kết quả hai xe không thể tránh vượt nhau. Như vậy hai ô tô đi ở hai chiều không thể cùng qua đường, để đi qua một xe buộc phải chạy lên vỉa hè, hoặc phải lùi nhường đường cho xe kia qua.

Trao đổi với PV về những phản ánh của người dân khi nhận các lô đất tại thực địa, một lãnh đạo UBND huyện Long Thành xác nhận việc những phản ánh của người dân là có cơ sở.

“Sau khi tiếp nhận những phản ánh của người dân thấy là hợp lý, UBND huyện đã bàn với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh (đơn vị được giao chủ đầu tư) rà soát hết lại các đường nhỏ như vậy. Sau đó tiếp tục có đề xuất UBND tỉnh cho điều chỉnh lại”, vị lãnh đạo UBND huyện Long Thành cho hay.

img

Một tuyến đường trong Khu tái định cư với phần vỉa hè rộng hai bên, tuyến đường ở giữa lại bị bóp hẹp.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được khởi công vào cuối tháng 4/2020 cho người dân thuộc dự án Sân bay Long Thành có diện tích 282ha với hơn 5 ngàn lô đất.

Theo UBND huyện Long Thành, trong số hơn 5,5 ngàn hộ gia đình, cá nhân trong khu vực dự án Sân bay Long Thành có đất bị thu hồi, có hơn 4,3 ngàn hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa trắng và phải bố trí tái định cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.