Xã hội

Rà soát nguồn gốc mồ mả khu vực giải phóng mặt bằng mở rộng sân bay Phú Bài

10/03/2019, 12:23

Theo UBND TX Hương Thủy, từ thời điểm triển khai dự án bồi thường Mở rộng CHKQT Phú Bài không có hiện tượng đắp mộ gió, không phê duyệt mộ gió..

img
Một số mộ giả ở Thủy Phù đã được phá dỡ sau khi bị phát giác. Ảnh chụp ngày 6/3/2019

Ngày 10/3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, UBND thị xã Hương Thủy đã có báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Phú Bài.

Theo UBND TX Hương Thủy, vấn đề đắp mộ gió, UBND thị xã đã dự báo được từ trước, đã chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp với các phòng, ban tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân, không đắp mộ gió; đồng thời, chỉ đạo Đài truyền thanh thị xã phối hợp với các địa phương để ghi hình hiện trạng khi có chủ trương của UBND tỉnh.

Báo cáo từ các địa phương khu vực dự án, từ thời điểm tổ chức triển khai dự án Bồi thường mở rộng CHKQT Phú Bài không có hiện tượng đắp mộ gió và UBND TX Hương Thủy không phê duyệt trường hợp nào là mộ gió.

Trước đó, cuối tháng 7/2018, UBND xã Thủy Phù đã phát hiện 36 ngôi mộ giả; trong đó ông Nguyễn Quang Phức 18 ngôi, Nguyễn Quang Thanh 6 ngôi, Trần Quốc Thắng 12 ngôi và đã mời các hộ dân trên làm việc.

img
Một số ngôi mộ giả đã phá dỡ bên cạnh những ngôi mộ đã được cắm thẻ kiểm kê

Qua trao đổi, giải thích, tuyên truyền vận động, các hộ dân đã cam kết tự san ủi các ngôi mộ trên để trả lại nguyên hiện trạng.

Ông Ngô Toản - Bí thư đảng ủy xã Thủy Phù cho biết, trước khi biết vùng quy hoạch mở rộng CHKQT Phú Bài, địa phương đã ghi hình lại tất cả các hiện trạng và đã phát hiện được người dân vun mộ.

img
Đất trong phạm vi dự án mở rộng CHKQT Phú Bài đang bị "bốc hơi" cạnh bên những ngôi mộ giả đã được tháo dỡ

“Vừa rồi có 1 hộ ở Thủy Tân đưa gạch bờ lô đến xây, lực lượng chức năng phát hiện đã mời làm việc. Hiện nay còn 9 ngôi có thể là mộ vô chủ, địa phương xác minh lại và cất bốc di dời theo quy định”, ông Toản cho hay.

Cũng theo ông Toản, có 1 trường hợp khác là 16 ngôi mộ được đổ bờ lô xung quanh. Khi phát hiện, người dân nói có 9 ngôi tự làm, còn lại 7 ngôi đang xây của mộ cũ. "Phải xử lý dứt điểm việc này, phải xác minh kỹ trước khi di dời, nếu mộ cốt, người dân mới được nhận tiền", ông Toản nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.