Xã hội

Đà Nẵng ngăn chặn tình trạng ăn xin, xin tiền khách du lịch

30/12/2019, 15:27

Tình trạng xin ăn biến tướng đang có chiều hướng bùng phát trở lại tại khu vực quận Hải Châu - quận trung tâm ở Đà Nẵng.

img
Năm 2019, quận Hải Châu đã xử lý 52 trường hợp xin ăn, lang thang không nơi cư trú, đối tượng tâm thần

Sáng 30/12, lãnh đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết, thời gian qua, công tác xử lý tình trạng lang thang xin ăn trên địa bàn đã được các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận Hải Châu đến 13 phường, các ban ngành, đoàn thể tích cực phối hợp triển khai thực hiện.

Theo đó, các lực lượng công an, kiểm tra quy tắc đô thị, tổ xử lý thường xuyên rà soát địa bàn, bố trí lực lượng làm việc cả vào ngày nghỉ, ngày lễ. Công tác xử lý đối tượng vi phạm hành vi xin ăn được giải quyết nhanh chóng kịp thời. Tình hình trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm, các chùa, các chợ tiếp tục được kiểm soát tốt, góp phần vào việc đảm bảo văn minh đô thị.

Kết quả, trong năm 2019, quận Hải Châu đã xử lý, cảnh cáo, nhắc nhở 52 lượt trường hợp vi phạm. Trong đó, có 16 lượt đối tượng lang thang xin ăn, 16 lượt lang thang không nơi cư trú, 20 lượt đối tượng tâm thần. Đáng nói, trong số người lang thang, xin ăn có 1 trường hợp lang thang xin ăn là người địa phương, còn lại là người ngoài địa bàn quận Hải Châu.

Nổi bật trong năm nay, tổ xử lý người lang thang xin ăn đã phối hợp với phường Hòa Cường Bắc, Ban trị sự Phật giáo quận Hải Châu theo dõi, xác minh thông tin và tổ chức thu gom 2 đối tượng giả nhà sư để xin ăn.

Theo ông Võ Trường Anh, chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), qua phản ánh từ các trang điện tử, mạng xã hội, chính quyền địa phương nhận thấy rằng, tình trạng xin ăn, xin ăn biến tướng đang có chiều hướng bùng phát trở lại.

"Hiện nay, chính quyền địa phương đang chỉ đạo các lực lượng chức năng tổng lực ra quân kiểm tra, rà soát, theo dõi, mật phục, phát hiện, xử lý các trường hợp lang thang, ăn xin biến tướng trên địa bàn khu vực, nhất là tại các khu vực đông khách du lịch như đường Bạch Đằng, Trần Phú, Nhà thờ Chính tòa...", ông Anh cho biết.

Theo ông Trần Ngọc Dương, Phó trưởng Phòng Lao động, thương binh và xã hội quận Hải Châu, hiện nay công tác xử lý tình trạng lang thang xin ăn biến tướng trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn vì chưa có chế tài xử lý hiệu quả đối với những đối tượng này.

"Sau khi phát hiện đối tượng xin ăn, xin tiền khách du lịch, lực lượng chức năng đưa về trung tâm quản lý, giáo dục. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn quản lý, trả các đối tượng về gia đình, cộng đồng xã hội thì tình trạng lang thang xin ăn tái diễn", ông Dương lo lắng.

Có chung nhìn nhận, ông Võ Trường Anh cho hay: "Khi phát hiện, chính quyền địa phương chỉ có quyền xử phạt mức cao nhất là 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, lập biên bản xử phạt, nhiều đối tượng không có tiền nộp phạt. Chính vì vậy, giải pháp chủ yếu xử lý người xin ăn, xin ăn biến tướng của chính quyền địa phương chỉ là nhắc nhở, đưa họ ra khỏi địa bàn".

Sau khi Báo Giao thông có tin bài phản ánh về tình trạng người ăn xin, rác thải xuất hiện nhiều tại khu vực bờ sông Hàn, sáng 30/12, ông Trường Thanh Dũng, Chánh văn phòng UBND quận Hải Châu ghi nhận, cảm ơn những thông tin phản ánh xác đáng của Báo Giao thông nhằm góp phần cung chung tay với chính quyền địa phương quận Hải Châu xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa đô thị theo chủ trương của TP. Đà Nẵng.

Ông Đỗ Đăng Ban, Phó chủ tịch Hội người mù TX.Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) xác nhận hình ảnh 3 người xuất hiện trong tin bài phản ánh là hội viên Hội người mù TX.Điện Bàn. Hằng ngày, các hội viên đi xe buýt từ Điện Bàn ra TP. Đà Nẵng bán tăm, long não, nùi chà rửa... kiếm sống.

Theo ông Ban, ngoài việc kiếm thu nhập từ việc bán hàng từ thiện, các hội viên này thường được người dân, du khách cho tiền, quà. Việc có hội viên xin tiền có thể xuất phát từ thói quen cho quà, cho tiền của mọi người khi thấy đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của hội viên. Tuy nhiên, Hội người mù TX. Điện Bàn luôn nhắc nhở, quán triệt đến hội viên về việc nhận tiền quà của người khác cho.

Thời gian qua, TP. Đà Nẵng cũng có công văn thông báo đến Hội người mù TX. Điện Bàn về việc quán triệt không để hội viên lợi dụng bán hàng từ thiện thực hiện hành vi xin ăn biến tướng.

"Có những hội viên mới tham gia Hội nên chưa hiểu và nắm được hết nội quy, quy định hoạt động nên có thói quen xin tiền, xin quà. Việc này, Hội sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền đến hội viên nhằm không để tái diễn cảnh xin tiền, xin quà khi đi bán hàng từ thiện, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, hoạt động của Hội", ông Ban cho hay.

Được biết, trang sáng 30/12/2019, chính quyền UBND quận Hải Châu cũng đã có chỉ đạo UBND các phường trên địa bàn tăng cường công tác xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng trên địa bàn, nhất là vào các dịp, lễ tết cuối năm, lễ hội đầu Xuân 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.