Hạ tầng

Ra “tối hậu thư” về việc xây dựng hai bến đò vào chùa Hưng Thiện

04/08/2019, 14:26

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu yêu cầu UBND huyện Vĩnh Lợi phải sớm xây dựng hai bến đò vào chùa Hưng Thiện để được cấp phép theo quy định.

img
Các phương tiện thủy chạy với tốc độ cao, sóng đánh lớn là nguyên nhân chính gây ra sạt lở nghiêm trọng ở hai tuyến kênh dẫn vào chùa Hưng Thiện. Ảnh: Gia Minh

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay, hai bến đò dọc ở cống Cả Vĩnh (xã Hưng Hội) và cống Nước Mặn (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) dẫn vào chùa Hưng Thiện (tọa lạc ấp Phú Tòng, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) đến nay vẫn chưa được cấp phép theo quy định, nhưng các phương tiện vẫn vô tư hoạt động, không đảm bảo ATGT đường thủy.

Theo thống kê của ngành chức năng huyện Vĩnh Lợi, hiện nay, tại hai bến đò dọc này có 48 phương tiện hoạt động, tập trung nhiều vào ngày thứ 7, chủ nhật, lễ, tết,…vì lượng du khách đi lại rất đông.

Ngoài ra, các phương tiện hoạt động trong một thời gian dài, dẫn đến hai bên bờ kênh bị sạt lở nghiêm trọng, có nơi ăn sâu vào khoảng 2-3m gần đến sát nhà dân, làm ảnh hưởng đến khoảng 85 hộ dân, đặc biệt là đoạn từ cống Cả Vĩnh đến cầu Phú Tòng 1.

Ông Phan Bạch Đằng, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua kiểm tra, tình trạng các bến hoạt động không phép, một số phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm và người lái phương tiện chưa có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, các phương tiện máy xe chạy tốc độ nhanh tạo sóng lớn gây sạt lở bờ kênh.

img
Sạt lở bờ kênh Cả Vĩnh, làm một đoạn lộ giao thông nông thôn bị hư hỏng nặng. Ảnh: G.M

Còn thượng tá Trần Công Luận, Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã lập biên bản đình chỉ các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động tại hai bến nói trên.

“Khó khăn hiện nay là khi cơ quan chức năng vắng mặt, các chủ phương tiện tiếp tục lén lút hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ vẫn cố gắng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm”, thượng tá Luận cho hay.

Trước thực trạng trên, ông Lương Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu đề nghị UBND huyện Vĩnh Lợi nhanh chóng hoàn thành hồ sơ hai bến (ở cống Cả Vĩnh và cống Nước Mặn - PV) gửi về cho Sở GTVT gấp.

“Phải xây dựng hai bến này, không thể lâu được nữa. Bởi vì, Sở đã có chấp thuận chủ trương rồi, giờ đòi cấp phép, nhưng không xây dựng thì làm sao cấp phép được, huyện làm quá chậm, gần hơn 1 năm rồi, nhưng chưa làm được”, ông Đông nói và đề nghị huyện Vĩnh Lợi từ nay cho đến cuối tháng 9/2019 phải hoàn thành xây dựng hai bến này để Sở GTVT cấp phép theo quy định.

Chùa Hưng Thiện (tọa lạc ấp Phú Tòng, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) - một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Bạc Liêu. Đây cũng là nơi có tượng Phật Quan âm cao nhất khu vực ĐBSCL (cao hơn 40m) thời điểm hiện tại. Mỗi năm, nơi đây thu hút hàng triệu lượt khách hành hương trong và ngoài nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.