Chính trị

Ra vào tỉnh An Giang, Bạc Liêu có còn phải cách ly?

18/10/2021, 14:07

UBND tỉnh An Giang yêu cầu, lãnh đạo cơ quan, huyện, thị xã, TP xem xét hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân trong việc di chuyển liên tỉnh.

An Giang: Ra khỏi tỉnh không cần làm đơn

Ngày 18/10, UBND tỉnh An Giang vừa có công văn thay thế công văn số 1154/UBND-KGVX ngày 14/10 của địa phương này, quy định tạm thời về quản lý người dân đi/đến các tỉnh/thành đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

img

Người dân trở về quê An Giang tránh dịch. Ảnh C.A

Theo đó, UBND tỉnh giao thủ trưởng các đơn vị, UBND huyện, thị xã, TP xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đang làm việc tại đơn vị hoặc cư trú, tạm trú trên địa bàn được phép di chuyển giữa các địa phương khi có nhu cầu cần thiết nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

"Trong trường hợp người dân cần giấy xác nhận của cơ quan chính quyền để thuận tiện trong việc di chuyển qua các địa phương khác, yêu cầu Thủ trưởng đơn vị và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, TP xem xét hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất có thể”, công văn nêu.

Đồng thời, tỉnh An Giang lưu ý người về từ các địa phương, khu vực có dịch vừa hết giãn cách, nhất là các tỉnh thành có số ca mắc Covid-19 cao như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An… phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Thực hiện xét nghiệm, tổ chức cách ly phù hợp (cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà), theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19 theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 14/10, UBND tỉnh An Giang có văn bản số 1154, quy định tạm thời về quản lý người dân đi, đến các tỉnh, thành.

Theo đó, điều kiện để người dân được lưu thông đó là người điều khiển phương tiện và người đi cùng (nếu có) phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 giá trị 72h; giấy tờ chứng minh mục đích di chuyển; khai báo y tế đầy đủ; có đơn đăng ký di chuyển. Trong đó nêu rõ là người điều trị khỏi bệnh Covid-19 dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng đủ liều vaccine hoặc đã tiêm chủng ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện và người đi cùng phải chấp hành quy định về an toàn phòng chống dịch của các địa phương nơi lộ trình đi qua và địa phương nơi đến. Chủ động thông báo và liên hệ chính quyền địa phương nơi đến trước khi di chuyển để được hướng dẫn.

Trong trường hợp xin ra khỏi tỉnh, phải làm đơn và tùy vào từng đối tượng, thẩm quyền cho phép thuộc về Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP, Trưởng Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh An Giang, thủ trưởng các sở, ban, ngành.

Trường hợp từ ngoài tỉnh hoặc lưu thông qua địa bàn tỉnh đến các tỉnh, thành khác, các tổ chức, cá nhân đến An Giang đến địa phương với mục đích công tác, làm việc, học tập, đầu tư, kinh doanh… phải xuất trình thư mời, kế hoạch công tác, Chương trình làm việc tại tỉnh hoặc văn bản chấp thuận của cấp tỉnh, TP nơi đi cho phép đến.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước và công dân đang làm việc tại An Giang đi ra ngoài tỉnh với mục đích công vụ, kinh doanh, học tập, điều trị bệnh, trở về gia đình, các công việc đột xuất khác, thì khi quay trở về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Bạc Liêu vẫn giữ các chốt kiểm soát liên tỉnh phòng dịch Covid-19

Ngày 18/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị trao đổi, triển khai Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng khẳng định, các chốt kiểm soát liên tỉnh phải được giữ cho đến khi nào có thông báo mới, nhằm quản chặt người ra/vào tỉnh.

“Nếu không giữ người dân ở các tỉnh, TP về thì ai kiểm soát, nếu xuất hiện F0 sẽ lây lan trong cộng đồng? Đồng thời, người dân phải thực hiện tốt 5K, người cách ly tập trung hoàn thành trở về nhà, địa phương phải quản lý chặt”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, những người chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 đi từ vùng dịch về phải cách ly tập trung 14 ngày, về nhà tiếp tục theo dõi thêm 7 ngày, những người đã tiêm 1 mũi, 2 mũi thì áp dụng theo quy định của Bộ Y tế, nhưng phải khai báo y tế.

img

Một chốt kiểm tra ở Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều thông tin thêm, sắp tới dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, mặc dù tỉnh chuẩn bị thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, nhưng các cấp, các ngành và địa phương không được chủ quan, lơ là, công tác phòng, chống dịch là ưu tiên nhất.

“Các chốt chặn phải làm quyết liệt trong việc yêu cầu người dân khai báo y tế trung thực để có biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”, ông Thiều đề nghị và cho biết thêm, quan điểm của tỉnh là thống nhất duy trì các chốt chặn liên tỉnh, vẫn kiểm soát chặt “vòng ngoài” và việc kiểm soát dịch bệnh là phải làm.

“Để người dân tự do ra vào như trước đây không có dịch là không được. Người ở các địa phương khác vào tỉnh Bạc Liêu phải khai báo y tế, phải theo quy định của địa phương, việc này không phải làm khó dễ cho doanh nghiệp nhất là các xe "luồng xanh". Bởi đã qua, tỉnh ghi nhận nhiều trường hợp tài xế xe “luồng xanh” dương tính với Covid-19”, ông Thiều lý giải về việc giữ các chốt kiểm soát.

Báo cáo tại hội nghị ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, tính đến ngày 17/10/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 823 trường hợp mắc Covid-19 (có 52 ca nhập cảnh); đang điều trị 385 ca, xuất viện 433 ca; tử vong 5 ca.

Lũy tích đến ngày 14/10/2021 đã tiêm được 239.824 mũi tiêm (mũi 1 là 190.574, đạt 28,4% và người tiêm đủ 2 mũi là 49.250, đạt 7,34%); đang cách ly 22.384 người, trong đó, số người về từ vùng dịch 1/10 đến nay là 22.219 người.

Theo ông Bùi Quốc Nam, tỉnh Bạc Liêu đề xuất phương án áp dụng các biện pháp theo cấp độ 2 của Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Đồng thời, tiếp tục áp dụng các biện pháp phong tỏa, cách ly “hẹp” và “chặt” tại ổ dịch, các điểm nóng trong cộng đồng; thực hiện nghiêm phương châm đảm bảo cách ly đúng quy định ở bên trong, siết chặt, kín kẽ từ bên ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.