Trong nước

Rác gameshow bao giờ dọn sạch?

29/10/2014, 15:55

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vừa bị phạt 15 triệu đồng vì chương trình có tiết mục dùng khăn Piêu làm khố. Thế nhưng đây là lần đầu tiên một chương trình truyền hình thực tế bị xử phạt.

Trang phục dùng khăn Piêu làm khố của nhóm F. Band trong đêm bán kết Nhân tố bí ẩn
Trang phục dùng khăn Piêu làm khố của nhóm F. Band trong đêm bán kết Nhân tố bí ẩn

Mắt nhắm, mắt mở với gameshow

Khó mà đếm xuể có bao nhiêu gameshow, chương trình truyền hình thực tế (THTT) đang chiếm sóng của các đài truyền hình. Vì cứ thấy chương trình nào le lói “hot” trên thế giới là lập tức các đơn vị sản xuất ở Việt Nam đua nhau mua bản quyền thực hiện. Ngoài việc được phát vào khung giờ có tỷ lệ người xem nhiều nhất trong ngày, không khó để nhận ra mẫu số chung của những chương trình này là câu kéo khán giả bằng sự tham gia của nhiều gương mặt nổi tiếng với trị giá tiền thưởng cao ngất ngưởng.

Vì đem về nguồn thu khổng lồ nên lâu nay các gameshow vẫn được các đài truyền hình cưng chiều ưu ái dành gần như toàn bộ sóng khung giờ vàng hoặc giờ… cận vàng khiến người xem bắt đầu thấy oải. Trong đó, có gameshow được xếp vào dạng tầm phào vô bổ và không có bản sắc riêng, “nhái” y chang nội dung chương trình nước ngoài mà không mất chút chất xám sáng tạo nào, chỉ có dàn “sao” là “made in Việt Nam”.

Trước việc xuất hiện khá thường xuyên tình trạng cung cấp thông tin phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành gây bức xúc trong dư luận xã hội, Bộ TT&TT đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát nội dung thông tin trên các trang điện tử và mạng xã hội để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm khắc, bảo đảm tính răn đe đối với các hành vi vi phạm.

Trong khi các gameshow vẫn đều đặn mang về cho các đài truyền hình những khoản thu không nhỏ từ việc bán sóng hay đổi quảng cáo thì chính người xem lại chua chát nhận ra mình chẳng được gì, thậm chí là mất cả tiền khi trót dại tham gia các chiêu trò nhắn tin bình chọn.

Không chỉ đang “thả” các gameshow trôi nổi một cách dễ dãi trên sóng truyền hình mà nhà đài dường như còn đang dung túng cho những giá trị phi văn hóa có cơ hội xâm lấn màn ảnh nhỏ. Nào là đặc tả cảnh chặt đầu ba ba, lợn rừng một cách phản cảm… Những màn tra tấn con người khi dí điện, dìm người trong hồ đầy rắn, chuột, cóc… Bởi thế nên mới có luật bất thành văn rằng gameshow nào cũng có “scandal” đi kèm, chỉ là tần suất ít nhiều và mức độ ầm ĩ ra sao. Nhẹ thì là phát ngôn gây “sốc”, nặng hơn thì cãi cọ phía sau hậu trường, ì xèo chuyện sắp xếp mua bán giải thưởng, nặng nữa thì “nghi án” tình ái từ giám khảo đến thí sinh, từ khác giới đến đồng giới. Không kể một vài nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, chịu án phạt vẫn “lọt” sóng truyền hình.

“Dọn dẹp” rác gameshow

Hiện tại, việc kiểm soát nội dung của các chương trình THTT vẫn còn nhiều lỏng lẻo. Thế nên, dẫn đến chuyện THTT đang ngày càng đi theo xu hướng lá cải, câu khách, giải trí hời hợt…

Ngày 24/10/2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) do chương trình “Nhân tố bí ẩn” trên kênh VTV3 phát sóng ngày 12/10/2014 có tiết mục Mash up (ghép, hát lại) các ca khúc Tây Nguyên của nhóm F-Band sử dụng chiếc khăn Piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái) không đúng và không thích hợp, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Hành vi này vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 8, Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Thanh tra Bộ TT&TT quyết định xử phạt VTV số tiền 15 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên một chương trình THTT của VTV bị xử phạt.

Trước đó, Cục NTBD đã nhiều lần cảnh cáo, yêu cầu giải trình nhưng các scandal của gameshow thực tế vẫn chưa có án phạt nào. Mặt khác, mức phạt trên chẳng thấm vào đâu so với lợi nhuận khổng lồ mà các chương trình THTT đem lại. chẳng khác nào như “gãi ngứa” các vi phạm tái diễn là điều có thể thấy trước.

Kim Hảo

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.