Chuyện dọc đường

Rác ngập trên đường đi lễ chùa: Từ đâu ra?

18/02/2019, 09:24

Hai hôm nay, tấm ảnh người phụ nữ đứng trước con đường ngập rác trên đường đi lễ chùa được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội.

img
Rác vứt bừa bãi tại đường lên cáp treo chùa Hương - Ảnh: Tạ Tôn

Hàng nghìn lời bình luận nhiếc móc ý thức của những người đi chùa khi đến chốn linh thiêng.

Có người dẫn chứng hôm rồi đi chùa Bái Đính (Ninh Bình) có nhà vác cả nồi lẩu bếp cồn ra trải chiếu ngồi ăn.

Người khác phản ánh chuyện nhà nhà mang theo gà, giò, bia ngả ra ăn uống nhồm nhoàm trước khi vào lễ Phật. Có hội chuyên lập một nhóm đi hai ngày, chơi tá lả sát phạt nhau trắng đêm, đặt thịt thú rừng uống rượu mơ ầm ĩ sáng sau vào chùa đi lễ.

“Đi chùa mà vẫn sân si, ăn uống sát sinh, xả rác bừa bãi như vậy thì đi chùa làm gì, Phật tại tâm chứ đâu cần bầu đoàn thê tử kéo nhau đi cúng bái”, tài khoản Facebook có tên Hoàng Anh bình luận.

Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng không vứt rác xuống đất thì vứt đi đâu, chả lẽ ôm khư khư đống rác đi xuống chân núi. Trong khi các thùng rác do ban tổ chức chuẩn bị đã đầy ú ụ?

Tài khoản Facebook có tên Mỹ Duyên bình luận: “Giờ tôi mới biết rác ở ta từ đâu mà ra. Đọc bình luận của mấy bạn có thể kết luận rác từ ý thức của các bạn mà ra. Đi sang Tây, đến ăn cái kẹo cao su cũng phải gói bã vào giấy bỏ túi mang về. Mà ở nước mình thì bạ đâu vứt đấy, chỉ cần rời người mình ra, sạch người mình, chỗ mình ngồi là được”.

Một tài khoản facebook khác có tên Trí Thành viết: “Không cần dẫn chứng ở chùa hay ở vùng quê nào, cứ ra Hồ Gươm sau đêm giao thừa thì biết. Cả một vòng quanh hồ ngập rác. Nam thanh nữ tú mang theo đồ ăn, xài hết thì vứt giấy lót, vỏ ni lông, giấy ăn ở lại thản nhiên ra về. Nhìn mà xấu hổ cho văn hóa người Việt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.