Đời sống

Rác ngập trong dân, đơn vị thu gom trưng dụng cả máy cày và xe ben

14/03/2020, 13:48

Người dân tại thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) đang vô cùng bức xúc vì hàng ngày phải sống chung với mùi hôi thối của rác…

img
Dân bức xúc vì thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) phải sống chung với mùi hôi thối của rác

Gần 1 tuần qua, trên các tuyến đường của thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) nhìn đâu đâu cũng thấy rác thải sinh hoạt chất từng đống. Rác thải lâu ngày không được thu gom, bốc mùi hôi thối nồng nặc, phát tán khắp nơi.

Bà Hà Thị Hoa, người dân sinh sống trên đường Hoàng Văn Thụ bức xúc: “Hơn một tuần qua, rác thải sinh hoạt của người dân trong khu phố chất từng đống cao ngay trước nhà tôi nhưng không thấy ai dọn dẹp, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nếu tình trạng này kéo dài thì sức khỏe của người dân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi mong muốn chính quyền giải quyết thu gom trả lại con đường sạch sẽ, môi trường trong lành”.

Ông Phạm Ngọc Thiệm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Buôn Trấp cho biết: “Từ năm 2019 trở về trước, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Krông Ana (gọi là Công ty Đô thị và Môi trường) được huyện giao cho gói dịch vụ công ích đô thị và trực tiếp ký hợp đồng thu gom rác trong nhân dân. Thời điểm này, rác thải được công ty thu gom sạch sẽ. Đầu năm 2020, UBND huyện Krông Ana thực hiện việc đấu thầu, Công ty Đô thị và Môi trường không trúng gói dịch vụ công ích nữa. Công ty này có văn bản gửi UBND huyện không thực hiện việc thu gom rác nên rác không ai thu dọn”.

Theo ông Thiệm, mới đây, huyện tổ chức họp mời thị trấn và các đơn vị liên quan thống nhất việc thu gom rác giao cho địa phương thực hiện. Để giải quyết việc ùn ứ rác, thị trấn thuê Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất, Thương mại Thi Phương (gọi là Công ty Thi Phương, đây là Công ty trúng gói thầu dịch vụ công ích của huyện năm 2020) thu gom. Thế nhưng, công ty này không có xe chuyên dụng, chỉ sử dụng xe máy cày thu gom nên chưa đạt hiệu quả cao khiến rác bị ùn ứ, người dân liên tục phản ánh đến thị trấn. Về phía thị trấn đã kiến nghị với UBND để tìm hướng giải quyết.

img
Thư ngỏ đặt hàng của đơn vị chủ đầu tư

Trao đổi về vấn đề bỏ thu gom rác thải trong dân cư, ông Nguyễn Thẩm Phán, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Krông Ana cho hay, việc công ty ông bị đánh rớt gói thầu dịch vụ công ích có sự mập mờ.

“Đã là đặt hàng, chủ đầu tư phải cho biết số tiền phê duyệt là bao nhiêu, sau đó công ty sẽ lên làm thủ tục đặt hàng, chứ đâu phải “chào hàng cạnh tranh”. Khối lượng huyện thông báo cho tôi trước đó đã bị cắt đi các hệ số. Thế nên, khi công ty chạy dự toán (4,2 tỷ đồng) thì sẽ có giá cao là điều đương nhiên và bị đánh rớt. Rõ ràng ở đây có sự sắp đặt, chủ đầu tư cố tình lách từ “đặt hàng” sang “chào hàng cạnh tranh” để loại công ty tôi”, ông Phán khẳng định.

img
Đơn vị trúng thầu không có xe chuyên dùng để thu gom rác mà dùng xe cày (xe công nông) và xe ben để thu gom vận chuyển rác.

Trong khi đó, ông Trần Văn Phương, Giám đốc Công ty Thi Phương (đơn vị trúng thầu) khẳng định: “khi biết có gói thầu vệ sinh môi trường, công ty đã liên danh với Công ty Hồng Phúc và Công ty Đức Tài thực hiện (trúng thầu với giá 2,2 tỷ đồng, thấp hơn 500 triệu đồng so với dự toán của huyện). Trong liên danh thì Công ty Hồng Phúc phụ trách chăm sóc 2 hoa viên, Công ty Phương Thi đào bới đất đai, còn Công ty Đức Tài thu gom rác. Sau khi Công ty Đức Tài rút, công ty tôi hợp đồng thuê xe chở rác, nhưng được thời gian họ không cho thuê nữa. Do đó phải dùng tạm xe cày để thu gom. Tôi chuẩn bị đi mua xe rồi”.

Thừa nhận “Người dân phản ánh rác không được thu dọn, hôi thối là hoàn toàn chính xác” nhưng ông Đoàn Sỹ, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Ana (chủ đầu tư gói thầu) bất ngờ cho rằng, việc chọn liên danh là vì họ đủ điều kiện, giảm chi phí cho ngân sách 500 triệu đồng.

“Sau khi tôi chỉ định xong thì Công ty Đức Tài rút nhưng 2 công ty còn lại vẫn đủ điều kiện và làm rất tốt. Tôi nói sai tôi chịu trách nhiệm, còn hồ sơ, biên bản mấy anh không xem hồ sơ được. Họ có phương tiện đầy đủ, từ đầu năm đến giờ tôi chỉ có nhận lời khen. Dân ở đây chỉ có khen tôi thôi. Chưa ai phàn nàn gì cái ông trưởng phòng mới về”, ông Đoàn Sỹ khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.