Showbiz

"Rác ngôn ngữ" từ facebook nghệ sĩ: Mạng xã hội ảo nhưng mất uy tín là thật

10/06/2021, 14:16
image

Những ồn ào ở "thế giới ảo" có thể khiến nghệ sĩ phải chịu ảnh hưởng ngoài đời thực.

img

Nghệ sĩ Đức Hải bị miễn nhiệm chức Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật & Du lịch Sài Gòn

Ngôn từ "kém duyên"

Thông tin trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật & Du lịch Sài Gòn miễn nhiệm chức Phó Hiệu trưởng của NSƯT Đức Hải sau lùm xùm phát ngôn trên mạng xã hội nhận được sự quan tâm của dư luận. Lý do miễn nhiệm là “xét theo nhu cầu công tác” nhưng nhiều người tin rằng, nguyên nhân chính là do bài đăng với nhiều từ ngữ thô tục trên facebook có tick xanh của nghệ sĩ Đức Hải.

Mặc dù, nghệ sĩ Đức Hải đã ra sức giải thích anh không phải người viết bài đăng đó, là do facebook của anh bị hack nhưng dư luận vẫn nửa tin nửa ngờ. Chưa hết, anh sau đó đã đính chính rằng sau khi nhờ công an vào cuộc mới phát hiện người đăng bài là con trai nuôi. Điều này càng khiến dân mạng nghi ngờ Đức Hải đang nói dối.

img

Bài viết gây tranh cãi trên facebook có tick xanh của nghệ sĩ Đức Hải

Khác với nghệ sĩ Đức Hải, Hứa Minh Đạt lại hứng “gạch” vì một đoạn video bị chê là vô duyên của mình trên Tiktok. Cụ thể, nam diễn viên gây "sốc" với lời chúc: "Hôm nay là một ngày đẹp trời, mình xin chúc các bạn ra đường không bị đụng xe, không bị giật đồ, không bị đánh ghen và an toàn mạng sống về nhà nghe chưa”.

Dù là lời chúc hài hước nhưng không ít người lại thấy khó chịu, cho rằng anh đang trù ẻo khán giả. Nhiều bình luận cho rằng, hành động của anh không đúng chuẩn mực của một người nghệ sĩ, ác khẩu. Trước làn sóng phẫn nộ của dân mạng, Hứa Minh Đạt đã phải tháo clip, đồng thời xin lỗi.

img

Hứa Minh Đạt bị kêu gọi tẩy chay sau clip bị cho là trù ẻo khán giả

Trong khi đó, Xuân Nghị cũng bị “ném đá” kịch liệt với dòng trạng thái có một số từ ngữ thô tục trên facebook cho cún cưng của anh. Thậm chí khi bị chỉ trích, anh còn đáp trả: "Không cần trả lời tụi nó đâu, trả lời tụi nó cũng không hiểu vì toàn robot thôi à”. Bài viết này gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội.

Ảo mà thật

Nhiều người bảo, giới nghệ sĩ đang trải qua những ngày “sóng gió”. Hết gương mặt này tới gương mặt khác bị dân mạng đưa lên “đoạn đầu đài” bởi những phát ngôn trên mạng xã hội của mình.

Nghệ sĩ Đức Hải được ví là đã có một “cú ngã ngựa” quá đau dù thực hư bài viết đó có phải của anh hay không, chỉ anh mới rõ. Chỉ biết, những ngôn từ đó xuất phát từ facebook của anh, và nam nghệ sĩ phải hứng nhiều chỉ trích. Thậm chí, nhiều dân mạng còn yêu cầu tước danh hiệu NSƯT của anh. Trong khi đó, Hứa Minh Đạt hay Xuân Nghị lại đang bị đối mặt với làn sóng kêu gọi tẩy chay.

img

Xuân Nghị cũng có những phát ngôn thô tục trên mạng xã hội

Đã có biết bao scandal trên mạng xã hội của giới nghệ sĩ từ trước tới nay, dù mỗi vụ việc đều có những góc khuất, tính chất riêng. Ai cũng biết, mạng xã hội là ảo nhưng dường như, hệ quả mà các nghệ sĩ phải gánh chịu lại đang lộ liễu hiển thị thực sự trong cuộc sống. Công việc bị đe dọa là thật, uy tín bị giảm sút cũng là có thật. Thậm chí, có người còn bị xử phạt vì phát ngôn thô tục, không phù hợp thuần phong mỹ tục như Duy Mạnh.

Thế nhưng, một cái mất lớn nhất có lẽ là niềm tin, tình yêu thương của khán giả dành cho nghệ sĩ. Nghệ sĩ hoạt động được nhờ khán giả. Khi tình yêu thương ấy bị thui chột, chặng đường làm nghề phía trước của nghệ sĩ hẳn sẽ có phần gian nan hơn rất nhiều.

Quả thực, mạng xã hội ảo và thế giới phẳng này dường như khiến nhiều nghệ sĩ quên mất mình là người nổi tiếng. Họ thoải mái phát ngôn, thoải mái “sống thật” với chính mình, sẵn sàng đáp trả mọi ý kiến trái chiều mà bình thường có lẽ khi đối mặt với điều này ngoài đời sống hoặc không gian sự kiện biểu diễn, chưa chắc nghệ sĩ đã hành xử như vậy.

Sống thật cũng ổn thôi, nhưng là người nổi tiếng, họ có sức ảnh hưởng rất rộng. Một lời bình luận, một dòng trạng thái có thể tiếp cận được hàng nghìn, trăm nghìn người. Nếu là một sự văn minh hay hành động đẹp, sự văn minh ấy sẽ được lan tỏa rộng rãi. Nhưng nếu là một “đống rác ngôn ngữ”, “đống rác” này cũng sẽ được trải khắp nhiều nơi trên mạng xã hội.

Trong khi, nghệ sĩ có một đặc điểm là có nhiều người thần tượng, yêu mến. Sức ảnh hưởng của họ có thể tác động tới một bộ phận công chúng riêng, định hình văn hóa trong bộ phận công chúng đó. Khi nghệ sĩ phát ngôn phóng túng trên mạng xã hội và điều đó được “học tập” lại, hẳn ai cũng hiểu điều gì sẽ xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.