Chất lượng sống

"Rác" quảng cáo tràn ngập các trạm buýt

09/07/2014, 14:33

Những tờ rơi, giấy quảng cáo được dán tràn lan tại các trạm xe buýt, làm mất mỹ quan đô thị, gây tâm lý ức chế cho người tham gia giao thông.

Những tờ quảng cáo, tuyển dụng được dán ngang nhiên tại điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy
Những tờ quảng cáo, tuyển dụng được dán ngang nhiên tại điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy


Bảng lịch trình, bản đồ buýt bị… vô hiệu hóa


Tại Trạm trung chuyển Cầu Giấy (đối diện trường Đại học GTVT),  cả dãy nhà chờ dành cho khách đợi xe dài hàng chục mét được bố trí các bảng dùng để thông báo lịch trình, giờ chạy của các tuyến xe, bản đồ lưu thông xe… đã bị các tờ rơi, quảng cáo dán đè lên, nham nhở, hỗn độn.

Thời gian qua, để né sự kiểm soát của các cơ quan quản lý văn hóa và không phải tốn kém chi phí tiền bạc, không ít đơn vị kinh doanh đã “sáng tạo” ra kiểu quảng cáo nhếch nhác tại  các trạm buýt. Thay vì quảng cáo bằng các phương tiện thông tin đại chúng, họ chỉ cần in giấy quảng cáo, thuê người đi dán các tờ quảng cáo một cách tràn lan trên các trạm, điểm dừng  xe bus.

Chia sẻ với phóng viên về tình trạng trên, bác Hoàng Mạnh (Cầu Giấy) nói: “Họ dán giấy quảng cáo chằng chịt quá, nhiều lần tôi bóc ra xem số xe, giờ chạy nhưng chỉ thấy màu hồ đen kịt”.

Tới đường Nguyễn Chí Thanh, chứng kiến điểm buýt nào cũng bị dán tràn lan “rác” quảng cáo, nhiều người đi xe buýt bức xúc. “Ngay từ đầu, các cơ quan chức năng đã không xử lý nghiêm tình trạng này, nên giờ họ xem đó là việc bình thường và ngày càng dán nhiều hơn. Người đi xe buýt chúng tôi muốn xem lịch trình, giờ xe, tuyến buýt chạy,… nhưng đành bó tay” - bạn Thu, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Luật Hà Nội tỏ vẻ khó chịu.


Tương tự, tại nhiều điểm buýt trên đường Phạm Hùng, những tờ quảng cáo còn dán chồng lên cả bản đồ các tuyến buýt. Chú Thành, người chạy xe ôm lâu năm tại khu vực này nói: “Họ thường dán vào tầm khoảng thời gian từ 21 - 23h. Những tờ rơi quảng cáo này chủ yếu là tuyển nhân viên, quảng cáo karaoke… nhưng toàn là lừa đảo cả”. 

Một tuần hai lần phải đi bóc “rác” quảng cáo


Trao đổi với Báo Giao thông về thực trạng trên, ông Vũ Quý Kiên - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng, thuộc Trung tâm quản lý và điều hành đô thị thừa nhận việc quảng cáo rao vặt dán trên các nhà chờ xe buýt đang diễn ra phổ biến và ngày càng phức tạp.

 
“Trước đây, cứ một tuần hai lần, nhân viên của Trung tâm phải đi bóc các tờ quảng cáo, rao vặt này. Thậm chí, đều đặn mỗi tháng một lần, những vết keo còn dính lại trên bảng, chúng tôi cũng tiến hành tổng vệ sinh, cọ rửa đánh bóng lại. Tuy nhiên, được một thời gian thì đâu lại vào đó, lợi dụng đêm tối, họ lại dán tràn lan”- ông Kiên nói.


Cũng theo ông Kiên, đơn vị đang thu thập các số điện thoại dán ở các tờ quảng cáo, rao vặt này để báo cáo các cơ quan đơn vị chức năng, nhất là Sở Thông tin Truyền thông thành phố có phương án quản lý và xử lý nghiêm hành vi này. Trung tâm quản lý và điều hành đô thị cũng tính tới cải tiến các trạm xe buýt để phù hợp với tình hình thực tế. Chẳng hạn đưa những bảng thông tin này lên cao, hoặc thay bằng các dòng chữ chạy điện tử để chặn “rác” quảng cáo rao vặt.

Kim Tuyến

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.