Thế giới

Rắc rối xung quanh đoàn xe cứu trợ của Nga

18/08/2014, 06:22

Tình hình Ukraine lại thêm phức tạp khi Nga bị cáo buộc đưa quân vào Ukraine và đoàn xe cứu trợ vẫn tắc ở biên giới…

Nga phủ nhận thông tin đưa đoàn xe quân sự nước này tiến vào Ukraine
Nga phủ nhận thông tin đưa đoàn xe quân sự nước này tiến vào Ukraine


Phe ly khai tăng cường lực lượng


Ngày 17/8, Ngoại trưởng Ukraine có cuộc hội đàm với người đồng cấp ba nước gồm Nga, Đức và Pháp tại Thủ đô Berlin để thảo luận về tình hình khủng hoảng tại Ukraine. Động thái này, được coi là bước đi đầu tiên tiến tới hội nghị hòa bình cấp cao giữa Ukraine và Nga.


Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin nói rằng, hiện nước này đang phải đối mặt với tình hình khó khăn nghiêm trọng cả về kinh tế và tài chính, do đó rất cần sự giúp đỡ trực tiếp ngay thời điểm này; đồng thời muốn EU giúp đỡ thực hiện các cải cách trong nước “chống khủng bố” và “an ninh mạng”, theo đài Đài Phát thanh Deutschlandfunk. Trong cuộc phỏng vấn, ông Klimkin nói hiện chưa thể đề cập việc Ukraine có gia nhập NATO trong bối cảnh bất ổn. Trước đó, cùng ngày, Ukraine đã kêu gọi NATO và EU hỗ trợ quân sự cho quân chính phủ trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai đòi liên bang hóa ở miền Đông, đồng thời nhấn mạnh NATO cần thông qua một chiến lược mới với Kiev. 


Hôm qua, ông Steffen Seibert - người phát ngôn Chính phủ Đức cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko về thông tin lực lượng li khai ở Đông Ukraine vận chuyển xe tăng từ Nga và được tăng cường các tay súng được huấn luyện trên lãnh thổ Nga. Thủ tướng Merkel muốn Nga trả lời rõ về các thông tin này và Ukraine phải đi tới một lệnh ngừng bắn.


Bộ Ngoại giao Anh cũng đã triệu Đại sứ Nga để làm rõ những thông tin cho rằng quân đội Nga xâm nhập vào lãnh thổ Ukraine và tăng cường trang thiết bị gần biên giới; sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trao đổi với Thủ tướng Anh David Cameron về việc “đã phá hủy một phần đáng kể đoàn xe quân sự của Nga xâm nhập lãnh thổ Ukraine đêm 14/8”. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận những thông tin trên và cho rằng đấy là “sự tưởng tượng”, theo AFP và Reuters. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel rằng “không có sự tồn tại của một đoàn xe quân sự đã vượt qua biên giới giữa Nga và Ukraine”.

Chưa xong thủ tục hải quan đoàn xe cứu trợ


Trong một diễn biến khác, Đại sứ EU tại Nga - Vygaudas Usackas đã nêu điều kiện dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga nếu bình ổn tình hình ở Đông Ukraine, theo Interfax. Ông Usackas nói rằng các biện pháp hạn chế đối với Nga “không phải là mục đích tự thân”, EU không muốn đi xa hơn. Hiện, chiến sự tại miền Đông Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng. Quân chính phủ mở nhiều đợt tấn công vào các điểm trọng yếu của quân nổi dậy tại TP Donetsk và Lugansk, gây nhiều tổn thất cho quân ly khai cũng như thường dân. Hôm qua, hãng tin Reuters dẫn lời ông Oleksiy Dmytrashkivsky - Người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết: Lực lượng ly khai đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Mig-29 của Chính phủ ở khu vực Luhansk. Viên phi công đã kịp nhảy dù và được lực lượng cứu hộ tìm thấy.


Về đoàn xe cứu trợ, hôm qua, đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại Nga - Pascal Cuttat cho biết, Moscow và Kiev đã nhất trí về thủ tục cho phép đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga đi vào lãnh thổ Ukraine.  Hai bên đã nhất trí kiểm duyệt các mặt hàng chuyên chở trong xe và Nga  đã cung cấp cho ICRC danh mục chung các mặt hàng. Trước đó, đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo của Moscow cho người dân vùng chiến sự vẫn bị tắc ở biên giới hơn ba ngày do Kiev từ chối công nhận đây là đoàn xe cứu trợ nhân đạo. Moscow đã tố cáo Ukraine đang cố tình làm chệch hướng các nỗ lực cứu trợ nhân đạo. Còn Ukraine và phương Tây nghi ngờ rằng đoàn xe cứu trợ là “vỏ bọc” cho việc đưa vũ khí vào miền Đông Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi cần phải có một lệnh ngừng bắn để đảm bảo an toàn cho việc chuyên chở hàng cứu trợ đến miền Đông. 


Cuối cùng, Bộ trưởng Chính sách xã hội Ukraine Lyudmila Denisova đã ký công nhận đây là số hàng viện trợ nhân đạo thông qua ICRC. ICRC chịu trách nhiệm chuyển số hàng vào lãnh thổ Ukraine thông qua chốt kiểm soát ở Donetsk. Hiện vẫn chưa rõ thời gian cụ thể đoàn xe viện trợ của Nga sẽ được vào lãnh thổ Ukraine vì thủ tục hải quan vẫn chưa hoàn tất, theo Itar-tass.

Thanh Huyền

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.