Hạ tầng

Rầm rộ thi công các dự án giao thông trên đất “Chín Rồng”

30/05/2020, 06:34

Dưới cái nắng như đổ lửa cuối mùa khô, rất nhiều công trình giao thông ở khu vực ĐBSCL vẫn đang gấp rút triển khai thi công...

img
Thi công thảm nhựa gói thầu XL01 tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. Đến cuối năm nay, việc thi công nâng cấp tuyến cơ bản hoàn thành, rút ngắn hơn 50km từ Hậu Giang về Cà Mau so với QL1

Dưới cái nắng như đổ lửa cuối mùa khô, rất nhiều công trình giao thông ở khu vực ĐBSCL vẫn đang gấp rút triển khai thi công để từ nay đến cuối năm có thể đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân mảnh đất “Chín Rồng”.

Nhộn nhịp trên công trường đầy nắng

Mặt đường QL1 nóng như rang, kèm theo tiếng ầm ầm xe chạy. Nhưng từ dưới hố sâu của mố B cầu Rạch Miễu, những tiếng búa chan chát vẫn vang lên đều đặn. Hai công nhân đang thay nhau khoan, đục để đập bê tông đầu cọc khoan nhồi mố B.

Theo thiết kế, mỗi cọc khoan nhồi có đường kính 1,2m. Từng tốp công nhân thay nhau đập đầu cọc giữa tiết trời nắng gắt. Thấm mệt, một công nhân phải tạm nghỉ tay uống nước, người khác đến đập thay. Cứ thế, 4 cọc khoan nhồi đã được đập xong sau 3 ngày để lắp cốt thép, ván khuôn chuẩn bị đổ bê tông bệ mố cầu.

Ông Vũ Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng 465 cho biết, dự án 4 cầu trên QL1 qua Tiền Giang, cầu Mỹ Quý đang vướng nhiều mặt bằng. Ngoài cầu Rượu đã được thông xe, nhà thầu đang tập trung tổ chức thi công 3 ca xuyên đêm để phấn đấu tháng 7 thông các cầu và tháng 9 hoàn thành toàn bộ dự án, giải quyết nút thắt tại các cầu trên QL1 qua tỉnh Tiền Giang.

“Những điểm vướng mặt bằng hiện không còn nhiều, nhưng ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án. Chúng tôi kiến nghị địa phương hỗ trợ để nhà thầu thi công kịp tiến độ”, ông Tùng nói.

Những ngày gần đây, tranh thủ thời tiết tốt, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn đang tiến hành thảm 3,5km bê tông nhựa C19 gói thầu số 1, thuộc dự án nâng cấp tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. Nhìn mặt đường được thảm nhựa láng bóng, người dân hai bên đường ai cũng rất phấn khởi. Bởi tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đưa vào khai thác từ 10 năm trước nhưng chỉ được láng nhựa, mặt đường không êm thuận. Thời gian gần đây xe tải chạy nhiều nên nhiều đoạn bị hư hỏng.

Anh Hoàng Thái Ngọc, Chỉ huy trưởng Công ty Thi Sơn cho biết, sau thời gian giãn cách, nhà thầu đã tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực đến công trường. Đến nay đã mở rộng và đắp cát nền đường mỗi bên 1m, chiều dài 20/34km. Tại những đoạn đã hoàn thành nền đường, đã rải cấp phối đá dăm 14km. Trên mặt đường hiện hữu cũng có 12km được rải cấp phối đá dăm, chờ thảm nhựa.

Ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết, dự án nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp có chiều dài 103km, bao gồm mở rộng lề đường mỗi bên thêm 1m, đồng thời nâng cấp mặt đường hiện hữu, thảm nhựa toàn tuyến để phương tiện đi lại êm thuận hơn.

Các gói thầu XL1, XL2 dự kiến hoàn thành trước Tết Dương lịch; các gói khác phấn đấu hoàn thành trong quý I/2021. “Sau khi hoàn thiện, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp sẽ tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông tốt hơn và sẽ giảm 50km từ Hậu Giang về Cà Mau so với đi QL1”, ông Khánh nói.

Cuối năm, cải thiện giao thông miền Tây

img
Thi công mở rộng tuyến QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn

Ở phía Tây vùng ĐBSCL, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nối từ QL91, TP Cần Thơ đến Rạch Giá (Kiên Giang) đang được tăng tốc để kịp thông xe kỹ thuật vào tháng 9, hoàn thành vào cuối năm. Ông Diệp Bảo Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết, hiện phần đường đã cơ bản hoàn chỉnh phần kết cấu.

Trong tháng 6 tới các đơn vị thi công sẽ triển khai việc láng nhựa mặt đường toàn tuyến với chiều dài 51km, sau đó là thực hiện công tác hoàn thiện để thông tuyến. Với thiết kế tốc độ ô tô lên đến 100km/h, sau khi hoàn thành, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được xem như là tuyến cao tốc phía Tây, tạo thuận lợi cho người dân đi lại thay vì đi tuyến QL80 đang quá tải.

Một trong những dự án quan trọng khác được người dân ĐBSCL mong chờ là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Công ty BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang yêu cầu các nhà thầu huy động lực lượng tinh nhuệ nhất đến công trường, triển khai nhiều mũi thi công để gấp rút thi công. Đến nay, tiến độ dự án đã đạt trên 43% khối lượng.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, các công việc đã được vạch ra theo từng mốc thời gian để các nhà thầu bám sát. Cụ thể, quý III sẽ hoàn thành mố, trụ các cầu trên tuyến. Thi công thảm bê tông nhựa một số đoạn. Sang quý IV sẽ dỡ tải, thi công cấp phối đá dăm, hoàn thành bản mặt cầu, mặt đường.

“Đến nay mục tiêu của chúng tôi vẫn là thông tuyến và tổ chức cho các phương tiện đi tạm trong khoảng thời gian 15 ngày trước và sau Tết 2021 để giảm ùn tắc trên QL1. Sau đó, sẽ đóng đường và tiếp tục thi công để hoàn thiện toàn bộ dự án trong năm 2021”, ông Đông khẳng định.

Hiện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, dự án nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn cũng đang triển khai những gói thầu đầu tiên để hoàn thành một phần dự án vào cuối năm. Như vậy, với một loạt dự án quan trọng mà Bộ GTVT đang triển khai, đến Tết 2021, việc giao thương, đi lại của người dân vùng ĐBSCL sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

Triển khai nhiều mũi thi công cầu Mỹ Thuận 2

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công đầu năm 2020, chưa thi công được bao lâu thì phải tạm dừng do dịch Covid-19. Sau thời gian giãn cách, Công ty Cổ phần Đạt Phương lập tức huy động nhiều thiết bị đến công trường để thi công cọc thử tại trụ T9 cầu cạn. Dù mới bắt tay vào thi công chính thức, nhưng công trường cũng đã nhộn nhịp.

Ông Phạm Kim Châu, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đạt Phương cho biết, đầu tháng 6 sẽ triển khai một lúc nhiều mũi thi công để đảm bảo tiến độ gói thầu số 1 là 24 tháng như hợp đồng. “Chúng tôi sẽ triển khai cùng lúc nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ trên công trường và giải ngân dự án”, ông Châu nói và cho biết, dự án cầu Mỹ Thuận 2 có 5 gói thầu xây lắp, hiện mới triển khai thi công gói thầu đầu tiên, các gói thầu khác sẽ triển khai trong quý II, III năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.