Hạ tầng

Tăng nhịp độ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

09/12/2021, 11:25
image

Chủ đầu tư, nhà thầu có nhiều giải pháp sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An.

Gỡ điểm nghẽn mặt bằng, thi công tăng tốc

Ngày 8/12, PV Báo Giao thông trở lại công trường thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu. Tại đoạn từ QL48D đi hầm Trường Vinh (thuộc xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai), cách đây chỉ ít ngày, đường công vụ còn chưa thông vì chưa có mặt bằng, nay đã cơ bản thông suốt.

img

Công nhân đang khoan rao tạo vòm ở phía Bắc hầm Trường Vinh

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, những vị trí này diện tích không lớn, nhưng nằm trên đường công vụ nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của dự án.

"Sau nhiều ngày tích cực tuyên truyền, vận động, các hộ dân còn lại đã đồng tình bàn giao phần đất vườn cho đơn vị thi công. Các nhà thầu đang khẩn trương đắp đất, đá để nối thông đường công vụ, đẩy nhanh tiến độ thi công hầm và đường phía Nam", ông Minh nói.

Ở phía Bắc hầm Trường Vinh, đường công vụ cũng thông suốt, nền đường chính đang tăng tốc thi công lớp K95. Kỹ sư Tạ Hoàng Long - phụ trách kỹ thuật Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Trên công trường có 60 kỹ sư, công nhân cùng với 2 máy khoan chia thành 2 ca làm cả ngày lẫn đêm. Tiến độ ở phía Bắc có chậm hơn phía Nam do địa chất mái hầm trái yếu, phải đào nhiều để gia cố mới đưa máy vào… Đơn vị đang phấn đấu đến cuối tháng 3/2022 thông đơn phải trước".

Tại các gói 3 và 4, không khí thi công cũng rất khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan… rộn ràng. Gói thầu số 4 có chiều dài 10,4km thì có đến 7,8km đất yếu đang được các nhà thầu huy động máy móc xử lý.

Cụ thể, tại công trường đang có 6 máy đóng giếng cát và 1 máy cắm bấc để xử lý tổng chiều dài 639.000m giếng cát và 370.000m bấc thấm. Dự kiến đến hết tháng 2/2022 sẽ xử lý xong đất yếu để tăng tốc đắp đất gia tải.

>>> Video: Không khí thi công trên công trường dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Với 2,2km còn lại không phải xử lý đất yếu, đến nay đang thi công đắp đất K95 1,9km. Các nhà thầu cũng đang triển khai thi công 3 cầu và đang chuẩn bị thi công 3 cầu còn lại.

Theo thống kê, hiện trên công trường gói số 4 đang triển khai 11 mũi thi công với khoảng 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân với khoảng hơn 80 đầu máy các loại, chưa kể xe vận tải chia ca kíp làm liên tục. Tổng sản lượng hoàn thành đến nay đạt khoảng 8%.

Ở gói thầu số 3, cũng có 4/7 cầu triển khai thi công, trong đó 2 cầu cơ bản xong đến thân trụ, 2 cầu đang khoan cọc nhồi. Trong đó, cầu Quỳnh Lưu đang vượt tiến độ, dự kiến sẽ lao lắp dầm chào Xuân 2022. Ngoài ra, ở gói thầu này, các đơn vị thi công cũng đang khẩn trương xử lý 4/4,6km đất yếu.

Tại cầu Gia Hội, dù vẫn còn vướng mặt bằng nhưng Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex vẫn tranh thủ thi công ở những vị trí đã có mặt bằng sạch hay như đúc cấu kiện.

“Hiện đơn vị đang bố trí 6 kỹ sư và 40 công nhân thi công các mũi: cọc khoan nhồi, thân bệ trụ, bê tông cấu kiện. Nếu có mặt bằng, dự kiến đến tháng 4/2022 sẽ xong phần hạ bộ”, kỹ sư Nguyễn Đăng Huy - Đội trưởng mũi thi công cầu Gia Hội cho biết.

img

Xe máy thi công tấp nập tại gói thầu số 4 dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu

Sáng tạo vượt khó, đẩy nhanh tiến độ

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, hiện đang vào mùa hanh khô, thời tiết lý tưởng để thi công. Ban đang chỉ đạo các nhà thầu huy động tổng lực máy móc, phương tiện và nhân lực tăng tốc đẩy nhanh tiến độ.

"Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tháo gỡ các điểm nghẽn về mặt bằng, đặc biệt là đường công vụ. Với phương châm chia nhỏ từng vị trí, dễ làm trước, khó làm sau, cán bộ Ban đi từng nhà tuyên truyền, vận động người dân nhường đất cho dự án", ông Minh nói và cho biết, vận động người dân bàn giao đất vườn, đất ruộng trước, sau đó nhà thầu thi công ngay để người dân nhìn thấy công trình và lợi ích của việc nhường đất cho nhà nước làm đường nhằm tạo hiệu ứng để người dân di dời nhà cửa.

Đối với những hộ đã đồng ý di dời, Ban QLDA 6 kêu gọi và cùng với nhà thầu hỗ trợ 1 phần kinh phí cho người dân đi thuê nhà; hỗ trợ máy móc và phương tiện, công nhân giúp tháo dỡ, di dời đồ đạc…

“Nhờ những giải pháp trên, đến nay đường công vụ phía Nam hầm Trường Vinh (thuộc xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai) đã thông suốt”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, để phát huy hiệu quả nguồn vốn tạm ứng, đồng thời tạo không khí thi đua và động lực cho các đơn vị thi công, giai đoạn 1, Ban QLDA 6 chỉ cho nhà thầu tạm ứng từ 12 - 15%. Trên cơ sở kế hoạch thi công hàng tuần, hàng tháng, đơn vị nào làm tốt sẽ được tạm ứng tiếp, còn đơn vị nào chưa tốt thì sẽ bị nhắc nhở.

“Để đảm bảo kinh phí cho đơn vị thi công triển khai, việc giải ngân không chờ nhà thầu hoàn thiện hồ sơ trình lên Ban QLDA 6 duyệt. Ngược lại, chúng tôi giao cán bộ chuyên phụ trách, nhà thầu thi công đạt đến ngưỡng khối lượng công việc thì cán bộ này sẽ làm văn bản đôn đốc nhà thầu hoàn thiện công việc và hồ sơ để giải ngân. Chúng tôi cũng xắn tay vào cùng đơn vị thi công giải quyết các vướng mắc về vật liệu”, ông Minh cho biết thêm.

Bên cạnh tiến độ, vấn đề chất lượng cũng được các đơn vị TVGS giám sát chặt chẽ, ngay từ đầu. Kỹ sư Nguyễn Thanh Tùng - Tư vấn giám sát của Công ty CP TVGS CLCT Thăng Long tại gói thầu số 4 cho biết: "Trên công trường có 11 mũi thi công thì có ít nhất 11 kỹ sư giám sát. Các kỹ sư được tăng ca, tăng kíp, túc trực thường xuyên ở bất kỳ vị trí nào để giám sát chặt chẽ.

Cũng theo kỹ sư Tùng: "Để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, tư vấn giám sát đã ban hành kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để so sánh, đánh giá. Đơn vị nào thi công tốt sẽ được biểu dương, đơn vị nào tuần này chưa tốt phải đề ra giải pháp để bù lại ngay trong tuần sau.Đơn vị nào thường xuyên bị nhắc nhở mà không có giải pháp, tư vấn sẽ báo cáo Ban QLDA 6 để có giải pháp cứng rắn hơn.

Tại 4 gói xây lắp của dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, 4 liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai gần 40 mũi thi công với hơn 600 kỹ sư công nhân cùng gần 300 máy móc các loại. Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng ước đạt 7% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận trên công trường:

img

Dự kiến đến cuối tháng 3/2022 sẽ thông đơn nguyên bên phải hầm Trường Vinh

img

Doanh nghiệp khoan cọc cát để xử lý nền đất yếu

img

Những cây cầu đang dần hình thành trên công trường cao tốc dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu

img

Tại cầu Gia Hội (gói thầu số 3), công nhân đang đẩy nhanh thi công tại những mố cầu đã có mặt bằng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.