Hạ tầng

Rầm rộ thi công metro Bến Thành - Suối Tiên

13/02/2020, 06:45

Công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên rầm rộ trở lại sau những ngày nghỉ Tết.

img
Thi công kết cấu nhà ga trung tâm Bến Thành - nhà ga chung của nhiều tuyến metro khác đổ về đây

Khi những vướng mắc về nguồn vốn được tháo gỡ, hiện các nhà thầu chỉ còn tập trung tăng cường máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào vận hành.

Tăng tốc ngay sau Tết

Dự án Metro Tuyến số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km (trong đó có 2,6km đoạn ngầm từ ga Nhà hát Bến Thành đến ga Ba Son và 17,1km đoạn trên cao), 14 nhà ga (3 nhà ga dưới mặt đất và 11 nhà ga trên cao). Khu Depot tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích 20,9ha. Dự án được phê duyệt từ năm 2007, bắt đầu xây dựng từ năm 2010. Đây là tuyến metro được xây dựng đầu tiên, nằm trong hệ thống 8 tuyến metro, tàu điện sẽ được xây dựng trong khu vực TP theo quy hoạch đường sắt đô thị TP HCM.


Công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên rầm rộ trở lại sau những ngày nghỉ Tết. Công nhân khi vào công trường, ngoài thiết bị bảo hộ lao động còn phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn để đề phòng virus Corona.

Nhộn nhịp nhất là tại gói thầu CP1a xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố với chiều dài 747m. Đây là gói thầu triển khai sau và hiện khối lượng thi công kết cấu còn khá nhiều. Theo ông Nguyễn Đình Nhuần, Giám đốc điều phối gói thầu CP1a (Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4), tiến độ gói thầu đến nay đạt 64% khối lượng. Đã hoàn thành kết cấu bê tông nhà ga, kết cấu bê tông hầm hở, ép cọc ván thép các lối ra - vào, chống thấm trước cho bê tông, hệ thống ống chờ cơ điện, cắt tường vây nối với gói thầu CP1b.

Hiện nay, quân số huy động đến công trường là 260 công nhân và 50 kỹ sư. Trong tháng 2, nhà thầu sẽ thi công tường cột sàn B2F, sàn đáy khu vực B3F và ở đường Lê Lợi. Tiếp tục công tác chống thấm cho sàn đáy khu vực Lê Lợi và tường khu vực ga Bến Thành. Ép cục ván thép các lối vào và chuẩn bị cho công tác phụt vữa bảo vệ kết cấu. Cắt xong tường vây thông hầm kết nối gói CP1b trên đường Lê Lợi.

Tại gói thầu CP1b thi công ga Nhà hát Thành phố, đoạn ngầm và ga Ba Son, đã cơ bản hoàn thành phần kết cấu như tường, sàn các tầng, các phòng chức năng. Đến nay nhà thầu đang tiếp tục thi công hoàn thiện kiến trúc như ốp gạch các sàn B1, B2, B3, B4; thi công sơn tường, hệ thống cơ điện. Ông Huỳnh Hồng Thành, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, dù khối lượng gói thầu không còn nhiều, nhưng đều là các hạng mục tốn thời gian thi công. Đơn vị này làm xong hạng mục cơ điện xong thì đơn vị khác mới vào thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy, ốp đá, sơn tường… Vì vậy, trong cùng một khoảng thời gian khó huy động nhiều nhân lực vào công trường.

Theo kế hoạch, đến ngày 30/4 nhà thầu sẽ hoàn trả mặt bằng tại khu vực đào hở đường Lê Lợi, trước Nhà hát Thành phố để xây dựng lại công viên như trước. Đồng thời, đang triển khai thi công để hoàn trả mặt bằng ở nhà ga Ba Son.

Tháng 6 đầu máy, toa xe sẽ về vận hành

img
Khối lượng thi công của gói thầu CP1a hiện đang đạt 54%

Với gói thầu CP2 (thi công đường trên cao từ ga Ba Son đến ga Suối Tiên) đến nay cơ bản hoàn thành phần kết cấu. Nhà thầu đang thi công lắp đặt lan can, hệ thống cách âm qua các khu dân cư, rãnh thoát nước. Tại các nhà ga trên cao, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện nội thất nhà ga, mái, hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy.

Hệ thống cơ điện như đường ray, điện, đầu máy toa xe thuộc gói thấu CP3 cũng đang được tích cực triển khai. Hệ thống đường ray đã được lắp đặt ở đoạn đường trên cao, đoạn khoan ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố. Riêng đầu máy, toa xe đang được thi công lắp ráp tại Nhật Bản. Ông Thanh cho biết, dự kiến cuối quý I/2020 sẽ đưa đoàn tàu, mỗi đoàn gồm đầu máy và 3 toa xe về thành phố. Hệ thống đầu máy, toa xe cơ bản được lắp ráp hoàn chỉnh tại Nhật Bản và sẽ đóng nguyên container để vận chuyển về Cát Lái rồi đưa ra công trường lắp ráp lên nhà ga.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TP HCM cho biết, đến nay khối lượng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đạt trên 70%, với hơn 35 triệu giờ lao động an toàn. Ban quản lý và các nhà thầu đặt ra kế hoạch hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020 để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2021.

Ông Cường cũng cho biết, cùng với việc xây dựng nhà ga, công tác tuyển dụng, đào tạo cũng đang được triển khai. Lực lượng lao động được tuyển dụng một phần được cử đi đào tạo tại Nhật Bản, một phần đào tạo tại chỗ để có thể nắm bắt kỹ thuật một cách thuần thục để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành hệ thống metro khi đưa vào khai thác.

Tại buổi phát động thi đua đầu năm 2020, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP HCM, cho rằng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đầu tiên của hệ thống metro thành phố. Vì vậy, các đơn vị phải tập trung thi công để hoàn thành đưa vào khai thác tuyến vào năm 2021 như kế hoạch đề ra. “Cuối năm 2019 TP HCM đã tập trung tháo gỡ những khó khăn về nguồn vốn, là nút thắt quan trọng của dự án, vấn đề còn lại là công tác thi công. Năm 2020 là năm tăng tốc để hoàn thành công trình sớm hơn kế hoạch đề ra là năm 2021”, ông Hoan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.