Vận tải

Rào cản nào khiến buýt mini từ 12-17 chỗ không chạy được ở TP.HCM?

18/01/2021, 09:50

TP.HCM kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho TP được sử dụng xe từ 12 đến dưới 17 chỗ để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng.

img

Công ty TNHH Busgo, chủ đầu tư 6 tuyến xe buýt mini từ 12 đến dưới 17 chỗ

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề xuất, kiến nghị UBND TP kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho TP được sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, được gọi là xe buýt mini.

Theo Sở GTVT, trong quá trình nghiên cứu, triển khai hệ thống xe buýt mini vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Cụ thể, theo quy định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt là: Phải có sức chứa từ 17 chỗ trở lên, vị trí, số chỗ ngồi, chỗ đứng cho hành khách và các quy định kỹ thuật khác đối với xe buýt theo quy chuẩn kỹ thuật do Bộ GTVT ban hành.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên các tuyến có hành trình bắt buộc phải qua cầu có trọng tải cho phép tham gia giao thông từ 5 tấn trở xuống hoặc trên 50%, lộ trình tuyến là đường từ cấp IV trở xuống (hoặc đường bộ đô thị có mặt cắt ngang từ 7m trở xuống) được sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ.

Sở GTVT cho rằng, hiện nay trên địa bàn thành phố có tổng số 4.938 tuỵến đường với tổng chiều dài các tuyến là 4.583,34km.

Về bề rộng lòng đường: Có khoảng 3.450 tuyến đường có bề rộng lòng đường nhỏ hơn 7m.

Ngoài ra, lộ trình xe buýt phải có sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với tổ chức giao thông khu vực nhằm tối ưu hóa mạng lưới tuyến, phù hợp với các công trình đang thi công (ảnh hưởng đến lộ trình xe buýt); công trình đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác trong thời gian tới (năm 2021-2022) như: Tuyến đường sắt thị số, tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ), đường vành đai 2…

Trên cơ sở đó, kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho TP được sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại trong đô thị theo đặc thù của thành phố. Đồng thời đảm bảo mật độ bao phủ của mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đạt tiêu chí trong phạm vi 500m người dân có thể tiếp cận sử dụng.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận thí điểm đề án tổ chức dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa nhỏ tích hợp ứng dụng công nghệ.

Dự kiến 6 tuyến buýt mini được thí điểm hoạt động giữa các khu đô thị mới, kết nối với trung tâm thành phố. Giá vé 30.000 - 40.000 đồng trong giờ cao điểm và 10.000 - 30.000 đồng giờ thấp điểm.

Tuy nhiên đề xuất này chưa được Bộ GTVT chấp thuận vì chưa đúng theo quy định đối với điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đã được ban hành trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.